Ông Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc đối mặt thời kỳ biến động

17:46 | 25/08/2020

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chủ tịch Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc đang đối mặt với thời kỳ “biến động hỗn loạn”, trong bối cảnh căng thẳng với Mỹ liên tục leo thang.
Ông Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc đối mặt thời kỳ biến động
Chủ tịch Tập Cận Bình chủ trì cuộc họp về các vấn đề kinh tế xã hội tại Bắc Kinh ngày 24/8. (Ảnh: Xinhua)

Chủ tịch Tập Cận Bình ngày 24/8 đã chủ trì cuộc họp với một nhóm gồm các nhà cố vấn chính sách và các nhà kinh tế nhà nước, thảo luận về những xu hướng kinh tế trung hạn và dài hạn để chuẩn bị cho việc soạn thảo kế hoạch 5 năm lần thứ 14 (2021-2025). Kế hoạch dự kiến được công bố tại kỳ họp quốc hội Trung Quốc thường niên vào năm sau.

Ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng cho “một thời kỳ biến động hỗn loạn” khi đại dịch Covid-19 làm gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, gây tổn hại cho nền kinh tế thế giới và phá vỡ chuỗi cung ứng.

“Trong giai đoạn sắp tới, chúng ta phải đối mặt với ngày càng nhiều khó khăn từ môi trường bên ngoài và chúng ta phải chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với hàng loạt rủi ro và thách thức mới”, ông Tập nói.

Theo Chủ tịch Tập Cận Bình, thế giới đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc chưa từng thấy trong một thế kỷ và những thay đổi này ngày càng nhiều hơn do đại dịch Covid-19. Ông Tập kêu gọi nâng cao nhận thức về cả những cơ hội và rủi ro, đồng thời đạt được mục tiêu phát triển tốt hơn.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng thị trường nội địa sẽ “thống trị chu kỳ kinh tế quốc gia” trong tương lai, song ông Tập vẫn cam kết sẽ mở cửa hơn nữa nền kinh tế Trung Quốc.

Ông Tập dự đoán vị thế của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng lên trong nền kinh tế thế giới với các mối quan hệ gần gũi hơn. Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ mở thêm các cơ hội thị trường cho các nước khác.

Mặc dù không đề cập trực tiếp tới căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhưng ông Tập Cận Bình tỏ ý cho thấy Bắc Kinh sẵn sàng giải quyết các vấn đề với Washington.

"Chúng ta phải tích cực hợp tác với tất cả quốc gia, khu vực và doanh nghiệp - những bên cũng sẵn sàng hợp tác với chúng ta, bao gồm các bang, địa phương và doanh nghiệp tại Mỹ", ông Tập cho biết thêm.

Ông Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc đối mặt thời kỳ biến động
Ông Tập Cận Bình cảnh báo Trung Quốc đối mặt "thời kỳ biến động hỗn loạn". (Ảnh: Xinhua)

Mỹ và Trung Quốc đã trải qua gần 2 năm áp thuế và lời qua tiếng lại trả đũa lẫn nhau. Không chỉ dừng lại ở thương mại, căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục lan sang các lĩnh vực khác.

Trong những tháng gần đây, Mỹ đã áp lệnh trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc có liên quan tới luật an ninh tại Hong Kong, hay vấn đề nhân quyền. Mỹ cũng cấm ứng dụng TikTok của công ty Trung Quốc, trừng phạt các học giả Trung Quốc, đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở thành phố Houston, đưa quan chức cấp cao nhất của Mỹ tới thăm Đài Loan trong 40 năm qua.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng 7 cho biết mối quan hệ tốt đẹp của ông với Chủ tịch Tập Cận Bình đã thay đổi sau khi dịch Covid-19 bùng phát toàn cầu.

Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của đổi mới công nghệ, đồng thời nói thêm rằng Trung Quốc phải “tạo ra những bước đột phá về các công nghệ cốt lõi trong thời gian sớm nhất có thể”. Ông Tập hối thúc vai trò của các doanh nghiệp như những nhân tố chính trong đổi mới công nghệ, yêu cầu phát triển mạnh mẽ hơn nữa các tài năng và các nhóm nghiên cứu khoa học đẳng cấp thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình hồi đầu tháng kêu gọi người dân ngừng lãng phí lương thực trong bối cảnh lũ lụt và đại dịch Covid-19 làm gián đoạn nguồn cung. Ông Tập cho rằng vấn đề lãng phí lương thực ở Trung Quốc “gây sốc và lo ngại”, do vậy nước này cần duy trì cảnh giác về nguy cơ khủng hoảng an ninh lương thực.

Nguồn cung lương thực của Trung Quốc bị ảnh hưởng sau khi mưa lớn kể từ đầu tháng 6 đã gây ra lũ lụt nghiêm trọng, nhấn chìm diện tích lớn đất nông nghiệp ở miền nam Trung Quốc - khu vực trồng lúa chính của nước này. Trong khi đó, đại dịch Covid-19 cũng khiến nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng.

Ông Tập Cận Bình ngày 18/8 đã có chuyến thị sát tới tỉnh An Huy để chỉ đạo ứng phó với lũ lụt, trong khi Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng thị sát tình hình mưa lũ tại Trùng Khánh. Chuyến đi của 2 nhà lãnh đạo cấp cao đã cho thấy mức độ nghiêm trọng của tình hình lũ lụt tại Trung Quốc.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc