Trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Pháp chính thức vận hành toàn bộ công suất

06:10 | 29/11/2022

266 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Saint-Nazaire - trang trại gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên của Pháp đã chính thức vận hành toàn bộ công suất.
Trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Pháp chính thức vận hành toàn bộ công suất
Trang trại gió Saint-Nazaire nằm ngoài khơi vùng ven biển Loire-Atlantique - miền Tây Nam của Pháp. Ảnh: Power-technology.com

Nằm ở vịnh Biscay ngoài khơi vùng ven biển Loire-Atlantique - miền Tây Nam của Pháp, trang trại Saint-Nazaire được thiết kế với 80 turbine gió cách nhau 1km và nằm cách bờ biển từ 12 đến 20 km. Theo các công ty, năng lượng mà nó tạo ra dự kiến ​​sẽ cung cấp khoảng 20% ​​lượng điện tiêu thụ của vùng Loire-Atlantique.

Turbine gió ngoài khơi đầu tiên được lắp đặt vào tháng 4 và trang trại gió đã cung cấp nguồn điện đầu tiên cho lưới điện quốc gia Pháp vào tháng 6 năm nay. Vào tháng 9, trang trại gió Saint-Nazaire được khánh thành với sự chứng kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Trang trại điện gió Saint-Nazaire được sở hữu và phát triển bởi Eolien Maritime France (EMF), Tập đoàn Điện lực EDF Renewables, Enbridge...

EDF Renewables cho biết trang trại Saint-Nazaire với công suất 480 megawatt sẽ hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi năng lượng của Pháp, trong đó có mục tiêu sản lượng điện gió chiếm 32% sản lượng điện từ năng lượng tái tạo vào năm 2030. Trong tương lai, Saint-Nazaire sẽ cung cấp lượng điện tương ứng với mức tiêu thụ của 700.000 người mỗi năm.

Ông Bruno Bensasson - Phó Chủ tịch Điều hành cấp cao về năng lượng tái tạo của Tập đoàn EDF, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của EDF Renewables - bày tỏ niềm tự hào khi dự án điện gió ngoài khơi quy mô thương mại đầu tiên này của Pháp chính thức vận hành hết công suất.

“Trong 10 năm qua, dự án này đã góp phần xây dựng ngành công nghiệp điện gió ngoài khơi ở Pháp và đã tạo nhiều việc làm trong quá trình xây dựng và hiện đang trong giai đoạn vận hành. Trang trại gió đầu tiên này là một phần trong chiến lược của Tập đoàn EDF nhằm tăng gấp đôi công suất ròng của năng lượng tái tạo toàn cầu lên 60 GW vào năm 2030. Chúng tôi cũng đang tham gia Chiến lược quốc gia về carbon thấp của chính phủ nhằm đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050 thông qua bảo tồn năng lượng, năng lượng hạt nhân và tăng tốc năng lượng tái tạo”, ông Bruno Bensasson nhấn mạnh.

Trong khi đó, Phó chủ tịch cấp cao về Chiến lược và công nghệ năng lượng mới của Enbridge chia sẻ: “Chúng tôi đang thúc đẩy một số dự án năng lượng tái tạo ở châu Âu và Bắc Mỹ và chúng tôi tự hào đã đạt được thành tích này trước thời hạn”.

Trang trại điện gió ngoài khơi đầu tiên của Pháp chính thức vận hành toàn bộ công suất
Trang trại gió Saint-Nazaire đi vào hoạt động toàn bộ được xem là một "cú hích" quan trọng đối với lĩnh vực điện gió ngoài khơi còn non trẻ của Pháp. Ảnh: Renewable Energy World

Trong nhiều thập niên, Pháp luôn được biết đến là một trong những cường quốc hạt nhân. Quốc gia này cũng đã phát triển hệ thống trang trại điện gió trên đất liền. Cuối năm 2015, tổng công suất lắp đặt điện gió trên bờ là 10.358 MW. Năm 2021 là 18.676 MW.

Tuy nhiên, mảng điện gió ngoài khơi của Pháp hiện vẫn rất khiêm tốn. Vào năm 2019, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã xác nhận cam kết của Pháp sẽ bổ sung 1 GW gió ngoài khơi mỗi năm trong giai đoạn 2020-2024 như được nêu trong kế hoạch năng lượng mới của Pháp (PPE). Vào tháng 2 năm nay, ông Emmanuel Macron thông báo rằng Pháp sẽ xây dựng 50 trang trại gió ngoài khơi với tổng công suất ít nhất 40 GW vào năm 2050.

Trang trại điện gió Saint-Nazaire đi vào hoạt động toàn bộ đánh dấu một bước tiến ý nghĩa trong việc thực hiện kế hoạch năng lượng của nước này. Đồng thời dự án trang trại điện gió này cũng đưa EDF Renewables và Enbridge… bước vào một giai đoạn phát triển mới của ngành công nghiệp trang trại gió của Pháp.

Scotland vận hành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhấtScotland vận hành trang trại điện gió ngoài khơi lớn nhất
Hoa Kỳ bổ sung 6 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2029Hoa Kỳ bổ sung 6 GW công suất điện gió ngoài khơi vào năm 2029

H.T

  • vietinbank