Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/12 - 1/1

16:13 | 01/01/2022

584 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc sẽ đạt đỉnh vào năm 2030; Mexico tạm dừng xuất khẩu dầu vào năm 2023; Ấn Độ lên kế hoạch tăng diện tích thăm dò và khai thác... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu
Những sự kiện nổi bật trên thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 27/12 - 1/1

1. Mexico sẽ tạm ngừng xuất khẩu dầu thô trong hai năm để tập trung vào khả năng tự cung tự cấp trong nước, Bloomberg đưa tin.

Động thái này nằm trong kế hoạch của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm tăng sản lượng nhiên liệu địa phương, để giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu nhập khẩu.

2. Ả Rập Xê-út có thể giảm giá bán dầu chính thức cho các khách hàng châu Á vào tháng 2 tới sau khi tăng đáng kể trong tháng này.

Reuters trích dẫn dữ liệu trong ngành cho biết, Vương quốc này có thể giảm giá cho tất cả các loại dầu xuất khẩu của mình tới 1 USD/thùng và hơn thế nữa. Điều này sẽ đẩy giá xuống mức thấp nhất trong vòng 3 đến 4 tháng qua.

3. Công ty nhà nước Ấn Độ Oil and Natural Gas Corporation (ONGC) có kế hoạch tăng gấp bốn lần diện tích thăm dò và khai thác vào năm 2025, Bộ trưởng Dầu khí Ấn Độ cho biết hôm thứ Năm, khi nhà nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu thô.

Chiến lược của ONGC cho tương lai bao gồm tăng diện tích thăm dò và khai thác từ 127.000 km2 hiện tại lên 500.000 km2 vào năm 2025.

4. Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak mới đây cho biết nhóm các nhà khai thác dầu lớn nhất OPEC+ đã từ chối lời kêu gọi tăng sản lượng từ Washington vì họ muốn cung cấp cho thị trường định hướng rõ ràng và không đi chệch chính sách.

Khi được hỏi tại sao OPEC+ từ chối các lời kêu gọi, ông Novak cho biết OPEC+ có tầm nhìn dài hạn.

5. Nghiên cứu từ Tập đoàn dầu khí nhà nước CNPC cho thấy, nhu cầu dầu thô ở Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất vào năm 2030, cho đến khi được thúc đẩy bởi nhu cầu hóa dầu mạnh mẽ.

Nghiên cứu này cũng dự báo mức tiêu thụ than sẽ đạt đỉnh vào khoảng năm 2030, mức tiêu thụ đạt mức cao nhất vào khoảng 3,6 - 4 tỷ tấn.

Bình An