Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/1 - 8/1

19:06 | 08/01/2022

1,227 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - ExxonMobil công bố hai phát hiện dầu mới; Trung Quốc có kế hoạch hạn chế bán nhiên liệu ra nước ngoài... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 3/1 - 8/1

1. ExxonMobil vừa có thêm hai phát hiện mới trong lô Stabroek ngoài khơi Guyana, bổ sung vào ước tính tài nguyên có thể phục hồi 10 tỷ thùng dầu đã được công bố trước đó.

Mike Cousins, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách thăm dò và các dự án mới nói rằng, Exxon tiếp tục tin tưởng vào tiềm năng thăm dò của lô Stabroek và có thể mang đến 10 dự án phát triển tại lô này.

2. Qatar, một trong những nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới, dự kiến ​​sẽ thúc đẩy chi tiêu công trong năm nay nhờ nguồn thu từ dầu khí cao hơn và giả định thận trọng về giá dầu trong ngân sách năm 2022.

Theo Oxford Economics, Qatar, giống như các nhà xuất khẩu năng lượng lớn khác ở Trung Đông, được hưởng lợi từ giá dầu và khí đốt cao hơn vào năm 2022.

3. Argus dẫn nguồn tin từ Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia Libya (NOC) cho biết, sản lượng dầu thô của nước này đã được thiết lập để phục hồi một phần sớm hơn dự kiến, ​​sau khi việc sửa chữa khẩn cấp đường ống được hoàn thành sớm hơn so với kế hoạch ban đầu.

Tuy nhiên, sản lượng nói chung tiếp tục thấp hơn nhiều so với trước thời điểm giữa tháng 12 do các mỏ dầu phía tây bị phong tỏa. Hiện tại, quốc gia này đang sản xuất khoảng 730.000 thùng/ngày, theo dữ liệu của NOC.

4. Mỹ đã trở thành nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới vào tháng 12 khi việc cung cấp nhiên liệu siêu lạnh cho châu Âu tăng vọt.

Theo tính toán của Bloomberg, Mỹ đã truất ngôi Qatar là nhà xuất khẩu LNG hàng đầu trên thế giới sau một bước nhảy vọt đáng kể về sản lượng LNG từ nhà máy Cheniere Energy’s Sabine Pass.

5. Trung Quốc đã giảm đáng kể các khoản hỗ trợ xuất khẩu nhiên liệu trong việc phân bổ hạn ngạch xuất khẩu đầu tiên cho năm 2022, cho thấy ý định hạn chế bán nhiên liệu ra nước ngoài và hạn chế sản lượng quá mức của các nhà máy lọc dầu.

Theo đó, đợt phân bổ đầu tiên cho năm 2022 là 13 triệu tấn, ít hơn 56% so với 29,5 triệu tấn trong cùng kỳ năm 2021.

Bình An