Những thay đổi trọng yếu của ngành ô tô trong năm 2020

10:18 | 29/01/2021

204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Doanh số bán ô tô giảm mạnh nhất vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam nhưng bắt đầu hồi phục nhanh từ tháng 6.
fds
Hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô không chịu ảnh hưởng đáng kể từ sự bùng phát dịch Covid-19.

Trong báo cáo cập nhật mới nhất, nhóm phân tích của CTCK SSI đã đưa ra ba thay đổi trọng yếu sau đại dịch Covid-19 của ngành ô tô Việt Nam. Thứ nhất, hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô không chịu ảnh hưởng đáng kể từ sự bùng phát dịch Covid-19. Trong năm 2020, hoạt động sản xuất ô tô chỉ chịu sự gián đoạn nhỏ trong tháng 4, khi Chính phủ áp dụng quy định giãn cách xã hội trên toàn quốc (kéo dài trong vòng 15 ngày). Sau đó, hoạt động sản xuất và lắp ráp ô tô diễn ra bình thường cho đến hết năm.

Thứ hai, nhu cầu mua xe hồi phục nhanh nhờ những chính sách hỗ trợ xe trong nước. Tổng doanh số bán ô tô trong năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8% so với cùng kỳ (YoY). Doanh số bán ô tô giảm mạnh nhất vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam (từ tháng 1 đến tháng 5/2020), cụ thể giảm 34% YoY nhưng bắt đầu hồi phục nhanh từ tháng 6, thậm chí còn vượt mạnh doanh số năm ngoái trong vài tháng cuối năm.

Những thay đổi trọng yếu của ngành ô tô trong năm 2020

Việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch Covid-19 và ban hành những chính sách hỗ trợ như Nghị định 70/2020/NĐ-CP và Nghị định 57/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ tháng 7/2020 đã đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh của thị trường ô tô.

Trong 11 tháng 2020, thị phần xe trong nước tăng mạnh lên 65% (từ mức 62% trong năm 2019), trong khi thị phần xe nhập khẩu giảm còn 35%, cùng với sản lượng xe nhập khẩu giảm 24,3% YoY.

Thứ ba, bùng nổ các dự án mở rộng và đầu tư mới vào dây chuyền sản xuất ô tô trong nước: Trong năm 2020, nhiều nhà sản xuất ô tô công bố khoản đầu tư lớn vào các dây chuyền lắp ráp ô tô và sản xuất linh kiện trong nước, bao gồm Ford, Huyndai, Mitsubishi. Các nhà sản xuất linh kiện phụ tùng ô tô cũng mở rộng sản xuất trong năm nay như Fukurawa, Thành Công Việt Hưng, Vinfast… Nhóm phân tích CTCK SSI cho rằng quy mô thị trường Việt Nam đang dần trở nên hấp dẫn để lôi kéo các dự án đầu tư sản xuất ô tô quy mô lớn, tạo tiền đề cho nhiều ngành công nghiệp phụ trợ và sản xuất ô tô trong nước phát triển.

Kết quả kinh doanh năm 2020 ngành ô tô, lũy kế 9 tháng 2020, doanh thu của các công ty ô tô niêm yết là 21.504 tỷ đồng (-16,3% YoY). Tổng lợi nhuận ròng đạt 4.028 tỷ đồng (-25,6% YoY).

Kể từ tháng 7/2020, mức thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô sẽ giảm dần từ mức 70% và 45% về 0% trong vòng từ 7 đến 10 năm, tạo cơ hội cho các ô tô phân khúc cao cấp nhập khẩu có giá bán thấp hơn. Hiện tại, tác động từ mức giảm thuế nhập khẩu từ EVFTA còn nhỏ, nhưng sẽ đáng kể trong dài hạn khi ô tô cao cấp có giá cả phải chăng và cạnh tranh với ô tô tầm trung trong nước. Đồng thời, Nghị định 17/2020/NĐ-CP (thay thế Nghị định 116/2017/NĐ-CP) có hiệu lực đã gỡ bỏ nhiều rào cản kỹ thuật đối với ô tô nhập khẩu, bao gồm yêu cầu khắt khe về VTA (Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu).

Theo enternews.vn