TP Hồ Chí Minh sẽ chi 61 tỷ đồng hỗ trợ người yếu thế

07:03 | 08/04/2022

211 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau đại dịch Covid-19, TP Hồ Chí Minh có 2.200 trẻ em mồ côi, gần 800 người cao tuổi neo đơn và 730 người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo lâm vào hoàn cảnh khó khăn. TP quyết định hỗ trợ các đối tượng trên với tổng kinh phí thực hiện gần 61 tỷ đồng.
TP Hồ Chí Minh sẽ chi 61 tỷ đồng hỗ trợ người yếu thế
TP Hồ Chí Minh quyết định hỗ trợ các đối tượng trẻ em mồ côi, người cao tuổi neo đơn, người khó khăn vì Covid-19 với tổng kinh phí thực hiện gần 61 tỷ đồng (ảnh minh họa)

Chiều 7/4, tại Kỳ họp thứ 5 HĐND TP Hồ Chí Minh Khóa X, các đại biểu đã thông qua quyết nghị về quy định một số chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP.

Theo đó, đối với người cao tuổi sống đơn thân, có hoàn cảnh khó khăn và người cao tuổi từ đủ 60 tuổi trở lên sống đơn thân, neo đơn (không có chồng, vợ, con) có nguồn thu nhập bằng hoặc thấp hơn mức hộ cận nghèo đang thực tế cư trú tại địa phương có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú thì được chăm lo, hỗ trợ thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; mức hỗ trợ là 480.000 đồng/người/tháng.

Đối với người trong độ tuổi lao động từ đủ 16 đến dưới 60 tuổi thuộc hộ nghèo bị tai nạn lao động, tai nạn giao thông, tai nạn khác, bị bệnh hiểm nghèo đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí theo diện hộ nghèo, nhưng chưa được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc trợ cấp xã hội hàng tháng đang thực tế cư trú tại địa phương có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú thì mức hỗ trợ là 480.000 đồng/người/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mà mồ côi cha hoặc mẹ và bị người còn lại bỏ rơi, sống với ông, bà hoặc người nuôi dưỡng nhưng hiện nay ông, bà hoặc người nuôi dưỡng đã tử vong (chưa được hưởng trợ cấp xã hội theo Nghị định số 20/2021/NĐ-CP) thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên bằng với mức học phí do HĐND TP quy định; riêng trường hợp trẻ em đang học tại các trường tư thục mức hỗ trợ học phí bằng với mức học phí của trường công lập. Mức hỗ trợ hàng tháng đối với trẻ em dưới 4 tuổi là: 1,2 triệu đồng/trẻ/tháng; Trẻ em từ đủ 4 tuổi trở lên là: 720.000 đồng/trẻ/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mà mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên bằng với mức học phí do HĐND TP quy định; riêng trường hợp trẻ em đang học tại các trường tư thục mức hỗ trợ học phí bằng với mức học phí của trường công lập. Mức hỗ trợ 720.000 đồng/trẻ/tháng.

Trẻ em đang thực tế cư trú tại địa phương (có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền theo Luật Cư trú) mà mồ côi cha hoặc mẹ, người còn lại có mức thu nhập bằng hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí; Hỗ trợ học phí cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông công lập, ngoài công lập và học viên giáo dục thường xuyên bằng với mức học phí do HĐND TP quy định; (riêng trường hợp trẻ em đang học tại các trường tư thục mức hỗ trợ học phí bằng với mức học phí của trường công lập). Mức hỗ trợ 480.000 đồng/trẻ/tháng.

Thời gian thực hiện từ ngày 1/5/2022 đến ngày 31/12/2023. Phương thức hỗ trợ chi trả hàng tháng cho các đối tượng thụ hưởng. Nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo phân cấp ngân sách hiện hành. Tổng kinh phí thực hiện là gần 61 tỷ đồng.

Theo nội dung tờ trình nghị quyết, dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã để lại trên 2.200 trẻ em mồ côi cha, mẹ; gần 800 người cao tuổi neo đơn (do có con, người trực tiếp nuôi dưỡng tử vong do dịch Covid-19) và gần 730 người trong độ tuổi lao động thuộc hộ nghèo lâm vào hoàn cảnh khó khăn, thiếu các nguồn lực vật chất và tinh thần. Vì vậy, UBND TP Hồ Chí Minh đã có tờ trình về chính sách đặc thù nhằm chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những người có hoàn cảnh khó khăn là yêu cầu cấp thiết, hợp lòng dân, tạo sự an tâm và động lực cho người dân TP tiếp tục làm việc và cống hiến vì một TP nhân văn và nghĩa tình.

Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch Covid-19Rà soát, đề xuất chính sách hỗ trợ trẻ mồ côi do dịch Covid-19
TP HCM sử dụng app giám sát chi hỗ trợ lần 3 cho 7,3 triệu dânTP HCM sử dụng app giám sát chi hỗ trợ lần 3 cho 7,3 triệu dân
TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19

T.H