Nữ lãnh đạo đầu tiên của một tập đoàn năng lượng ở Ý

14:00 | 15/04/2023

253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 14/4, bà Giuseppina di Foggia - Giám đốc điều hành của Nokia Italia từ năm 2020, đã được bổ nhiệm làm Giám đốc điều hành của tập đoàn điều hành mạng lưới điện Terna. Như vậy, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Ý lãnh đạo một công ty lớn do nhà nước kiểm soát.
Nữ lãnh đạo đầu tiên của một tập đoàn năng lượng ở Ý
Ba ứng cử viên cho vị trí CEO Terna

Trong một thông cáo báo chí của mình, Caisse des dépôts (CDP) của Ý cho biết đã đệ trình đề xuất bổ nhiệm bà Giuseppina di Foggia vào vị trí CEO của Terna. Đề xuất sẽ được chính thức phê duyệt tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông của Terna, dự kiến diễn ra ​​​​vào ngày 9/5.

Như vậy, bà Giorgia Meloni - người phụ nữ đầu tiên đứng đầu chính phủ của Ý, đã giữ lời hứa của bà vào đêm trước Ngày Quốc tế Phụ nữ.

Bà nói: “Thách thức không nằm ở chỗ có bao nhiêu phụ nữ ngồi vào ghế hội đồng quản trị, mà là khi nào chúng ta sẽ có nữ CEO đầu tiên cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước. Đó là một trong những mục tiêu của tôi”.

Bà Giuseppina Di Foggia, 53 tuổi, sẽ tiếp quản ông Stefano Donnarumma, 55 tuổi, đương chức CEO của Terna.

Hiện nay, nhà nước Ý nắm 29,85% cổ phần của Tập đoàn Terna. Vào tháng 5 năm 2020, doanh nghiệp này giao quyền kiểm soát lại cho nhà nước.

Tốt nghiệp ngành kỹ thuật điện tử, bà Giuseppina Di Foggia bắt đầu sự nghiệp vào năm 1998, tại công ty Lucent Technologies, với tư cách là giám đốc kỹ thuật. Công ty này đã đổi tên thành Alcatel-Lucent vào năm 2006. Vào năm 2016, bà gia nhập bộ phận kỹ thuật, tiếp thị và bán hàng của Nokia Italia.

Chính phủ của bà Meloni đã hoàn thành đợt bổ nhiệm người đứng đầu cho những tập đoàn lớn đang nằm dưới sự kiểm soát của nhà nước, sau quá trình đàm phán khó khăn trong nội bộ cánh cực hữu Ý, vốn đang nắm quyền lãnh đạo đất nước này.

Ông Francesco Starace - CEO của gã khổng lồ năng lượng Enel (từ năm 2014) đang chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ thứ ba. Ông sẽ nhường ghế cho ông Flavio Cattaneo, 59 tuổi, Phó Chủ tịch điều hành của công ty điều hành đường sắt tư nhân Italo-NTV.

Ông Roberto Cingolani - cựu Bộ trưởng Bộ Chuyển đổi Sinh thái trong chính phủ tiền nhiệm do ông Mario Draghi đứng đầu, đã được bổ nhiệm làm CEO của tập đoàn hàng không và quốc phòng Leonardo. Tại đây, từ năm 2019 đến năm 2021, ông là người đứng đầu bộ phận công nghệ và đổi mới.

Ông sẽ tiếp quản vị trí này từ ông Alessandro Profumo – nhà quản lý ngân hàng. Ông Profumo đảm nhận vị trí này từ năm 2017. Vào tháng 3/2023, ông tuyên bố đã giúp Leonardo “một lần nữa, đạt hoặc vượt” xa những mục tiêu tài chính mà doanh nghiệp đặt ra.

Thiếu khí đốt của Nga, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức bên bờ vực phá sảnThiếu khí đốt của Nga, Tập đoàn năng lượng khổng lồ Uniper của Đức bên bờ vực phá sản
Đức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốtĐức ra tay cứu tập đoàn năng lượng Uniper, đang hấp hối do Nga cắt giảm khí đốt
Kinh tế Đức ra sao khi mất nguồn khí đốt Nga?Kinh tế Đức ra sao khi mất nguồn khí đốt Nga?
Hàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na UyHàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na Uy

Ngọc Duyên

AFP