TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19

15:15 | 18/09/2021

130 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP HCM yêu cầu UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương rà soát, lập danh sách trẻ mồ côi vì Covid-19, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tham mưu xây dựng chính sách trước mắt cũng như lâu dài để chăm lo cho các em.
TP HCM khẩn trương xây dựng chính sách chăm lo cho trẻ mồ côi vì Covid-19
Ảnh minh họa.

Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương lập danh sách trẻ em mồ côi vì Covid-19 và tham mưu xây dựng chính sách trước mắt cũng như lâu dài để chăm lo cho các em.

Lãnh đạo TP HCM cho biết trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, nhiều ca bệnh nặng không qua khỏi, hệ lụy là để lại hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa trong khi các em phải được chăm sóc chu đáo không chỉ cho hôm nay, mà còn tương lai sau này.

Phó chủ tịch UBND TP HCM yêu cầu UBND quận, huyện và TP Thủ Đức khẩn trương tổ chức rà soát, lập danh sách các trẻ em mồ côi cha mẹ do Covid-19 trên địa bàn. Đồng thời tổ chức thăm hỏi, động viên và nắm bắt nguyện vọng của người thân đang nuôi dưỡng các em để tham mưu xây dựng chính sách trước mắt và lâu dài cho từng nhóm, trình UBND TP trước ngày 25/9/2021.

Cụ thể các nhóm đối tượng gồm: Gia đình tự nuôi dưỡng; gửi trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em, mái ấm tình thương quận, huyện và TP Thủ Đức; gửi đến các tổ chức có tâm nguyện nuôi dưỡng; nguyện vọng khác.

UBND TP HCM giao Ban Tôn giáo TP, Hiệp hội Doanh nghiệp TP chủ trì làm việc với các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp (FPT) là những tổ chức có tâm nguyện chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu mồ côi để lắng nghe các kiến nghị để báo cáo UBND TP trước ngày 25/9/2021.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP sẽ là đơn vị hướng dẫn các địa phương, đơn vị thăm hỏi, nắm nguyện vọng, tổng hợp báo cáo để tham mưu đề xuất hệ thống các chính sách chăm lo cho các trẻ mồ côi từ nhỏ đến khi trưởng thành, trình UBND TP trước ngày 30/9/2021.

Trước đó, ngày 14/9, thông tin từ buổi họp của Sở Giáo dục và Đào (GD&ĐT) với Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TP HCM về tình hình đầu năm học mới cho biết, TP HCM hiện có khoảng 1.500 học sinh mồ côi cha hoặc mẹ vì Covid-19 ở khắp các quận huyện, TP Thủ Đức; trong đó trẻ em mồ côi nhiều nhất ở quận 8, Bình Thạnh, Bình Tân và huyện Hóc Môn.

Theo Sở GD&ĐT TP HCM, trong khoảng 1.500 học sinh mồ côi, hơn 490 em tiểu học, 580 em THCS, còn lại là THPT, giáo dục thường xuyên.

Về hỗ trợ trẻ mồ côi vì Covid-19, Sở LĐ-TB-XH cho biết, theo quy định mức trợ cấp hàng tháng cho trẻ mồ côi dưới 4 tuổi là 900.000 đồng, 4 tuổi trở lên là 540.000 đồng. Ngoài ra các em được cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí và các khoản khác ở trường, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Các chính sách trợ giúp xã hội khác được duy trì đến 22 tuổi khi các em học văn hóa, học nghề, cao đẳng, đại học.

Ngày 17/9, ông Trương Gia Bình - chủ tịch HĐQT Công ty FPT cũng đã chia sẻ ý tưởng FPT xây dựng trường nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi do Covid-19. Theo ý tưởng này, FPT sẽ xây dựng trường học theo mô hình thiếu sinh quân tại Đà Nẵng để nuôi dậy các em. “Chúng tôi cam kết nhận 1.000 em mất cha mẹ và đào tạo liên tục trong 20 năm tới, chi phí mỗi năm dự kiến 80 tỉ đồng”, ông Trương Gia Bình cho biết.

TP HCM: Rà soát người có hoàn cảnh thật sự khó khăn để nhận hỗ trợ đợt 3TP HCM: Rà soát người có hoàn cảnh thật sự khó khăn để nhận hỗ trợ đợt 3
TP HCM triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ tuyến đầu chống dịchTP HCM triển khai chính sách đặc thù hỗ trợ tuyến đầu chống dịch
FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi bởi dịch Covid-19FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ mồ côi bởi dịch Covid-19

T.H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan