Nghị viện châu Âu kêu gọi mở cuộc điều tra Gazprom về cáo buộc thao túng thị trường

09:41 | 20/09/2021

1,173 lượt xem
|
(PetroTimes) - Nghị viện châu Âu đã thông qua nghị quyết kêu gọi không công nhận kết quả bầu cử Duma (Hạ Viện) LB Nga diễn ra từ ngày 17-20/09, đồng thời, cần sẵn sàng hạn chế nhập khẩu khẩu khí đốt, dầu thô và kim loại trong trường hợp nước này tăng cường hành vi gây hấn, cũng như siết chặt thêm các lệnh trừng phạt và loại bỏ LB Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.
Nghị viện châu Âu kêu gọi mở cuộc điều tra Gazprom về cáo buộc thao túng thị trường

Cơ quan lập pháp châu Âu cũng có thư kêu gọi Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra hành vi vi phạm quy định chống độc quyền EU (nếu có), dẫn đến giá khí biến động mạnh. Phản ứng này diễn ra trong bối cảnh Gazprom vừa hoàn tất xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2, đang chờ cơ quan chức năng Đức, EU cấp phép hoạt động. Giá khí đốt sàn giao dịch TTF (Netherlands) có thời điểm vượt ngưỡng 950 USD/1000m3, kéo theo giá điện, lò sưởi, nước nóng tăng.

Bloomberg đưa tin, Hơn 40 thành viên của Nghị viện châu Âu từ tất cả các nhóm chính trị đang thúc giục Ủy ban châu Âu mở cuộc điều tra đối với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga về cáo buộc thao túng thị trường có thể góp phần làm giá khí đốt tự nhiên cao kỷ lục ở châu Âu.

Châu Âu đang phải vật lộn với giá điện và khí đốt tự nhiên tăng vọt trước mùa sưởi ấm mùa đông do nguồn cung cấp khí đốt thắt chặt, lượng khí tồn kho rất thấp trên toàn châu lục và sản lượng điện gió thấp.

Gazprom cũng từ chối đăng ký thêm năng lực nhập cảnh vào châu Âu thông qua Ukraine.

Các nhà phân tích cho rằng đây có thể là một động thái cơ hội của gã khổng lồ Nga nhằm đẩy giá khí đốt của châu Âu lên cao hơn nữa và tận dụng lợi thế của giá rất cao. Việc Gazprom giảm nguồn cung hiệu quả sẽ buộc châu Âu phải công nhận rằng các khách hàng khí đốt Châu Âu cần đường ống dẫn dầu Nord Stream 2.

Tuần trước, Gazprom cho biết họ đã hoàn thành việc xây dựng Nord Stream 2, mặc dù không thể bơm khí qua đường ống cho đến khi Đức cấp giấy phép hoạt động cho dự án.

Cơ quan quản lý mạng liên bang của Đức BNA vào đầu tuần này cho biết họ sẽ quyết định không muộn hơn ngày 8 tháng 1 năm 2022, liệu họ có chứng nhận Nord Stream 2 và cấp giấy phép hoạt động cho đường ống hay không.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Việc vận hành Nord Stream 2 càng sớm càng tốt sẽ cân bằng đáng kể các thông số giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu, bao gồm cả thị trường giao ngay”.

Vào thứ Sáu, Alexey Miller, chủ tịch hội đồng quản trị của Gazprom, nói rằng mức dự trữ khí đốt thấp trên khắp châu Âu khi bước vào mùa đông có khả năng đẩy giá khí đốt tự nhiên của châu Âu lên mức kỷ lục mới trong những tuần tới.

Viễn Đông