Petrobras “thọc sâu” vào thị trường Trung Quốc

10:13 | 02/09/2023

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Jean Paul Prates - Giám đốc điều hành của Petrobras, đã tiết lộ kế hoạch thành lập một công ty con ở Trung Quốc, một bước đệm mới cho công ty dầu mỏ nhà nước này của Brazil “hâm nóng” và bền chặt quan hệ với gã khổng lồ châu Á.
Petrobras “thọc sâu” vào thị trường Trung Quốc
Trụ sở của Petrobras ở Brazil

CEO của Petrobras đặt mục tiêu mở công ty con tại Trung Quốc vào năm tới, một khi quyết định đã được chấp thuận. Theo ông, nhờ có động thái này, tỷ trọng dầu Trung Quốc trong cơ cấu nhập khẩu của Brazil sẽ tăng gấp 3 lần trong vài thập niên tới, đồng thời còn góp phần làm ấm mối quan hệ Brazil - Trung Quốc dưới thời Tổng thống Brazil đương nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva.

“Điều đó có ý nghĩa quan trọng đối với họ”, ông Prates chia sẻ nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters.

Ông nói thêm: “Đó là một tín hiệu thú vị, như thể nói rằng, nếu có Petrobras America, thì chúng tôi cũng sẽ có Petrobras China, vì cả hai quốc gia đều có ý nghĩa quan trọng như nhau đối với chúng tôi”.

Trong lúc Trung Quốc và Mỹ đang tranh giành ảnh hưởng trên toàn cầu, thì Tổng thống Lula lại muốn hướng đến mối quan hệ cân bằng và thân thiện với cả hai nước. Từ khi nhậm chức vào tháng 1/2023, ông đã đến thăm cả Nhà Trắng và Bắc Kinh.

Theo ông Prates, công ty con của Petrobras tại Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho Petrobras hoạt động và tham gia làm đối tác của nhiều dự án ở cả những quốc gia khác, bao gồm châu Phi.

Ông nói thêm rằng việc tiếp tục phát triển các mối quan hệ đối tác với Trung Quốc sẽ giúp đẩy nhanh các dự án lọc dầu và phân bón ở Brazil, và Trung Quốc cũng có thể giúp vực dậy ngành hải quân Brazil.

Mục tiêu của Petrobras là nâng tỷ trọng nhập khẩu dầu Trung Quốc từ 5% lên thành 15% trong vòng 10-20 năm tới.

Vào đầu tuần này, Petrobras đã liên hệ với các công ty Trung Quốc như CNOOC và Sinopec để bàn chuyện hợp tác về năng lượng, đồng thời đồng ý thảo luận về những dự án chung với CITIC Construction và các ngân hàng cho vay như Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc.

CEO của Petrobras nhận xét về quan hệ hợp tác Trung - Brazil dưới thời chính quyền của cựu Tổng thống Bolsonaro: “Mối quan hệ với các công ty Trung Quốc trên đã nguội lạnh dưới thời chính phủ tiền nhiệm, vì chính phủ không dành nhiều ưu tiên cho họ”.

Kế hoạch khoan dầu ở cửa sông Amazon của Petrobras bị “ngáng đường”Kế hoạch khoan dầu ở cửa sông Amazon của Petrobras bị “ngáng đường”
Petrobras bắt đầu áp dụng chính sách mớiPetrobras bắt đầu áp dụng chính sách mới
Petrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơiPetrobras cùng đối tác Nhật Bản làm dự án thu hồi carbon tại các giàn khoan ngoài khơi

Ngọc Duyên

AFP