Nhu cầu tuyển dụng tăng nhanh cùng với sự phát triển của công nghệ

13:47 | 23/07/2018

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nhu cầu tuyển dụng đang tăng nhanh cùng với sự phát triển của xu hướng khởi nghiệp và sự gia tăng các công ty nước ngoài. Bên cạnh đó, sự phát triển công nghệ, đã tạo ra nhiều chức danh công việc mới, đòi hỏi người lao động nhiều kỹ năng và vai trò đa nhiệm.  

Theo nghiên cứu của mạng tuyển dụng SEEK Asia, có đến 50% số lượng nhà tuyển dụng cho biết sẽ mở rộng kế hoạch tuyển dụng, bên cạnh đó 10% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết vẫn duy trì tỉ lệ tuyển dụng trong năm tới. Đồng thời, số doanh nghiệp thành lập mới và tổng số vốn đăng ký của các công ty năm 2018 tăng gấp 3 lần so với năm 2014 (theo báo cáo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư), và sự phát triển của các công ty khởi nghiệp và công ty có vốn đầu tư nước ngoài sẽ giúp người lao động có thêm nhiều lựa chọn hơn.

nhu cau tuyen dung tang nhanh cung voi su phat trien cua cong nghe
Sự gia tăng các doanh nghiệp thành lập giúp người lao động có thêm nhiều lựa chọn việc làm hơn

Đây là cơ hội và cũng là thách thức, vì cùng với sự năng động của thị trường, số lượng mẩu tin tuyển dụng gia tăng nhanh chóng, thúc đẩy sự cạnh tranh trong việc thu hút và giữ chân nhân tài. Bên cạnh đó, thị trường tuyển dụng được mong đợi sẽ tiếp tục đa dạng hóa với nhiều loại hình công việc và kỹ năng mới, sự cạnh tranh trong mỗi chuyên ngành sẽ càng gay gắt hơn.

Sự phát triển của công nghệ cũng như cán cân cung – cầu đã tạo chuyển biến cho thị trường lao động hiện nay, không còn là dòng chảy một chiều theo được định hướng theo nhu cầu của nhà tuyển dụng mà người lao động cũng là nhân tố dẫn dắt thị trường.

Cũng theo khảo sát SEEK Asia về chỉ số hạnh phúc của nhân viên, tại Việt Nam, các yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chiến lược thu hút và giữ chân nhân viên cũng được tiết lộ - không chỉ là mức lương hay chức vụ mà còn là những phúc lợi được khao khát nhưng ít được đáp ứng là “Bảo hiểm y tế cho gia đình”, “Giao thông thuận tiện” và “Hỗ trợ chi phí thuê nhà/nơi ở”. Trong khi đó, người lao động ở khu vực Đông Nam Á lại mong muốn nhận được sự “Hỗ trợ chăm sóc trẻ em” hoặc “Giờ làm việc linh hoạt”.

Đồng thời với các phúc lợi, lương, thưởng, vị trí nhân viên và chuyên viên nhận được sự tăng lương và cam kết thưởng cao hơn các vị trí khác, do đó cũng có sự gia tăng số lượng ứng viên ở các vị trí này trong việc tìm kiếm các cơ hội tốt hơn.

Mai Phương

Việt Nam có tốc độ tăng lương bình quân “top đầu” khu vực
Doanh nghiệp mắc kẹt vì lương tối thiểu
Đàm phán lương tối thiểu 2019: VCCI không tăng, Tổng LĐLĐ VN từ chối trả lời
Cuộc tranh luận vẫn chưa ngã ngũ