Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/1 - 20/1

15:00 | 20/01/2024

2,178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thị trường dầu tiếp tục bị mắc kẹt theo nhận định của StanChart; IEA nâng triển vọng nhu cầu dầu tháng thứ ba liên tiếp... là những điểm nhấn trên bức tranh thị trường năng lượng toàn cầu tuần qua.
Những sự kiện nổi bật trên Thị trường Năng lượng Quốc tế tuần từ 15/1 - 20/1

1. Thị trường dầu tiếp tục bị mắc kẹt trong tình trạng lấp lửng khi giá dầu cho đến nay không đạt được động lực đáng kể nào kể từ thời điểm năm mới. Các nhà phân tích hàng hóa tại Standard Chartered đã đưa ra một quan sát thú vị rằng dầu Brent giao tháng trước đã chạm mức 77,97 USD/thùng trong 12 ngày giao dịch liên tiếp, bao gồm cả ngày giao dịch cuối cùng của năm 2023.

StanChart cho biết tình trạng này khó có thể thay đổi trong thời gian tới, với mô hình học máy độc quyền có tên là SCORPIO dự đoán những thay đổi nhỏ về giá dầu trong tuần tới.

Tuần trước, StanChart đã báo cáo rằng tâm lý trên thị trường dầu mỏ và hàng hóa phản ánh chặt chẽ thời điểm đầu năm 2023.

2. Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết sản lượng dầu thô của nước này có thể giảm tháng thứ 5 liên tiếp trong tháng 2 tới.

Trong Báo cáo năng suất khoan mới nhất của mình, EIA nhận định sản lượng trên toàn khu vực đá phiến trong tháng 2 được dự đoán sẽ thấp hơn 2.000 thùng/ngày so với tháng 1, ở mức 9,68 triệu thùng/ngày. Khu vực duy nhất mà sản lượng dự kiến tiếp tục tăng trong tháng tới là Permian, nơi sản lượng được dự kiến tăng lên 5,974 triệu thùng/ngày từ mức dự báo 5,97 triệu thùng/ngày trong tháng này.

Tuy nhiên, EIA không phải lúc nào cũng chính xác trong các dự đoán về biến động sản lượng hàng tháng. Điển hình như, vào mùa hè năm ngoái, cơ quan này tiếp tục dự báo giảm liên tục nhưng khối lượng sản xuất thực tế cho thấy sản lượng dầu ở khu vực đá phiến đang tăng lên.

3. Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã khai thác nhiều dầu thô hơn trong tháng 12 vừa qua so với tháng 11.

Trong tháng 12, tổ chức này đã khai thác 26,7 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, tăng từ mức 26,628 triệu thùng dầu thô mỗi ngày của tháng trước. Theo nguồn tin thứ cấp của OPEC, việc tăng sản lượng chủ yếu là do sản lượng tăng từ Nigeria, quốc gia chứng kiến ​​sản lượng tăng từ 1,319 triệu thùng/ngày lên 1,418 triệu thùng/ngày. Iraq cũng chứng kiến ​​sản lượng tăng từ 4,269 triệu thùng/ngày lên 4,292 triệu thùng/ngày.

Trong khi đó, các thành viên OPEC khác ghi nhận ​​sản lượng giảm, bao gồm Ả Rập Xê-út (giảm12.000 thùng/ngày), Kuwait ( giảm 23.000 thùng/ngày), Iran ( giảm 11.000 thùng/ngày) và các nước khác.

4. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu tháng 1 rằng, căng thẳng địa chính trị ở Trung Đông, nơi chiếm 1/3 giao dịch dầu mỏ bằng đường biển của thế giới, gây rủi ro cho nguồn cung trên các tuyến đường chính.

Cơ quan này nhấn mạnh, căng thẳng địa chính trị gia tăng ở Trung Đông đã khiến thị trường đứng trước nguy cơ bị ảnh hưởng vào đầu năm 2024. Các chuyên gia của IEA cho biết: “Các cuộc không kích của Mỹ và Anh vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen nhằm đáp trả các cuộc tấn công vào tàu chở dầu ở Biển Đỏ đã làm dấy lên lo ngại rằng xung đột leo thang có thể làm gián đoạn dòng chảy dầu qua các điểm huyết mạch thương mại quan trọng”.

5. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết việc mở rộng chiết khấu cho các loại dầu của Nga và giá tiêu chuẩn quốc tế thấp hơn đã kéo doanh thu xuất khẩu dầu của Nga xuống mức thấp nhất 6 tháng trong tháng 12, bất chấp khối lượng xuất khẩu cao hơn.

IEA cho biết trong Báo cáo thị trường dầu tháng 1 rằng tất cả xuất khẩu dầu của Nga, bao gồm dầu thô và nhiên liệu, đã tăng 500.000 thùng/ngày lên 7,8 triệu thùng/ngày trong tháng cuối năm 2023 so với tháng 11. Đây là mức xuất khẩu cao nhất trong 9 tháng, với xuất khẩu dầu thô tăng 240.000 thùng/ngày từ tháng 11 lên 5 triệu thùng/ngày và xuất khẩu sản phẩm dầu tăng 260.000 thùng/ngày so với tháng trước.

6. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 1,2 triệu thùng/ngày so với năm 2023, nâng triển vọng tăng trưởng nhu cầu cho năm 2024 lên tháng thứ ba liên tiếp.

Mặc dù IEA nhấn mạnh trong báo cáo hàng tháng của mình rằng tốc độ tăng trưởng chậm hơn đáng kể trong năm 2024 do "những khó khăn kinh tế vĩ mô, tiêu chuẩn hiệu quả nghiêm ngặt hơn và sự phát triển của xe điện", nhưng cơ quan có trụ sở tại Paris đã nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lên thêm 180.000 thùng/ngày so với ước tính từ báo cáo trước đó.

Bình An