Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 4/4 - 9/4

15:00 | 09/04/2022

685 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu chính thức tại thị trường châu Á; sản lượng dầu của Nga giảm trong tuần đầu tháng 4... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 4/4 - 9/4

1. Nhà xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út, đã tăng giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu thô hàng đầu của mình sang thị trường châu Á vào tháng 5 lên mức kỷ lục 9,35 USD/thùng cao hơn mức chuẩn của Oman/Dubai.

Theo ước tính của Bloomberg, giá giao tháng 5 tăng 4,40 USD/thùng so với OSP tháng 4, đối với Arab Light là 4,95 USD/thùng.

2. Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu cấm nhập khẩu dầu thô của Nga và đình chỉ quan hệ thương mại bình thường với Nga khi Mỹ gia tăng sức ép lên nước này sau cuộc chiến tại Ukraine.

Dự luật cấm nhập khẩu dầu của Nga đã được thông qua với tỷ lệ 100-0 tại Thượng viện và 413-9 tại Hạ viện. Dự luật cấm Mỹ nhập khẩu dầu thô, khí đốt, than đá, các sản phẩm thô hoặc bất kỳ sản phẩm năng lượng nào khác từ Nga.

3. Sản lượng dầu của Nga trong tuần đầu tiên của tháng 4 đã giảm 4,5% so với mức trung bình của tháng 3 - mức sụt giảm sản lượng mạnh nhất kể từ tháng 5 năm 2020, theo dữ liệu của Bộ năng lượng Nga.

Trong khoảng thời gian từ ngày 1 - 6/4, Nga đã bơm tương đương 10,52 triệu thùng dầu mỗi ngày, tương đương khoảng 500.000 thùng/ngày thấp hơn mức sản lượng trung bình của Nga trong cả tháng 3.

4. Hãng thông tấn nhà nước IRNA của Iran ngày 6/4 đưa tin, trong bối cảnh các cuộc đàm phán tại thủ đô Vienna (Áo) nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 còn được gọi là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA) rơi vào bế tắc, một khối lượng tài sản đáng kể bị phong tỏa của Iran đã được giải phóng theo một thỏa thuận riêng biệt.

IRNA dẫn một nguồn thạo tin cho biết, một phần đáng kể các nguồn ngoại tệ bị phong tỏa của Iran đã được giải phóng sau khi một thỏa thuận mới độc lập với JCPOA được hoàn tất.

5. Trong khi giá dầu 100 USD khuyến khích gia tăng sản lượng ở vựa dầu thô Alberta của Canada, thì việc gia tăng sản lượng đang bị kìm hãm bởi một vấn đề đã quá quen thuộc với ngành đá phiến của Mỹ do không có đủ công nhân lành nghề để tuyển dụng.

Trong năm 2020, do tác động của đại dịch, ngành công nghiệp này mất rất nhiều việc làm và nhiều công nhân trước đây làm việc trong lĩnh vực dầu khí ở Alberta nay đã chuyển sang các lĩnh vực khác của nền kinh tế để tìm kiếm sự ổn định.

Bình An