Những tác động lên não do Covid-19 ít được biết đến

06:45 | 21/01/2022

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Covid-19 ảnh hưởng chủ yếu đến đường hô hấp, đặc biệt là phổi của bệnh nhân. Tuy nhiên, căn bệnh này cũng có những tác động lên não nhưng ít được biết đến.
Chuyên gia Mỹ: Covid-19 đe dọa sức khỏe trẻ em tương tự người lớnChuyên gia Mỹ: Covid-19 đe dọa sức khỏe trẻ em tương tự người lớn
Virus Covid-19 có thể gây đái tháo đườngVirus Covid-19 có thể gây đái tháo đường
Ảnh hưởng của Covid-19 và di chứng của nóẢnh hưởng của Covid-19 và di chứng của nó
Những tác động lên não do Covid-19 ít được biết đến
Covid-19 gây ra các triệu chứng thần kinh, có xu hướng tồn tại lâu hơn. (Nguồn: Getty Images)

Ngoài các triệu chứng thể chất rõ ràng, virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 cũng gây ra các triệu chứng thần kinh, có xu hướng tồn tại lâu hơn.

Các bác sĩ từng rất ngạc nhiên khi những người nhiễm một căn bệnh liên quan đường hô hấp như Covid-19 phàn nàn bị mê sảng, sương mù não và mất khứu giác/vị giác.

Những bệnh nhân nặng hơn ghi nhận cả tình trạng đột quỵ và tắc nghẽn mạch máu trong não.

Giáo sư James Goodwin thuộc Mạng lưới Sức khỏe Não bộ (Brain Health Network) ở London, Anhgiải thích, nhiễm Covid-19 có nguy cơ khiến hệ miễn dịch hoạt động quá mức và một số người có tải lượng virus rất lớn, gây ra phản ứng không kiểm soát được. Đây là hiện tượng cơn bão Cytokine.

Bệnh nhân chủ yếu bị tác động ở phổi, dẫn tới hội chứng suy hô hấp cấp tính và nguy cơ tử vong. Các cơ quan khác như tim, gan, thận, não cũng có khả năng bị tổn thương do lượng oxy thấp, viêm nhiễm và đông máu.

Covid-19 xâm nhập vào não thông qua các mạch máu bao quanh. Các gai trong virus SARS-CoV-2 bám vào các thụ thể, nhân lên và sau đó di chuyển vào não.

Khi cơ thể ở tình trạng hoảng loạn, phản ứng viêm sẽ cố gắng đánh bại virus bằng cách phá vỡ các mạch máu, gây ra tổn thương, ảnh hưởng đến hệ miễn dịch.

Các tác động lên não của Covid-19 gồm có đau đầu, sương mù não (mất tập trung, trí nhớ giảm), mê sảng, đột quỵ, máu đông, mất khứu giác, gây ra ảo giác.

Sau khi hồi phục, một số người bị rối loạn thần kinh, hành vi nghiêm trọng, do các vết sẹo (thường tạm thời) để lại trong não. Họ có thể bị ảo giác và nghe thấy những âm thanh không có thực.

Tình trạng sương mù não là cảm giác thông thường ở cả những người chỉ bị bệnh nhẹ. Đó là do virus đã xâm nhập - hoặc cố gắng xâm nhập - não của bệnh nhân và tác động tới các tế bào.

Nhưng điều này không quá đáng sợ vì nghiên cứu cho thấy các tế bào sửa chữa một cách nhanh chóng và hiệu quả, cũng như có khả năng phục hồi khá tốt.

Theo baoquocte.vn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.