Ghép thận thành công cho bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối kèm bệnh hiếm gặp

11:36 | 09/08/2019

214 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 9/8, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) TP HCM cho biết, một bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối kèm bệnh hiếm gặp đã được ghép thận thành công tại bệnh viện.    
ghep than thanh cong cho benh nhan suy than man giai doan cuoi kem benh hiem gapBệnh thận mạn chiếm từ 10 - 14% dân số
ghep than thanh cong cho benh nhan suy than man giai doan cuoi kem benh hiem gapCa ghép thận xuyên Việt đầu tiên ở trẻ em từ người cho chết não
ghep than thanh cong cho benh nhan suy than man giai doan cuoi kem benh hiem gapGhép thận đổi chéo, sâu nặng nghĩa tình

Trước đó, bệnh nhân T.L. (30 tuổi, ngụ tại thị trấn Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) bị suy thận giai đoạn cuối, được phát hiện và điều trị liên tục từ năm 2017. Bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần để duy trì sự sống. Nguy hiểm hơn hết, anh T.L. được xác định bị thiếu máu bất sản nguyên hồng cầu kèm theo, thể kháng erythropoientin (là yếu tố kích thích nguyên hồng cầu ở tủy xương). Đây là một bệnh lý nguy hiểm, hiếm gặp, ghi nhận lần đầu tiên trên bệnh nhân suy thận mạn tại Việt Nam. Việc điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân là ghép thận càng sớm càng tốt.

ghep than thanh cong cho benh nhan suy than man giai doan cuoi kem benh hiem gap
Các bác sĩ ghép thận cho bệnh nhân

Từ khi anh T.L. mắc bệnh, mọi sinh hoạt thường ngày và công việc của anh đều bị ảnh hưởng. Người đàn ông đang là trụ cột trong gia đình với người vợ trẻ cùng 2 đứa con thơ đã không ít lần tuyệt vọng.

Không cầm lòng trước những đau đớn do bệnh tật của cháu, người cô ruột của anh là cô K.T. (59 tuổi, ngụ tại thị trấn Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang) đăng ký khám sàng lọc và có kết quả tương ứng thích hợp nhất trong người thân, đã quyết định hiến tặng cho anh một quả thận với hi vọng người cháu ruột được cô chăm sóc từ tấm bé có thể tiếp tục sống khỏe mạnh.

Cuối tháng 7 vừa qua, các bác sĩ BVXA cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật chuyên môn từ các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện ca ghép thận thành công cho bệnh nhân T.L. với quả thận được cho từ cô ruột bệnh nhân.

Sau hơn 4 giờ phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang phòng hồi sức và đã có nước tiểu, cho thấy thận ghép vào bắt đầu hoạt động tốt. Cả người cho và người nhận thận sức khỏe đều ổn định và tiếp tục được các bác sĩ tại BVXA theo dõi sát. Sau 2 tuần phẫu thuật, thận ghép hoạt động tốt và bệnh nhân đã được xuất viện.

M.P