Nhật Bản khởi động lại việc đấu thầu điện gió ngoài khơi

15:00 | 31/12/2022

334 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Công nghiệp và Đất đai Nhật Bản vừa cho biết nước này sẽ khởi động lại các cuộc đấu thầu công khai cho các dự án điện gió ngoài khơi theo các quy tắc sửa đổi nhằm khuyến khích nhiều nhà khai thác hơn và thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng.

Chính phủ Nhật Bản đã khởi động vòng đấu giá lớn thứ hai để chọn nhà điều hành cho bốn khu vực mới có công suất dự kiến 1,8 GW điện gió ngoài khơi.

Các khu vực này bao gồm trang trại gió ngoài khơi 356 MW ở Happo-Noshiro, ngoài khơi tỉnh Akita ở miền bắc Nhật Bản, ban đầu được đưa ra đấu giá vào tháng 12 năm ngoái, nhưng quá trình này đã bị đình chỉ vào tháng 3 sau khi các doanh nghiệp khiếu nại về sự thiếu rõ ràng xung quanh đấu thầu vòng một.

Các khu vực khác là ngoài khơi Oga-Katagami-Akita (336 MW) và Murakami-Tainai (700 MW) ở miền bắc Nhật Bản và ngoài khơi Saikai (424 MW) ở tây nam Nhật Bản.

Nhật Bản khởi động lại việc đấu thầu điện gió ngoài khơi
Một dự án điện gió năm ngoài khơi tỉnh Chiba

Phiên đấu thầu sẽ diễn ra từ 28/12/2022 đến ngày 30/6/2023, với kết quả dự kiến ​​vào tháng 3/2024, mặc dù nó có thể diễn ra vào tháng 12 năm sau nếu không có xung đột về lịch trình giữa hai dự án ở Akita khi sử dụng cùng một cảng.

Thị trường điện gió ngoài khơi của Nhật Bản sẽ phát triển khi Chính phủ nước này đã đặt mục tiêu lắp đặt công suất điện gió ngoài khơi lên tới 10 GW vào năm 2030 và lên tới 45 GW vào năm 2040.

Nhưng quá trình đấu thầu cho các dự án đã bị trì hoãn do sự chỉ trích của ngành điện do Chính phủ đã lựa chọn ba tập đoàn vào tháng 12 năm ngoái, tất cả đều do Tập đoàn Mitsubishi đứng đầu để vận hành cả ba lĩnh vực trong vòng đấu giá lớn đầu tiên.

Sau các cuộc thảo luận kéo dài, các Bộ đã sửa đổi các quy tắc đấu thầu vào tháng 10, đưa ra điểm đánh giá cao hơn cho các nhà khai thác nộp ngày khởi động sớm hơn và đặt giới hạn 1 GW đối với các hồ sơ dự thầu mà một tập đoàn có thể giành được khi đấu giá nhiều khu vực đại dương.

Các công ty toàn cầu, bao gồm Orsted của Đan Mạch và RWE của Đức, đã thể hiện sự quan tâm đến thị trường Nhật Bản, nhưng các nguồn tin trong ngành điện cho biết giới hạn về số tiền mà một nhóm có thể giành được là không khuyến khích vì làm giảm tiềm năng của quy mô kinh tế.

H.A

Hoa Kỳ bổ sung 6 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2029Hoa Kỳ bổ sung 6 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2029
Shell hợp tác với công ty Philippines phát triển dự án năng lượng tái tạo công suất 3 GWShell hợp tác với công ty Philippines phát triển dự án năng lượng tái tạo công suất 3 GW
Scotland vận hành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhấtScotland vận hành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất
[PetroTimesMedia] Hornsea 2 - trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới[PetroTimesMedia] Hornsea 2 - trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất thế giới
Trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Pháp chính thức vận hành toàn bộ công suấtTrang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Pháp chính thức vận hành toàn bộ công suất
Trung Quốc phá kỷ lục turbine điện gió lớn nhất thế giớiTrung Quốc phá kỷ lục turbine điện gió lớn nhất thế giới