Nhà vệ sinh bệnh viện sẽ... vệ sinh?

07:40 | 27/06/2016

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sắp tới Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng đề án “Bệnh viện vệ sinh” với các tiêu chí xanh - sạch - đẹp với không gian cây xanh, hoa tươi, phòng bệnh sạch sẽ và đặc biệt nhà vệ sinh phải không mùi.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, một số bệnh viện (BV) tuyến trên chưa xanh sạch đẹp, nhiều nơi nhà vệ sinh bẩn, không có xà phòng rửa tay, trần nhà dột nát, ẩm mốc. Một số BV tuyến dưới còn dùng chiếu cũ, có khả năng nhiễm khuẩn.

“Bộ Y tế đang xây dựng đề án yêu cầu các BV xây dựng cơ sở xanh sạch đẹp, bao gồm cả phòng điều trị, phòng khám đến nhà vệ sinh… Theo đó, khu nội trú phải có ghế đá, công viên cây xanh để bệnh nhân đi dạo. Khi chờ khám phải có ti vi, chỗ ngồi mát mẻ để bệnh nhân đọc tài liệu tuyên truyền, xem ti vi...” – Bộ trưởng chỉ đạo.

nha ve sinh benh vien se ve sinh
Nhà vệ sinh bẩn luôn là nỗi ám ảnh ở các bệnh viện (Ảnh minh họa)

Theo PGS-TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trong số 251 BV đã được chấm điểm theo tiêu chí chất lượng BV (thang điểm 100) có 61 BV đạt 95 điểm trở lên, 180 BV đạt từ 74-94 điểm và chỉ có 10 BV có số điểm dưới 65.

Tuy nhiên, đối với tiêu chí nhà vệ sinh thì chỉ có 5,2% BV đạt tiêu chí có đủ tải lau nhà ở các khu vực khác nhau riêng biệt (khu vực sạch và bẩn); 23% BV đạt các phòng cách ly có nhà vệ sinh riêng.

Nhiều nhà vệ sinh dùng cho bệnh nhân và khu vệ sinh chung còn bẩn, thiếu nước, thiếu giấy, thiếu xà phòng rửa tay, xí bị vỡ, hư hỏng không được sửa chữa, và đặc biệt là mùi hôi nặng nề không được xử lý kịp thời. Thậm chí, có nơi do không có người lau dọn nên nhà vệ sinh bị khoá lại không được dùng.

TS Doãn Ngọc Hải – Viện trưởng Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường cho biết, vấn đề phổ biến nhất ở các nhà vệ sinh BV hiện nay là mùi hôi thối, đặc biệt ở các BV quá tải. “Viện đang hợp tác với các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành xây dựng thành công mô hình khử mùi nhà vệ sinh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ áp dụng tại một số BV tuyến T.Ư và chuyển giao cho tuyến dưới” - TS Hải cho biết.

Sau khi phát động, hiện đã có gần 700 bệnh viện xây dựng kế hoạch thực hiện phát động phong trào, ký cam kết “Bệnh viện vệ sinh”.

Nguyên Phương

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

Hầm chôn chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới

(PetroTimes) - Nằm sâu 450m dưới lòng đất đảo Olkiluoto (Phần Lan), Onkalo - hệ thống lưu trữ và xử lý chất thải hạt nhân đầu tiên trên thế giới sắp hoàn thành...