Những phương tiện giao thông sử dụng năng lượng mặt trời

14:56 | 13/04/2020

2,031 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà khoa học đã ứng dụng năng lượng mặt trời và vận hành thành công nhiều phát minh độc đáo trong lĩnh vực giao thông, giúp tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.

Xe ô tô năng lượng mặt trời Stella

Xe con Stella là phương tiện di chuyển bằng năng lượng mặt trời được phát minh bởi một nhóm nghiên cứu Hà Lan và từng giành giải thưởng quốc tế. Chiếc xe được thiết kế cho các tuyến đường công cộng và có thể đi được 500 dặm chỉ với một lần sạc.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Không gian bên trong khá chật, nhất là với những người có ngoại hình to lớn bởi xe chỉ cao 1,2 m. Tuy nhiên, những thành công bước đầu của Stella khiến nhiều người bắt đầu thay đổi suy nghĩ về phương thức vận hành của những chiếc xe trong tương lai.

Máy bay Solar Impulse 2 (SI2)

Máy bay Solar Impulse 2 là phương tiện di chuyển bằng năng lượng mặt trời được sản xuất từ sợi carbon nặng 2,3 tấn với 4 động cơ 17,5 mã lực, được cấp điện nhờ 17.248 tấm pin mặt trời.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Solar Impulse 2 có sải cánh của một chiếc Boeing 747. Nó không nặng hơn một chiếc xe hơi với buồng lái nhỏ có kích thước của một hộp điện thoại công cộng, chỉ đủ cho một phi công ngồi với bình dưỡng khí để thở ở độ cao và giấc ngủ chỉ được kéo dài vài chục phút, dài lắm cũng chỉ tính bằng giờ trong mỗi chặng bay.

Bertrand Piccard, người đầu tiên bay quanh thế giới bằng khinh khí cầu khí nóng và Andre Borschberg, một cựu phi công trong lực lượng không quân Thụy Sỹ là chủ dự án phát triển máy bay sử dụng năng lượng mặt trời này.

Thuyền năng lượng mặt trời

Con thuyền năng lượng mặt trời có lên Planet Solar được lắp đặt tại xưởng đóng tàu HDW tại Kiel, Đức là con tàu lớn nhất thế giới và có thiết kế đặc biệt.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Tàu đã đi vòng quanh thế giới với tốc độ khoảng 12 km/giờ và chỉ sử dụng động cơ điện hoạt động hoàn toàn bằng năng lượng mặt trời. Phía trên con tàu được lắp đặt khoảng 500 mét vuông các tấm quang năng cung cấp năng lượng cho 2 động cơ trong thân tàu.

Xe đạp lai ô tô ELF Velomobile chạy bằng năng lượng mặt trời

Xe đạp ba bánh lai ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời với tên gọi là ELF Velomobile được thiết kế bởi công ty Organcic Transit, có trụ sở tại thành phố Durham, phía bắc Carolina, Mỹ.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Chiếc xe có mức giá rẻ hơn ô tô bình thường, vừa có thể sử dụng bàn đạp để chạy nhằm rèn luyện sức khỏe, vừa sử dụng nguồn năng lượng có sẵn, thân thiện với môi trường.

Xe đạp năng lượng mặt trời Solarbike

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Chiếc xe đạp Solarbike được phát minh bởi Jesper Frausig (người Đan Mạch), sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời ở 2 bên bánh xe trước và sau, dùng để nạp điện cho pin bên trong khi xe không di chuyển. Khi nạp đầy thì chiếc xe này có thể chạy tối đa 70km trước khi người sử dụng phải dùng chân đạp.

Tàu hỏa chạy bằng năng lượng mặt trời

Năm 2017, Ấn Độ đã chạy thử nghiệm tàu hỏa hoạt động bằng năng lượng mặt trời.

Đoàn tàu DEMU có công suất 1.600 mã lực, gồm 6 toa, mỗi toa gắn 16 tấm pin mặt trời trên nóc để cung cấp năng lượng cho các thiết bị trên tàu thay thế máy phát chạy bằng diesel.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Các toa này cũng được trang bị pin dự trữ dành để dùng vào ban đêm. Nó sẽ chở khách từ Delhi đi bang Haryana, miền bắc Ấn Độ. Theo Business Recorder, đây là tàu hỏa đầu tiên chạy bằng năng lượng mặt trời ở Ấn Độ cũng như thế giới.

Xe buýt chạy bằng năng lượng mặt trời

Xe buýt 35 chỗ ngồi chạy bằng năng lượng mặt trời ở Uganda có tên gọi Kayoola - đây là dự án xe năng lượng mặt trời đầu tiên ở châu Phi.

cac phuong tien giao thong su dung nang luong mat troi

Xe buýt này có thể chạy liên tục trên quãng đường hơn 80 km với 2 nguồn pin năng lượng. Một pin kết nối với các tấm năng lượng mặt trời trên nóc xe, một pin dự trữ khác được tích điện cho các hành trình dài hơn. Mỗi lần sạc pin cho xe chỉ mất 1 giờ.

G.Minh (t/h)