Tàu biển chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới

17:29 | 03/10/2021

142 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Con tàu Yara Birkeland sẽ là tàu chở hàng hoàn toàn tự động và chạy điện đầu tiên trên thế giới, sẽ đi vào hoạt động thương mại vào cuối năm nay.

Tàu Yara Birkeland sẽ vận chuyển hàng hóa giữa hai thị trấn của Na Uy là Herøya và Brevik - mà không có bất kỳ thủy thủ đoàn nào trên tàu. Nếu sự kiện này thành công sẽ là bước tiến mới giúp ngành vận tải biển thay đổi, giảm khí thải phát ra.

Theo tính toán, con tàu này sẽ thay thế khoảng 40.000 chuyến xe tải mỗi năm, cũng như giảm đáng kể lượng khí thải NOx và CO2.

Tàu biển chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới
Tàu biển chạy điện tự hành đầu tiên trên thế giới

Geir Håøy, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Kongsberg, chịu trách nhiệm về các hoạt động tự hành của con tàu, cho biết: “Yara Birkeland đại diện cho một bước quan trọng tiếp theo của toàn bộ ngành hàng hải, đại diện cho một tiến bộ công nghệ và bền vững".

Theo Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO), ngành vận tải biển tạo ra từ 2 - 3% tổng lượng phát thải khí nhà kính của thế giới, nhưng giữ vị trí rất quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu. Hơn 90% giao dịch thương mại là đường biển, với hơn 90.000 tàu vượt đại dương mỗi năm.

Vận tải biển không có trong thỏa thuận khí hậu Paris năm 2015 nhưng vào năm 2018, các quốc gia IMO cam kết giảm ít nhất 50% lượng khí thải carbon vào năm 2050 so với mức năm 2008.

Yara Birkeland không phải là con tàu tự hành đầu tiên khi một chiếc phà chở khách tự lái ở Phần Lan được hạ thủy vào năm 2018. Nhưng đây sẽ là con tàu chở hàng tự hành hoàn toàn đầu tiên, cũng như chiếc đầu tiên chạy điện 100%.

Con tàu được trang bị một viên pin lớn 7MWh cung cấp năng lượng cho các động cơ đẩy có khả năng cung cấp tốc độ tối đa 13 hải lý/giờ (15mph), trong khi hầm hàng có thể chở tới 60 container.

Nga sử dụng tàu biển không người láiNga sử dụng tàu biển không người lái

H.A