Nhật Bản sửa luật cấm lấy chồng sau ly hôn

16:55 | 01/06/2016

1,759 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thượng viện Quốc hội Nhật Bản đã nhất trí thông qua việc sửa đổi điều luật có từ năm 1898, trong đó nghiêm cấm phụ nữ tái hôn trong vòng sáu tháng sau khi ly hôn. Phiên họp của thượng viện bàn về vấn đề này được phát trên truyền hình và lan truyền trên các trang mạng Internet.  

Điều luật có từ cuối thế kỷ XIX, nhưng vẫn giữ được hiệu lực đến tận ngày nay, cấm phụ nữ tái hôn trong vòng sáu tháng sau khi ly hôn, được thực hiện nhằm tránh những tranh chấp có thể có về quyền làm cha, nếu đứa trẻ được sinh ra trong vòng sáu tháng sau khi ly hôn.

nhat ban sua doi dieu luat cam lay chong 6 thang sau khi ly hon

Phụ nữ Nhật Bản ngày nay

Theo điều luật đã được sửa đổi ngày hôm nay, thứ Tư 1/6, thời hạn cấm chỉ còn lại 100 ngày, nếu người phụ nữ cung cấp giấy chứng nhận của bác sĩ là không có thai.

Trong tháng 12 năm ngoái, Tòa án tối cao Nhật Bản đã xác định điều luật này vi phạm hiến pháp. Quyết định của Toà án đã tạo ra một sự cộng hưởng rất lớn trong xã hội, vì trong điều kiện thời hiện đại ngày nay, việc thực thi điều luật cũ thường dẫn đến thực tế rằng người chồng cũ luôn được coi là cha của đứa trẻ sinh ra một vài tháng sau khi ly hôn, còn người cha sinh học thì phải thực hiện các thủ tục nhận con nuôi rất rườm rà, rắc rối, vì không thể nào đăng ký kết hôn ngay sau khi người mẹ kết thúc cuộc hôn nhân lần trước một cách chính thức.

Nói chung, luật pháp ở các nước phát triển luôn được điều chỉnh theo hướng phù hợp với thực tiễn cuộc sống. Việc Nhật Bản đến nay mới sửa đổi điều luật lỗi thời này bị coi là quá chậm trễ, vì đã từ lâu, việc xác định cha – con sinh học có thể thực hiện dễ dàng, nhanh chóng bằng cách thử gien di truyền AND.

Thiện Tâm

RIA Novosti