Nguy cơ đoạn chi do đái tháo đường

06:50 | 17/07/2018

445 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đái tháo đường (ĐTĐ) được xem là một trong những “đại dịch” của nhân loại trong thế kỉ 21 vì tính chất phổ biến và những biến chứng nguy hiểm gây ra cho người bệnh như đục thủy tinh thể, xơ vữa động mạch, cao huyết áp, nhồi máu cơ tim… Tuy nhiên, một loại biến chứng ĐTĐ cũng rất nguy hiểm nhưng lại ít được người bệnh quan tâm là những tổn thương bàn chân do ĐTĐ, nếu không được điều trị kịp người bệnh có nguy cơ phải đoạn chi và thậm chí có thể bị đe dọa tính mạng.  
nguy co doan chi do dai thao duongBệnh nhân đái tháo đường bị bỏng nặng vì chườm lá ngải cứu
nguy co doan chi do dai thao duongNguy cơ tử vong vì dùng thảo dược chữa đái tháo đường không rõ nguồn gốc
nguy co doan chi do dai thao duongBệnh đái tháo đường tấn công trẻ em

TS BS. Trần Quang Nam - Trưởng khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM (BV ĐHYD) cho biết biến chứng loét chân do ĐTĐ là một biến chứng khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân nhập viện hàng đầu của người bị ĐTĐ. Ước tính hằng năm có khoảng 1 - 4% người bệnh ĐTĐ bị loét chân và 10 - 15% người bệnh ĐTĐ có ít nhất 1 lần loét chân trong đời từ khi được chẩn đoán mắc bệnh. Loét chân do ĐTĐ là nguyên nhân hàng đầu gây cắt cụt chi không do chấn thương ở người bệnh ĐTĐ.

Các yếu tố làm gia tăng nguy cơ loét chân và cắt cụt chi ở người bệnh ĐTĐ bao gồm: thời gian mắc bệnh kéo dài trên 10 năm, đường huyết không được kiểm soát tốt và có nhiều biến chứng kèm theo như biến chứng thần kinh, mạch máu ngoại biên và biến dạng bàn chân.

nguy co doan chi do dai thao duong
Bác sĩ BV ĐHYD chăm sóc bàn chân cho người bệnh đái tháo đường

BS CKI. Nguyễn Thành Thuận - Khoa Nội tổng hợp BV ĐHYD cho biết: “Việc điều trị bàn chân ĐTĐ hiện nay gặp rất nhiều khó khăn do nhận thức chưa đúng đắn về mức độ nguy hiểm của bệnh. Đa số người bệnh chỉ đến khám khi bàn chân đã nhiễm trùng nặng hoặc hoại tử lan rộng, khi đó việc cứu bàn chân trở nên vô cùng khó khăn. Hơn thế nữa việc điều trị bàn chân ĐTĐ khá phức tạp, đòi hỏi sự phối hợp đồng thời nhiều chuyên khoa”.

Vừa qua, BV ĐHYD đã triển khai liệu trình điều trị phối hợp liên chuyên khoa đối với bàn chân ĐTĐ. Đây là phương thức điều trị đã được nghiên cứu trên thế giới cho thấy làm giảm tỉ lệ phải đoạn chi tới trên 50%. Sự phối hợp toàn diện, chặt chẽ và liên tục của các chuyên khoa trong phương pháp điều trị loét chân do ĐTĐ, cùng những tiến bộ y học đã giúp tỉ lệ cứu sống chi cao gấp 3 lần so với trước đây.

Điển hình là trường hợp của bệnh nhân N.T.K, 70 tuổi, bị ĐTĐ típ 2 đến nay đã 20 năm. Người bệnh đã từng cắt cụt các ngón chân trái do nhiễm trùng. Tuy nhiên kể từ đó, bệnh nhân K. không tái khám và theo dõi bàn chân thường xuyên. Một năm sau, khi địa phương trong tình trạng hoại tử nhiễm trùng ngón 4, ngón 5 bàn chân trái và được chỉ định cắt cụt chi lần hai. Tuy nhiên, sau phẫu thuật, vết thương vẫn không lành và tình trạng hoại tử chân tiếp tục lan rộng. Người bệnh được chuyển lên điều trị tại BV ĐHYD.

Sau khi các chuyên gia nội tiết, mạch máu, chấn thương chỉnh hình… BV ĐHYD hội chẩn và đánh giá, bệnh nhân K. được chỉ định điều trị bằng việc can thiệp tái thông mạch máu nuôi bàn chân, cắt lọc các mô hoại tử, chăm sóc tích cực vết thương, ổn định nội khoa, kiểm soát đường huyết thật tốt. Sau 6 tuần chăm sóc tích cực và theo dõi, vết thương của bệnh nhân đã lành. Tuy nhiên không thể trả lại cho bệnh nhân một bàn chân như người bình thường. Do đó BS CKI. Nguyễn Thành Thuận khuyến cáo, vấn đề quan trọng nhất chính là phòng ngừa và phát hiện sớm biến chứng bàn chân do ĐTĐ, từ đó mới có thể làm giảm khả năng cắt cụt chi cho người bệnh.

Mai Phương

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.