Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ LNG cho châu Âu

10:41 | 07/02/2022

341 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Koichi Hagiuda cho biết Nhật Bản đã gợi ý rằng họ có thể can thiệp và giúp đỡ châu Âu về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên trong trường hợp việc giao hàng của Nga bị gián đoạn.
Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ LNG cho châu Âu
Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản Koichi Hagiuda

Bộ trưởng từ chối bình luận về các báo cáo rằng Mỹ đã liên hệ với Nhật Bản để hỏi liệu nước này có thể dành một phần nhập khẩu LNG cho châu Âu hay không, song nói rằng "Chúng tôi muốn xem xét cách chúng tôi có thể đóng góp cho cộng đồng quốc tế".

Ngoài ra, quan chức Nhật Bản cũng lưu ý rằng, nước này từng là "động lực" trong việc phát triển thị trường LNG quốc tế trong vài năm qua.

Nhật Bản là một trong những quốc gia nghèo tài nguyên nhất trên thế giới nhưng cũng là một trong những quốc gia tiêu thụ năng lượng lớn nhất. Điều này đã khiến quốc gia Đông Á này trở thành một trong những nhà nhập khẩu năng lượng lớn nhất và cũng là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất trên thế giới.

Do phụ thuộc vào nguồn năng lượng nhập khẩu, Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản lưu ý rằng chính phủ trước tiên sẽ đảm bảo rằng nhu cầu trong nước được đảm bảo trước khi chia sẻ LNG với châu Âu trong tình huống giả định là nguồn cung của Nga bị gián đoạn.

"Chúng tôi sẽ xem liệu có thể làm gì sau khi đảm bảo rằng cuộc sống của người dân không bị ảnh hưởng", ông Koichi Hagiuda nói.

Mặc dù mọi chuyện vẫn chỉ là giả thuyết, nhưng các tác động đối với nguồn cung năng lượng của châu Âu là khá nghiệt ngã. Đầu năm nay, Mỹ đã liên hệ với Qatar, nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, để hỏi xem liệu nước này có thể dành một phần xuất khẩu sang châu Âu trong trường hợp bị gián đoạn hay không. Tuy nhiên, có vẻ như Qatar đã ký kết các hợp đồng dài hạn - loại hợp đồng mà EU "xa lánh" để ủng hộ việc mua khí tự nhiên tại thị trường giao ngay.

Bản thân Mỹ cũng khó giúp cung cấp nhiều LNG hơn vì nước này cũng có những khách hàng khác ở các khu vực khác trên thế giới. Ngoài ra còn có vấn đề về khả năng nhập khẩu LNG hạn chế ở chính châu Âu.

Bình An