Những dịch vụ kiếm tiền triệu "ăn theo" mưa ngập

16:00 | 09/08/2013

931 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mưa to 2 ngày qua khiến một số khu vực tại Hà Nội chìm trong biển nước. Tận dụng cơ hội này, nhiều dịch vụ như: "Cõng" xe và người vượt dòng nước ngập, đẩy xe ô tô, mò biển số bị rơi... đã nhanh chóng bung ra, kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Kiếm bội tiền nhờ mưa ngập

Mặc dù trận mưa kéo dài trong ngày 8 và rạng sáng ngày 9/8 đã tạnh, trời đã hửng nắng, thế nhưng tuyến đường 70 (hay còn gọi là Phạm Trọng Tuệ) chạy qua bệnh viện Quân y 103 vẫn chìm sâu gần 1 mét nước. Nhiều phương tiện đi vào tuyến đường này bị chết máy do nước vào bu-gi hoặc động cơ… Để vượt qua được đoạn đường dài khoảng 500 mét (trước cửa bệnh viện Quân y 103), người dân đã phải thuê xe cải tiến, xe ba bánh chở qua.

Chỉ với chiếc xe kéo này, có thể kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Nắm bắt cơ hội, nhiều người dân sống tại khu vực đường 70 đã mang xe cải tiến, xe ba bánh, xe tải ra kiếm tiền bằng cách "cõng" thuê xe và người qua vùng ngập. Theo ghi nhận của PetroTimes, tại nơi xảy ra ngập úng trên đường 70 có khoảng 30 người dân túc trực để kinh doanh dịch vụ này. Phí cho mỗi chiếc xe máy đi qua vùng ngập nước dao động từ 30 đến 50.000 đồng/lượt, tùy vào loại xe. Mặc dù đoạn đường dài chưa đầy 500 mét, thế nhưng người dân vẫn phải chấp nhận móc ví trả với giá cắt cổ vì bận việc phải đi.

Đường ngập sâu, bản thân phải đi công việc quan trọng, đi xe máy qua đoạn ngập sợ xe bị chết máy nên anh Nguyễn Đức Phúc – sinh viên trường Đại học Kiến trúc đành phải thuê người dân nơi đây chở qua vùng nước ngập. “Đi xe máy qua sợ xe chết máy, ướt hết giày dép và quần áo nên tôi phải bỏ tiền ra thuê người dân chở qua đoạn nước ngập này. Mặc dù với giá đó là hơi đắt nhưng phải chấp nhận, còn hơi bị ướt như chuột, lỡ công chuyện”, Phúc cho biết.

Với mỗi chuyến "cõng" xe và người như thế này là có được 30-50 nghìn đồng.

Không riêng gì Phúc, rất nhiều người vì bận công chuyện phải đi qua đoạn đường, đành chấp nhận thuê "cõng" qua vì sợ xe chết máy, quần áo bị ướt. Giá cả thuê chở qua đoạn nước ngập này được tính theo sự mặc cả giữa hai bên. Tuy nhiên, người dân vẫn bị “cắt cổ” vì những người hành nghề chở thuê đều nắm được tâm lý “họ cần mình chứ mình không cần họ”.

Mặc chiếc quần đùi, áo phông, dầm nước mưa từ đầu tới chân, anh Hùng (ở phường Phúc La, quận Hà Đông, Hà Nội), hành nghề chở xe thuê qua đoạn ngập bằng xe cải tiến cho hay: “Do nước ngập sâu, nhiều phương tiện không đi qua được gây ùn tắc giao thông nên mình và thằng em trai mang xe cải tiến ra giúp đỡ người dân vượt quan vùng ngập lũ. Với mỗi chiếc xe máy chở qua vùng ngập lũ mình chỉ lấy họ 30.000 đồng tiền phí, gọi là có để uống nước”.

Theo lời anh Hùng thì từ sáng đến trưa cùng ngày, hai anh em đã chở được khoảng 60-70 chuyến qua đoạn ngập lũ. Nói là giúp vậy mà họ cũng đã kiếm được gần 2 triệu đồng.

Vợ chồng cô Nguyễn Thị Lâm (quê ở Thanh Hóa, đang làm công nhân xây dựng tại một công trình trên đường 70) cho biết: "Nắm bắt nhu cầu của người dân, vợ chồng tôi đã mượn một chiếc xe cải tiến trong công trường ra chở giúp người dân vượt lũ, kiếm thêm chút tiền gửi về quê cho con".

Không như lời anh Hùng, cô Lâm thẳng thắn nói: “Làm phải lấy công chứ… có ai giúp không đâu. Mình lấy phí của họ sao cho hợp lý và được sự thỏa thuận từ trước”.

Không chỉ xe cải tiến mà cả những chiếc xe ba bánh cũng tham gia kiếm tiền.

Theo lời cô Lâm, mỗi lần “cõng” xe và người qua đoạn ngập, hai vợ chồng cô sẽ thu phí từ 30-50.000 đồng. Tùy thuộc vào loại xe và sự mặc cả giữa hai bên. “Từ sáng đến giờ, hai vợ chồng tôi đã chở được khoảng 30-40 chiếc xe qua vùng ngập” – cô Lâm cho biết.

Tại ngã tư đường Dương Đình Nghệ - Phạm Hùng - Mễ Trì cũng xảy ra tình trạng ngập nước. 8h sáng, nước ở cung đường này ngập sâu khoảng 50 cm. Vào thời điểm này, rất nhiều người dân đi làm, vô tình đi vào đoạn ngập sâu dẫn đến tình trạng xe chết máy la liệt. Có cung ắt sẽ có cầu, ngay từ sáng sớm, ở ngã tư này đã xuất hiện hàng chục người hành nghề dắt xe, đẩy xe và mò biển kiểm soát.

Nhiều xe ô tô đi vào đây chết máy giữa đường đã phải thuê người dân đẩy qua khỏi vùng ngập sâu. Nhiều ô tô bị rơi biển số cũng phải thuê người dân “lặn ngụp” mò lại biển kiểm soát. Còn rất nhiều chị em phụ nữ đi làm, không dám phi xe qua vùng nước sâu đành phải nhờ người dân dắt hộ qua vùng nước ngập… Theo một người hành nghề tại đây cho biết, mỗi chiếc ô tô chết máy, họ phải thuê ít nhất 2 người đẩy xe, công cho mỗi người là 100.000 đồng. Còn dắt xe máy là 30.000 đồng, mò lại biển số là 50.000 đồng.

Huy động xe công vụ làm xe lội nước

Trước thực trạng ngập úng trên đường 70, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã phải phân luồng, đặt biển cảnh báo ngay trước đoạn đường bị ngập để cảnh báo người dân không nên đi vào đường này. Đồng thời, để giúp người dân đi lại một cách thuận tiện và an toàn, Thanh tra giao thông cũng đã phối hợp với Công an quận Hà Đông, Công an phường Phúc La và các cơ quan chức năng huy động xe tải, xe chuyện dụng đến trợ giúp người và phương tiện đi qua đoạn đường ngập úng.

Dù có biển báo nước ngập sâu 1 mét, nhiều người vẫn cố đi vào vì bận công chuyện.

Theo ông Cao Văn Hiệp – Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trận mưa to, kéo dài cả ngày mùng 8 và rạng sáng mùng 9/8 nên lưu lượng nước sông Nhuệ dâng cao bất thường. Tuyến đường 70 chạy sát và song song với sông Nhuệ nên bị ngập úng theo. Nhiều đoạn đường 70 mực nước ngập sâu khoảng 1 mét. Các loại phương tiện như xe máy, xe ô tô con cố tình đi vào những đoạn đường này đều bị chết máy.

Để người dân đi lại một cách thuận tiện và an toàn, ngay từ 6h sáng ngày 9/8, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan chức năng quận Hà Đông đến hiện trường giúp đỡ người dân đi lại. Lực lượng chức năng đã huy động gần 20 chiếc xe chuyên dụng, xe tải và gần 60 cán bộ, chiến sỹ thuộc Sở Giao thông Vận tải, Cảnh sát giao thông, Công an quận Hà Đông… đến hiện trường để đưa người, phương tiện qua vùng ngập nước. Từ 6h đến 12h cùng ngày, lực lượng chức năng đã giúp hàng nghìn người và phương tiện qua vùng ngập úng.

Nhằm giúp người dân vượt qua vùng nước ngập, xe cảnh sát giao thông đã được huy động ra chở người.

Nói về tình trạng người dân cơ hội để kiếm tiền, ông Cao Văn Hiệp cho biết: Ngay từ sáng sớm, khi nhận thông tin về việc người dân bị ùn tắc vì đường ngập, nhiều người lợi dụng cơ hội để kiếm tiền người đi qua tuyến đường này, lực lượng Thanh tra giao thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng đến trợ giúp người dân đi lại. Thế nhưng, do lượng phương tiện có hạn, nhu cầu người dân cao nên rất nhiều người vì muốn đi sớm đã thuê những người hành nghề chở xe bằng xe cải tiến để vượt qua đoạn ngập”.

“Nếu chúng tôi phát hiện cá nhân nào lợi dụng mưa ngập để trục lợi cá nhân, sẽ xử lý theo quy định” – ông Cao Văn Hiệp khẳng định.

Thiên Minh

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc