Ngày quốc tế phụ nữ nơi... cửa Phật

12:10 | 08/03/2013

1,196 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - “Đường phố hôm nay tràn ngập hoa, nô nức người mua, kẻ bán, hỏi ra mới biết hôm nay mùng 8 tháng 3”. Đã từ lâu lắm rồi, ngày Quốc tế Phụ nữ đã không còn tồn tại trong tâm thức của ni cô Thích T.N (Chùa Đình Quán – Hà Nội).

Chúng tôi tìm đến chùa Đình Quán trong ngày nắng đầu tháng 3. Khi phố phường Hà Nội càng trở nên rực rỡ, đông đúc hơn bởi những con đường đầy hoa, quà mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ thì ở đây, vẫn là không gian thanh tịnh, yên bình, an lành. Các ni cô, nữ Phật tử vẫn miệt mài với công việc hàng ngày của mình: tưới cây, nhặt cỏ, tịnh tâm nơi cửa Phật.

Bước vào chùa Đình Quán, một không gian khác biệt được mở ra. Hương bưởi đặc trưng gọi mùa của tháng 3 lan tỏa. Khói hương vòng không nghi ngút nhưng đủ ấm nồng dễ chịu, bao bọc, lấy lại sự bình an, thanh tịnh trong hồn người. Cành nhãn đã lác đác đâm chồi, dưới gốc cây, một chú tiểu đang tỉ mỉ nhổ cỏ, xới đất, chuẩn bị gieo những hạt rau mầm.

Với các ni cô, Phật tử thì ngày 8/3 không có sự khác biệt so với ngày thường

 

“Ngày này, mọi thứ vẫn bình thường với tôi, không có khác biệt gì nhiều. Khi lựa chọn con đường đi theo đức Phật là chọn sự trấn tĩnh, tĩnh tâm, không màng tới sự đời” -  ni cô Thích T.N chia sẻ.

Sân chùa Đình Quán lát bằng gạch đỏ. Bước qua bậc cửa vào sân, chú tiểu đội nón che ngang mặt, đang lúi húi tưới cho từng chậu cảnh, từng gốc cây trong vườn. Chúng tôi tới hỏi chuyện, chú tiểu đẩy nón ra, lộ đôi mắt đen lay láy, cười hiền hậu: “A di đà Phật! Vào chốn cửa Phật ngấp nghé 5 mùa xuân, mồng tám tháng ba, hay mồng chín tháng ba cũng như nhau cả thôi, đi tu là tâm tĩnh”.

Ở Đình Quán, không chỉ có các ni cô mà còn có Phật tử tới tu tâm tìm sự thanh tịnh vẫn đang trong quá trình tu – chờ ngày được xuống tóc.

Thầy trụ trì chùa Tảo Khê - xã Tảo Dương Văn - Ứng Hòa  - Hà Nội chia sẻ: “Cách đây vài năm, cũng có một nam Phật tử vào những ngày lễ như 8-3 hay 20-10 có đến tặng hoa. Nhưng lâu dần, không thấy Phật tử đó đến nữa. Từ ngày ấy đến giờ, tôi cũng không nhớ gì đến ngày này nữa”.

Bên kia sông Hồng, chùa Bồ Đề nằm trên triền đê đón gió sông Hồng thổi vào tạo nên không gian yên bình, mát mẻ hàng năm thu hút hàng trăm Phật tử lui tới học tập, tụng kinh, cầu nguyện. Chùa Bồ Đề ngoài là nơi thờ Phật còn nhận nuôi hàng trăm trẻ em bị bỏ rơi. Một ni cô trong chùa cho biết, chốn cửa Phật không phô trương hay tổ chức những dịp như vậy.

Khi được hỏi về mong muốn trong ngày 8/3, Phật tử pháp danh Tâm Đức Dũng thư thả nói: “Chỉ mong sao các bạn, các mẹ biết đến Phật pháp để tạo phúc đức cho chính mình”.

Nói theo cách của nhà Phật thì mỗi người có một duyên nghiệp, ai có duyên với nhà Phật, ắt về với Phật. Khi đã tĩnh tâm nơi cửa Phật thì những vấn vương bụi trần, những xúc cảm yêu, ghét, hờn, giận… sẽ không còn.

 

TrangTrần - Vũ Trang