Nghịch lý: Giá lợn trong nước đắt nhất thế giới, giá nhập khẩu rẻ như rau

15:51 | 09/08/2018

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong khi thịt lợn Tây Ban Nha, Canada nhập khẩu về Việt Nam nửa đầu năm 2018 có giá trung bình chỉ 26.000 đồng/kg, giá thịt lợn bán lẻ trong nước tăng chóng mặt và hiện dao động ở mức 90.000-110.000 đồng/kg. Dự báo giá thịt lợn trong nước sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao trong thời gian dài.
nghich ly gia lon trong nuoc dat nhat the gioi gia nhap khau re nhu rau
Giá lợn hơi đã tăng 200% so với cùng kỳ năm 2017. (Ảnh: Vietnamnet)

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 6 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu khoảng 19.581 tấn thịt lợn, tổng trị giá kim ngạch gần 22,23 triệu USD. Tính bình quân, giá mỗi kg thịt lợn nhập khẩu là hơn 1,13 USD (chưa bao gồm thuế), tương đương khoảng 26.000 đồng/kg.

Hai thị trường chính cung cấp thịt lợn cho Việt Nam là Ba Lan và Tây Ban Nha với khối lượng lần lượt là 7.000 tấn và 4.500 tấn.

Trước đó, trong năm 2017, Việt Nam nhập khẩu khoảng 33.115 tấn thịt lợn các loại với tổng trị giá kim ngạch gần 40,2 triệu USD. Có thời điểm giá nhập khẩu thịt lợn trung bình cũng chỉ ở mức 27.000 đồng/kg.

Với mức giá bình quân như trên, thịt lợn nhập khẩu rẻ bằng một nửa giá lợn hơi xuất chuồng của Việt Nam và bằng 1/4 giá thịt lợn bán tại chợ.

Theo Vietnamnet, giá lợn hơi xuất chuồng hiện dao động từ 52.000-57.000 đồng/kg tùy địa phương, và thịt lợn bán lẻ ngoài chợ có giá lên tới 90.000-110.000 đồng/kg tùy loại. So với cùng kỳ năm 2017, giá lợn hơi đã tăng 200%.

Chia sẻ trên VOV, TS. Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng hiện giá lợn hơi đang cao nhất từ trước tới nay. Giá lợn cũng là một trong những yếu tố dẫn mặt bằng nhóm hàng thực phẩm tăng. Nguyên nhân dẫn tới điều này là do trong thời gian giá lợn xuống quá thấp, người dân tái đàn rất ít, cung – cầu mất cân đối.

Theo TS. Ngô Trí Long, giá lợn sẽ chỉ ở mức này và không thể lên được nữa. Nếu tiếp tục tăng, Nhà nước sẽ tìm các giải pháp để bình ổn giá như tăng cường nhập khẩu thịt lợn.

Cũng theo vị chuyên gia này, với đà tăng giá chóng mặt của giá lợn trong những tháng qua, người chăn nuôi đang thu được lợi nhuận cao nhưng vẫn phải cẩn trọng khi quyết định tái đàn. Việc tái đàn ồ ạt sẽ dẫn đến tình trạng cung vượt cầu, đẩ giá thịt lợn xuống thấp như hơn một năm trước.

Trong khi đó, đại diện của Bộ NN&PTNT cho rằng giá lợn sẽ còn đứng ở mức cao từ nay đến hết Tết Nguyên đán vì việc tái đàn cần một khoảng thời gian 4-6 tháng. Sau khi tái đàn để đủ phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân thì tới Tết là thời điểm nhu cầu thịt lợn tăng cao, do đó phải qua Tết giá mới có thể giảm.

Với giải pháp nhập khẩu lợn để bình ổn thị trường trong nước, đại diện Bộ NN&PTNT cho rằng cần phải tính toán kỹ, nên hạn chế và nếu nhập thịt lợn thì ở mức vừa phải. Người chăn nuôi lợn đã thua lỗ hơn 1 năm nay, bây giờ mới bắt đầu phục hồi, cần một thời gian để có thể tái đàn.

Để đảm bảo được 60 triệu con lợn thịt cung cấp cho thị trường trong nước cần phải nuôi khoảng 3,2 triệu lợn nái. Tuy nhiên, việc tái đàn cũng cần kiểm soát, tránh một cuộc khủng hoảng thừa thịt lợn như trước đây.

Theo dkn.tv

nghich ly gia lon trong nuoc dat nhat the gioi gia nhap khau re nhu rau Thịt lợn ngoại giá siêu rẻ ồ ạt vào Việt Nam, giá chỉ 26.000 đồng/kg
nghich ly gia lon trong nuoc dat nhat the gioi gia nhap khau re nhu rau Giá lợn hơi tăng mạnh, người nuôi vẫn phải dè chừng
nghich ly gia lon trong nuoc dat nhat the gioi gia nhap khau re nhu rau Giá lợn hơi tăng mạnh tại các tỉnh phía Nam