Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 30/5 - 4/6

15:56 | 04/06/2022

932 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - OPEC+ quyết định tăng sản lượng khai thác dầu hàng tháng cao hơn dự kiến; Nga tự tin tuyên bố sản lượng dầu sẽ phục hồi trong tháng 6... là những điểm nhấn nổi bật trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 30/5 - 4/6

1. OPEC+ đã quyết định tăng sản lượng khai thác dầu hàng tháng lên gần 650.000 thùng/ngày khi nhóm này tìm cách bù đắp cho sản lượng sụt giảm ở thành viên chủ chốt Nga trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu tăng mạnh trong mùa hè này.

Theo bảng sản lượng cho tháng 7 do OPEC cung cấp, Ả Rập Xê-út và Nga đều có hạn ngạch 10,833 triệu thùng/ngày vào tháng tới, trong khi hạn ngạch khai thác tổng thể của OPEC+ là 43,206 triệu thùng/ngày.

2. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga sau cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Sergey Lavrov và người đồng cấp Ả Rập Xê-út Faisal bin Farhan Al Saud nhấn mạnh rằng, liên minh OPEC+ là một liên minh vững chắc, với mức độ hợp tác mạnh mẽ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau một báo cáo của Wall Street Journal cho biết một số thành viên OPEC đang xem xét loại trừ Nga khỏi thỏa thuận OPEC+ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đè nặng lên sản lượng của nước này.

3. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 2/6 nói với kênh truyền hình nhà nước Rossiya 24 rằng nước này tự tin sẽ có thể khôi phục sản lượng dầu bị mất trong tháng 3 và tháng 4.

Trả lời hãng thông tấn TASS, ông Novak cũng cảnh báo rằng có thể có "thâm hụt lớn các sản phẩm dầu mỏ ở Liên minh châu Âu" sau quyết định của EU cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm của Nga bằng đường biển trong vòng 8 tháng.

4. Hoạt động của các nhà máy ở Trung Quốc giảm chậm hơn trong tháng 5, cho thấy nhu cầu về năng lượng, đặc biệt là dầu phục hồi.

Theo báo cáo của Reuters, sự sụt giảm chậm lại là kết quả của việc các hạn chế phòng dịch Covid được nới lỏng ở một số trung tâm công nghiệp lớn. Thông tin này ngay lập tức đẩy giá dầu Brent lên cao hơn.

5. Một số nhà khai thác dầu của Anh đã nói rằng mức thuế thu nhập bất thường do Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak công bố mới đây có thể dẫn đến việc xem xét lại các kế hoạch đầu tư của họ vào Biển Bắc.

Giám đốc điều hành của Cơ quan Năng lượng ngoài khơi Anh (Offshore Energies UK), Deirdre Michie cho biết, việc đánh thuế mới sẽ "xua đuổi các nhà đầu tư và do đó làm giảm sản lượng năng lượng của Vương quốc Anh".

Bình An