Người suy thận cần kiêng ăn gì?

18:59 | 21/11/2018

1,513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Điều trị suy thận mạn tính bằng chế độ ăn là 1 trong những cách nhằm hạn chế tăng urê máu và làm chậm quá trình suy thận. Chế độ ăn tuỳ theo từng giai đoạn của bệnh và tuỳ thuộc vào việc bệnh nhân có lọc máu hay không.  
nguoi suy than can kieng an giBiến chứng suy thận vì tự chữa thoái hóa khớp bằng phương pháp dân gian
nguoi suy than can kieng an gi“Xóm chạy thận” không có Tết
nguoi suy than can kieng an giTâm sự của một bệnh nhân suy thận

Theo BS. Hoàng Thị Yến - Phụ trách Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế, Bệnh viện Quận 11 (TP HCM), bệnh nhân bị suy thận trong khẩu phần ăn cần giảm bớt cơm và thức ăn từ gạo như: phở, nui, bún…; Giảm thịt cá trong khẩu phần ăn xuống dưới phân nửa so với lúc chưa suy thận, ưu tiên chất đạm từ sữa, trứng; Không nên dùng rau chứa nhiều chất đạm như: rau dền, rau muống, rau ngót, mồng tơi…; Hạn chế thức ăn giàu phosphat như: gan, tim, nội tạng, lòng đỏ trứng, các loại trái cây khô…; Không nên ăn nhiều thức ăn giàu chất béo no như: bơ, phô-mai, thịt mỡ, da…; Không nên uống nhiều sữa dinh dưỡng có hàm lượng đạm cao.

nguoi suy than can kieng an gi
Ảnh minh họa

Thay vào đó, người bị suy thận mạn được BS Yến khuyến cáo nên ăn các loại tinh bột như: miến dong, khoai lang, khoai sọ, củ từ, bột sắn dây… chứa ít chất đạm; hoặc có thể dùng thêm vào các bữa ăn phụ để cung cấp thêm năng lượng; Bổ sung dầu ăn khi chế biến các món ăn, cho thêm vào cháo, súp, canh, trộn, chiên, xào…; Sử dụng đường mật, kẹo ngọt; Dùng rau xanh có ít đạm như: dưa chuột, bầu, bí, mướp, cà chua, dọc mùng, su su…; Uống thêm 2-3 ly sữa/ngày và chọn sữa chuyên biệt ít đạm, ít muối, giàu năng lượng; Dùng các loại hoa quả ngọt như: na, nhãn, mía…

Suy thận mạn là hậu quả của các bệnh thận mạn tính gây giảm sút từ từ số lượng nephron, làm giảm dần mức lọc cầu thận. Khi mức lọc cầu thận giảm xuống dưới 50% (60 ml/phút) thì được coi là suy thận mạn.

Mai Phương