Ông Putin nói về cuộc chiến sống còn của Nga

20:52 | 26/02/2023

597 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Vladimir Putin cho rằng, cuộc đối đầu với phương Tây ở Ukraine là cuộc chiến sống còn đối với Nga và buộc Moscow phải lưu tâm đến năng lực hạt nhân của NATO.
Ông Putin nói về cuộc chiến sống còn của Nga - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: TASS).

"Trong tình hình hiện nay, tất cả các nước đứng đầu NATO đã tuyên bố mục đích chính của họ là gây ra thất bại chiến lược cho Nga, để người dân của chúng ta phải gánh chịu, vậy sao chúng ta có thể phớt lờ năng lực hạt nhân của họ", Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia Rossiya 1 ngày 26/2.

Chủ nhân Điện Kremlin cáo buộc phương Tây đang muốn hủy hoại nước Nga. "Mục đích duy nhất của họ là: giải tán Liên Xô cũ và nền tảng cơ bản là Liên bang Nga".

Ông cho rằng, phương Tây muốn chia rẽ nước Nga và sau đó kiểm soát quốc gia sản xuất nguyên liệu thô lớn nhất thế giới - một bước đi có thể dẫn đến sự hủy diệt của các dân tộc Nga.

Theo ông Putin, viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ USD của Mỹ và các đồng minh châu Âu cho Ukraine cho thấy Nga thực tế đang phải đối đầu với NATO.

Đây không phải lần đầu tiên ông Putin cho rằng phương Tây tìm cách hủy diệt nước Nga. Hồi tháng 9 năm ngoái, ông từng nói: "Mục đích của phương Tây là làm suy yếu, chia rẽ và cuối cùng hủy diệt đất nước chúng ta. Họ đã công khai tuyên bố rằng vào năm 1991, họ đã có thể chia rẽ Liên Xô, và bây giờ là nước Nga, đất nước phải tan rã thành nhiều vùng miền đối đầu sinh tử với nhau". Để làm suy yếu Nga, phương Tây ngoài viện trợ quân sự cho Ukraine còn liên tục áp các biện pháp trừng phạt kinh tế với Moscow.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần trước khẳng định, Mỹ muốn Ukraine giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, nhưng Washington không tìm cách kiểm soát hay hủy diệt Nga.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Moscow thông báo tạm ngừng hiệp ước START mới về kiểm soát vũ khí hạt nhân với Mỹ. Tổng thống Putin cho biết, Nga chỉ nối lại thảo luận về hiệp ước khi thỏa thuận xét đến cả năng lực hạt nhân của Anh và Pháp.

Hiệp ước giữa Nga và Mỹ có hiệu lực từ năm 2011, trong đó quy định mỗi nước không triển khai quá 1.550 đầu đạn hạt nhân và 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa. Theo giới quan sát, Nga tạm ngừng tham gia START Mới nhằm kéo thêm các nước đồng minh khác của Mỹ có vũ khí hạt nhân vào hiệp ước và gây sức ép với phương Tây về vấn đề Ukraine.

Nga được cho là hiện sở hữu kho đầu đạn hạt nhân lớn nhất thế giới với khoảng 5.977 đầu đạn hạt nhân tính đến năm 2022, so với 5.428 đầu đạn hạt nhân của Mỹ.

Hôm 22/2, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev nói rằng, Nga đang đấu tranh cho sự tồn tại và có quyền dùng vũ khí hạt nhân để tự vệ. "Do Mỹ muốn đánh bại Nga, chúng tôi có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, bao gồm vũ khí hạt nhân", ông nhấn mạnh.

Theo học thuyết hạt nhân, Nga có quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ bị tấn công bằng hạt nhân hay vũ khí hủy diệt khác có thể đe dọa đến sự tồn vong của nước này.

Theo Dân trí

Thế giới trước nguy cơ chiến tranh hạt nhânThế giới trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân
Nhìn lại một năm chiến sự Nga – Ukraine: Ai là bên hưởng lợi?Nhìn lại một năm chiến sự Nga – Ukraine: Ai là bên hưởng lợi?
Nga và Trung Quốc nói gì về vấn đề hòa bình tại Ukraine?Nga và Trung Quốc nói gì về vấn đề hòa bình tại Ukraine?
Nga nêu điều kiện hòa đàm, ông Zelensky từ chối gặp ông PutinNga nêu điều kiện hòa đàm, ông Zelensky từ chối gặp ông Putin
Nga khóa đường ống cấp dầu cho Ba LanNga khóa đường ống cấp dầu cho Ba Lan
Chủ doanh nghiệp tại Ukraine kể chuyện sống sót sau 1 năm xung độtChủ doanh nghiệp tại Ukraine kể chuyện sống sót sau 1 năm xung đột