Tin tức thế giới 16/3: Nga thử nghiệm thiết bị khiến NATO không thể trinh sát bán đảo Crimea

18:38 | 16/03/2020

2,382 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga thử nghiệm thiết bị khiến NATO không thể trinh sát bán đảo Crimea; Hàng loạt ngôi sao tham gia thử thách "#SafeHands" đẩy lùi Covid-19; Malaysia thành “ổ dịch” lớn nhất Đông Nam Á với gần 430 ca mắc Covid-19… là những tin tức thế giới đáng chú ý ngày 16/3.
tin tuc the gioi 163 nga thu nghiem thiet bi khien nato khong the trinh sat ban dao crimea
Các tàu chiến của NATO tiếp cận ranh giới bán đảo Crimea không thể tiến hành trinh sát do bị hệ thống tác chiến điện tử bờ biển của Nga áp chế. Ảnh: Buzzon Live

Nga thử nghiệm thiết bị khiến NATO không thể trinh sát bán đảo Crimea

Ria Novosti dẫn nguồn tin trong các cơ quan chức năng trên bán đảo Crimea cho biết, các hệ thống tác chiến điện tử bờ biển (EW) mới nhất của Nga đang được thử nghiệm và kết quả là “các tàu chiến của NATO phải quay đầu và rời đi”. Nguồn tin cho biết, EW không chỉ làm cho các thiết bị trinh sát không hoạt động mà còn làm nhiễu loạn hệ thống định vị của tàu chiến, khiến thủy thủ đoàn bị mất phương hướng.

Nguồn tin còn gọi hoạt động tình báo của các tàu NATO là "nỗ lực xâm nhập vào các mạng truyền thông và kỹ thuật số". Trước đó, ngày 24/12/2019, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, NATO đang thực hiện khái niệm mới tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội để chống Nga.

Hàng loạt ngôi sao tham gia thử thách "#SafeHands" đẩy lùi Covid-19

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 13/3 phát động chiến dịch "#SafeHands" (Tay sạch), kêu gọi các nhân vật nổi tiếng cùng tham gia thử thách này bằng cách tự tạo các video rửa tay kèm lời nhắn "Chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng Covid-19". Theo các chuyên gia y tế, rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng là một trong những biện pháp quan trọng nhất để phòng ngừa virus SARS-CoV-2.

Hàng loạt ngôi sao trong làng thể thao thế giới và các nhân vật nổi tiếng khác đã cùng tham gia chiến dịch này. Trong danh sách tham gia thử thách "#SafeHands" có thủ thành CLB Liverpool Alisson Becker, cựu cầu thủ Kaka của Brazil, Chủ tịch CLB Leeds United Andrea Radrizzani và tay đua công thức 1 Romain Grosjean.

Hơn 100 triệu dân châu Âu bị phong tỏa

Tây Ban Nha, quốc gia hơn 46 triệu dân, ngày 14/3 quyết định phong tỏa toàn quốc, khi nước này trở thành ổ dịch lớn thứ hai châu Âu với 7.753 người nhiễm và 288 người chết. Với hơn 60 triệu dân Italy bị phong tỏa trước đó, châu Âu hiện nay có hơn 106 triệu người đang bị phong tỏa nhằm ngăn chặn Covid-19.

Czech từ ngày 16/3 cũng yêu cầu hơn 10 triệu dân nước này hạn chế ra khỏi nhà và tránh tụ tập đông người. Đức áp dụng lại các biện pháp kiểm soát biên giới. Các quốc gia còn lại ở châu Âu chưa áp dụng biện pháp phong tỏa, nhưng có các động thái quyết liệt trong bối cảnh châu lục này ghi nhận tới 508 ca tử vong mới vì nCoV hôm nay, mức tăng cao nhất kể từ khi Covid-19 bùng phát tại khu vực.

Malaysia thành “ổ dịch” lớn nhất Đông Nam Á với gần 430 ca mắc Covid-19

Malaysia ngày 15/3 ghi nhận thêm 190 ca mắc Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm virus corona chủng mới lên 428 người và trở thành nước có số ca mắc Covid-19 nhiều nhất tại Đông Nam Á. Trong đó, 243 trường hợp có liên quan tới một sự kiện tôn giáo diễn ra tại một nhà thờ Hồi giáo ngày 27/2 đến ngày 1/3 với sự tham gia của 16.000 người từ một số quốc gia.

Thủ tướng Muhyiddin Yassin ngày 13/3 nhận định Malaysia đang phải đối mặt với “làn sóng lây nhiễm” thứ hai. Trong khi đó, tại nước láng giềng Brunei, 45 trong tổng số 50 ca nhiễm virus corona tại nước này có liên quan tới sự kiện tôn giáo tại Malaysia. Ngoài ra, Singapore cũng ghi nhận một số trường hợp mắc Covid-19 có liên quan tới sự kiện này.

Hàn Quốc phát hiện cụm dịch mới liên quan Tân Thiên Địa

Hàn Quốc hôm nay (16/3) công bố 74 ca nhiễm mới, ngày thứ hai liên tiếp mức tăng dưới 100, và ghi nhận 75 trường hợp tử vong, chủ yếu là người cao tuổi có bệnh lý nền. Tuy nhiên nước này đã phát hiện cụm dịch mới liên quan giáo phái Tân Thiên Địa được phát hiện ở nhà thờ Grace River, thành phố Seongnam, phía nam Seoul, với 40 ca nhiễm nCoV bao gồm mục sư và vợ của ông.

Trước đó, giới chức cũng phát hiện 6 ca nhiễm tại nhà thờ này, nâng tổng số ca nhiễm lên 46 trong số 135 tín đồ. Theo giới chức địa phương, nhà thờ này vẫn tổ chức các buổi lễ dù chính phủ nhiều lần yêu cầu công chúng tránh tụ tập đông người, bao gồm các buổi lễ tôn giáo. Cụm dịch mới ở Seongnam càng làm tăng lo ngại về sự lây lan của các cụm dịch ở Seoul.

H.T (t/h)