Những cuộc đấu súng sinh tử (Kỳ cuối)

07:00 | 28/03/2014

5,416 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ xử lý tên tội phạm đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Văn Bé, Chinh “nhím” tiếp tục vào trận nhiều chuyên án cam go, đòi hỏi không chỉ mưu trí dũng cảm mà cả sự hy sinh việc riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ. Được Sáu Thi giao nhiệm vụ truy bắt tên Hồ Trực ở Đắk Mil, có lệnh truy nã đặc biệt về tội cướp, Chinh “nhím” theo chuyên án này gần bốn năm.

>> Những cuộc đấu súng sinh tử (Kỳ 1)

Truy bắt tên trọng phạm

Việc truy tìm tin tức Hồ Trực vô cùng gian khổ. Sau khi cướp, Trực về Trà Vinh lấy vợ. Tới Trà Vinh, được biết Trực đã về Đầm Dơi, Cà Mau. Khi trinh sát đến xác minh, hắn đã về bến xe Miền Tây, TP HCM chạy xe ôm. Đại úy Chinh tức tốc đến TPHCM. Suốt một ngày ròng tích cực dò la tin tức đối tượng, 3 giờ chiều hôm đó anh phát hiện chiếc xe máy của Trực tại bến xe Miền Tây. Nhưng chỉ một tích tắc sơ hở, Trực đã chở khách đi mất. Chờ đến gần 5 giờ chiều, phát hiện Trực trở về, Chinh “nhím” theo sát đối tượng, giao đồng đội vào Công an phường An Lạc nhờ phối hợp.

Lúc các chiến sĩ công an phường ra hỗ trợ, Chinh “nhím” lập tức lao đến còng tay đối tượng. Đồng nghiệp chạy xe ôm với Trực tưởng đánh nhau nên nhảy vào can ngăn và muốn đánh Chinh “nhím”. Đến khi biết công an bắt tội phạm, mọi người quay lại hỗ trợ các anh áp giải Hồ Trực về Công an phường An Lạc. Tên Trực sau đó được di lý về Đắk Lắk giao cho cơ quan điều tra đấu tranh làm rõ, kết thúc hành trình truy tìm tên cướp đặc biệt nguy hiểm hết sức gian khổ.
 


Truy lùng tội phạm

Triệt hạ băng cướp xe khách

Thấy Nguyễn Công Vũ (Út Vũ, hiện là thượng tá, Phó Công an huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk) mới ra trường về đội trinh sát thư sinh quá, anh em “cảnh báo”: “Chú có trụ nổi không đó? Đừng để đi rừng anh em phải cõng đấy nhé”. Tự ái, Út Vũ nhanh miệng: “Nhỏ mà có võ, mấy anh yên tâm đi, em theo được mà”. Còn phó phòng Văn Ngọc Thi thì cười động viên: “Từ từ rồi nó cũng “nhừ”, cũng quen thôi”.

Lần thử sức đầu tiên của chàng trinh sát thư sinh là cuộc đọ sức nhóm cướp 10 tên do Vi Văn Ứng (trú xã Ea Tam, huyện Krông Năng, Đắk Lắk) cầm đầu hoạt động trên tuyến QL26, đoạn cây số 75, đồi 159, huyện M’Đrăk vào năm 1994. Chúng sử dụng các loại súng AK, AR15, súng ngắn, mai phục trên đồi cao, khi xe khách từ hướng Nha Trang đến TP.Buôn Ma Thuột, đường đèo dốc, phải “bò” số 1 thì chúng chặn lại, lên xe khống chế hành khách cướp tài sản. Tuy vậy, nhiều tài xế vì lo cho sự an nguy của hành khách nên cho xe chạy luôn. Nhiều lần bị hụt “con mồi”, băng cướp Vi Văn Ứng bàn nhau làm chông đặt giữa đường để xe cán thủng lốp phải dừng lại. Chúng thực hiện khoảng 6 - 7 vụ cướp cả ngày lẫn đêm, gây kinh hoàng cho các nhà xe.

Sự việc xảy ra ngày càng nghiêm trọng, Công an tỉnh thành lập chuyên án do đại tá Trần Đôn - Phó trưởng ty, Trưởng ban chỉ huy Cảnh sát làm trưởng ban chỉ đạo, thiếu tá Văn Ngọc Thi, Phó phòng hình sự trực tiếp chỉ huy điều tra. Các trinh sát Đinh Sơn Thủy, Nguyễn Công Vũ, cùng một trinh sát Công an huyện M’Đrăk vào trận quyết liệt. Từ hiện trường, trinh sát lần theo dấu vào rừng truy tìm nơi bọn cướp ẩn nấp, phát hiện mì tôm, thuốc lá đầu lọc, những cuốn nem, thư của người bị hại. Người dân làm nương rẫy cho biết: thường sau những vụ cướp xảy ra, họ thấy có một toán người vác bao tải bên trong lỉnh kỉnh đồ đạc, đi hướng huyện Krông Năng.

Trinh sát ngày đêm xuyên rừng lần theo dấu vết. Đường rừng vắng, có tiền cũng không mua được thức ăn, nhiều khi các anh phải chịu cảnh đói rét dỗ giấc ngủ qua đêm. Nhiều đêm mưa lạnh run người, các anh vào nhà dân trú tạm. May mắn, có hai vợ chồng ở Bắc vào khai hoang lập nghiệp, lập chòi. Gia đình này giúp đỡ cho ăn uống, cho mượn đèn pin, áo mưa anh em lót nằm. Sáng hôm sau lại tiếp tục luồn rừng. Đường sình lầy lội, trong cái rét lạnh thấu xương của miền cao nguyên khắc nghiệt, các anh vẫn kiên trì bám trụ, truy dấu vết những tên cướp. Biết có công an theo dõi, nhóm cướp ẩn nấp đâu đó chờ thời cơ. Kiên trì lần theo dấu vết, cuối cùng các trinh sát cũng tìm được nhà tên cầm đầu Vi Văn Ứng. 

Sau gần một ngày tiếp cận, các anh xác định Ứng đang có mặt tại nhà. Nửa đêm trinh sát kêu cửa, vợ Ứng trả lời: “Chồng em không có nhà, mình em là đàn bà con gái em không mở cửa”. Rọi đèn pin qua khe cửa thấy có đôi dép đàn ông, các anh nhận định có Ứng bởi trước đó nhân dân cho biết lúc chập tối Ứng ở nhà. Sáu Thi xô cửa vào. Ứng bật dậy lăn xuống đất, định chạy thoát ra cánh cửa phía sau, nhưng bị trinh sát Hồ Đức Chung cùng Út Vũ quật ngã còng tay. Khám xét nhà Ứng, phát hiện khẩu súng K59 giấu trên mái nhà. “Thừa thắng xông lên”, ngay trong đêm, “sếp” Sáu Thi chỉ huy lực lượng bắt thêm 8 tên trong băng cướp, thu 6 khẩu súng. Gần như tên nào cũng có súng và hung khí. Còn một đối tượng tên Tiến. Tên Ứng khai tên Tiến hiện đang đi câu cá đêm tại hồ Krông Năng. Lúc này đã quá nửa đêm, núi rừng Tây nguyên lạnh lẽo, đói khát, không ai biết mặt Tiến nên việc truy bắt rất khó khăn. Dù vậy, phải bắt nốt tên còn lại, chậm trễ hắn sẽ chạy thoát.

Sau khi nhắc nhở anh em ở lại canh giữ và khai thác những tên đã bị bắt, thiếu tá Thi động viên các trinh sát thiện nghệ tiếp tục đi bắt tên Tiến. Lúc này đã 3 giờ sáng, các anh đến một hồ câu cá rộng mênh mông. Khi vừa thấy những ánh đèn soi sáng ở khu vực hồ, anh em báo đã đến nơi, Sáu Thi hô to: “Tiến ơi, Tiến ơi, nhanh lên Tiến ơi, thằng Ứng bị trúng gió rồi...”. Từ đằng xa, ở bờ hồ có tiếng vọng lại: “Ơi, có gì vậy?”. “Nhanh lên, về đưa thằng Ứng đi bệnh viện. Không là nó chết đó”. Tiến chạy nhanh về hướng tổ trinh sát. Khi Tiến vừa đến, Sáu Thi choàng vai hắn. Xác định đúng tên Tiến, Sáu Thi quật ngã, còng tay đưa hắn về trụ sở thôn làm việc. Tiến cùng đồng bọn khai nhận đã gây ra 6 vụ cướp trên các tuyến xe đò.

Băng cướp có vũ trang Vi Văn Ứng đã bị triệt hạ thì tình hình cướp có súng trên Quốc lộ 14 lại liên tục xảy ra nhiều vụ khác. Một lần nữa đội trinh sát của Sáu Thi lại phải vào rừng săn lùng dấu tích bọn cướp. Sau lần thử sức đầu tiên, thấy Út Vũ cũng biết cách đọ sức bọn cướp, Sáu Thi tiếp tục cho anh xuất chiến. Sau một thời gian truy tìm xác minh, Sáu Thi cùng trinh sát xác định tên cầm đầu là Phạm Văn Thêu (trú huyện Ea H’leo), đối tượng cướp ra tù, “ngựa quen đường cũ”, tiếp tục một mình với quả lựu đạn và súng K54 đi cướp ở đèo Cư Kty, QL14, huyện Krông Buk, cướp trên xe khách chạy hướng Bình Định, Gia Lai đến Đắk Lắk.

Sau một thời gian kiên trì xác minh các mối quan hệ, trinh sát biết được Thêu có người chị gái ở thị xã Buôn Ma Thuột. Vũ đóng vai người chạy xe thồ (xe ôm) chở Sáu Thi đến nhà chị ta. Sáu Thi nói đi buôn gỗ bị một số đối tượng lừa lấy tiền đòi không được, nhờ giang hồ đòi giúp. Chị ta bảo: “Việc đó tôi làm được” và “bật mí”, có đứa em giang hồ, hiện đang làm ăn ở xa. Chị ta hứa sẽ gọi về gặp Sáu Thi để bàn bạc. Vào một buổi trưa hè, Sáu Thi nhận được tin báo Thêu đã về Buôn Ma Thuột, Út Vũ liền chở Sáu Thi đến nhà chị gái Thêu. Sáu Thi vào nắm tình hình, chị ta bảo: “Cậu em tôi đã về, để tôi liên lạc xem sao”. Có lẽ do cảnh giác, Thêu nói với chị gái ít ngày nữa mới có mặt ở Buôn Ma Thuột. Thực chất lúc này hắn ta đang ăn chơi ở khu vực có số đối tượng nữ hành nghề mại dâm tại phường Tự An, thị xã Buôn Ma Thuột.

Được trinh sát báo tin nơi ở của Thêu, Sáu Thi cùng Út Vũ đi thẳng đến khu vực phường Tự An tìm bắt. Đến căn nhà Thêu đang lẩn trốn, phát hiện một phụ nữ nấu bếp, Sáu Thi nói: “Chị ơi cho hỏi thăm”. Bà ta chưa trả lời thì nghe tiếng bể của ly, tách. Vừa lúc Sáu Thi thấy bóng dáng một người đàn ông phía bên tường. Nhận tín hiệu của Sáu Thi, Út Vũ liền bọc phía sau và áp sát. Sáu Thi rút súng nấp mình sát tường tiến tới nơi có tiếng động. Thêu cũng rút súng K54 nép vào tường phía trong. Sát tới cửa, hai bên cùng thò đầu ra, Sáu Thi đạp ngã Thêu và nổ súng cảnh cáo. Vũ ập vào cùng Sáu Thi khóa tay tên Thêu. Ép Thêu vào giữa, Vũ nổ máy, Sáu Thi ngồi sau đưa Thêu về Phòng CSHS đấu tranh khai thác.

Thêu khai tên đồng bọn trú trong chòi chăn vịt ở Ea H’leo, cách Buôn Ma Thuột trên 80 cây số. Sáu Thi trong vai người chăn vịt vào nắm tình hình được biết tên này đã đi khỏi. Người dân bảo hắn đã lên khu kinh tế mới Đắk Uy, tỉnh Kon Tum. Chiếc xe đặc chủng chở Sáu Thi và các trinh sát lao vút trong đêm. 1 giờ chiều các anh đến xã Đắk Uy. Lần tìm tung tích đối tượng, biết được tại đây mới xuất hiện một đối tượng chuyên đi trét nhà thuê (trét rơm rạ trộn đất sét), Sáu Thi trong vai người đi tìm thợ, được chủ nhà chỉ một thanh niên từ Đắk Lắk mới qua. Nhận diện đúng đối tượng cần bắt giữ, Sáu Thi ập đến khống chế bắt hắn trước sự ngỡ ngàng của bao người. Kiểm tra hành lý, túi xách đối tượng, phát hiện có 1 quả lựu đạn, 1 dao găm.

Sáng hôm sau, “thầy trò” Sáu Thi - Út Vũ phối hợp với công an địa phương bắt tiếp một tên khác tại nhà hắn ở Đắk Lắk.
 


Băng cướp Vi Văn Ứng

Gặp lại “cố nhân”

Năm 2004, Út Vũ là Đội trưởng Đội trinh sát Phòng CSHS thì Thêu đã ra tù, tiếp tục cầm đầu một băng cướp có vũ trang. Chúng bắn một người gãy đùi, bể bụng, cướp 86 triệu đồng. Vũ nhận định chỉ có Thêu mới hành động liều lĩnh táo bạo như vậy. Ban giám đốc chỉ đạo xác lập chuyên án do đại tá Đoàn Đình Hón - Phó giám đốc Công an tỉnh, phụ trách Cảnh sát làm trưởng ban. Đại tá  Trần Thanh Chương - Trưởng phòng, đại tá Vũ Hòa Bình - Phó phòng cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội (TTXH) cùng làm phó ban. (Hiện đại tá Chương đã nghỉ hưu, đại tá Bình lên thay). Phòng CSĐT tội phạm về TTXH làm chủ công, phối hợp Công an huyện Ea H’leo vào cuộc truy bắt những tên cướp manh động. Trinh sát được lệnh theo dõi chặt chẽ di biến động của tên Thêu, phát hiện Thêu có súng K59. Nạn nhân bị bắn gây thương tích, cướp mất 86 triệu đồng cũng là đạn K59.

Vào thời điểm này, tại thị xã Buôn Hồ xảy ra vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, đối tượng đã bị công an thị xã bắt đưa vào trại. Đội trưởng Vũ lên trại đấu tranh khai thác nhưng đối tượng không khai nhận là đồng bọn của Thêu. Không chấp nhận ‘chịu thua” đối tượng, Út Vũ kiên trì cảm hóa thuyết phục, đối tượng này mới chịu nhận là đồng bọn của Thêu, đồng thời là người trực tiếp nổ súng cướp 86 triệu đồng. Từ đây, Trưởng ban chuyên án Đoàn Đình Hón ra lệnh bắt khẩn cấp Thêu. Khi ánh chiều nghiêng bóng, cả đội hình sự xuất quân chia thành nhiều nhóm, tập kết tại trường tiểu học cách thị trấn Ea H’leo 3 cây số. Nhà Thêu sau lưng bệnh viện, đường cụt, khó tiếp cận. Thêu đang có mặt tại nhà, nhưng hắn có súng nên việc bắt giữ sẽ nguy hiểm, trinh sát quyết định sử dụng biện pháp “điệu hổ ly sơn” điều Thêu ra quán lẩu bò và mật phục tại đây.

Thêu vào quán vừa ngồi xuống ghế, bỗng chột dạ khi phát hiện nhiều gương mặt lạ, liền đứng dậy. Lúc đó Đội trưởng Út Vũ, trinh sát Chung và đồng đội nhào tới quật ngã Thêu. Hắn vùng vẫy chống cự rất quyết liệt, hòng thoát thân. Khoảng mười phút sau công an mới còng được tay hắn. Bằng sự mưu trí dũng cảm, Út Vũ cùng đồng đội sau đó đã bắt gọn ba tên còn lại, kết thúc chuyên án đã khiến các anh phải đau đầu.

Theo Báo Công an TP HCM