Nga sử dụng tàu biển không người lái

15:30 | 04/05/2021

823 lượt xem
|
(PetroTimes) - Trong những năm tới Nga sẽ có hành trình cho tàu biển không người lái Dmitry Peskov, đặc phái viên của Tổng thống Liên bang Nga về phát triển kỹ thuật số cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Izvestia.
Nga sử dụng tàu biển không người lái
Nga sử dụng tàu biển không người lái

“Một tuyến đường cố định sẽ sớm xuất hiện, theo đó các tàu sẽ thường xuyên ra khơi ở chế độ không người lái. Một trong những tuyến đường biển khả thi là St.Petersburg - Kaliningrad. Nhưng quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra ”, ông Peskov nói.

Tuyến đường có thể xuất hiện ở vùng Viễn Đông, chuyên gia nói thêm. Ngoài ra, các tàu không người lái có thể chạy trên các tuyến sông. Theo Peskov, Nga có tiềm năng to lớn về vận chuyển đường sông.

Năm ngoái, đã có thông tin là Nga sẽ thực hiện các cuộc thử nghiệm quy mô lớn đối với tàu chở hàng không người lái. Dự thảo nghị định tương ứng của Chính phủ đã được Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài nguyên, Bộ Phát triển Kinh tế và Rosmorrechflot ủng hộ.

“Dự thảo nghị định quy định một cuộc thử nghiệm về hoạt động chạy thử của các tàu tự hành mang cờ quốc gia của Liên bang Nga. Các khu vực bao gồm: Vùng Astrakhan, Vùng Kaliningrad, Lãnh thổ Krasnodar, Vùng Leningrad, Vùng Magadan, Vùng Murmansk, Lãnh thổ Primorsky, Vùng Rostov, St. Petersburg, Vùng Sakhalin, Lãnh thổ Khabarovsk, tại cảng biển tàu tự hành đăng ký ở đó”.

Bộ phận báo chí Chính phủ cho biết rằng các cuộc thử nghiệm sẽ kéo dài đến ngày 31 tháng 12 năm 2025. Tàu chở dầu Mikhail Ulyanov của Sovcomflot sẽ tham gia thử nghiệm. Tàu Mikhail Ulyanov chuyên chạy thường xuyên theo tuyến giữa Murmansk và giàn khai thác dầu ngoài khơi Prirazlomnaya. Ngoài ra tàu Pola Anfisa sẽ khai thác các tuyến đường biển ở Biển Đen và Biển Caspi. Ngoài ra, sà lan Rabochaya hoạt động ở chế độ không người lái. Nó làm việc cùng với tàu Redut của hãng Rosmorport trong vùng nước thuộc cảng Kavkaz.

Theo nhiều nguồn tin khác thì thử nghiệm tàu tự hành đã được tiến hành từ ngày 1 tháng 10 năm 2020. Và theo các tác giả của dự án, từ tháng 1 năm 2021, bất kỳ công ty vận tải nào cũng có thể trang bị cho tàu mang cờ Nga hệ thống định vị tự động và sử dụng hợp pháp chúng trong các hoạt động thương mại thông thường.

Đại diện Chính phủ Nga cũng xác nhận, đã thống nhất về việc sửa đổi Bộ luật Vận tải thương nhân và một số văn bản quy phạm pháp luật, theo đó sẽ thiết lập các khái niệm và nguyên tắc hoạt động của tàu không người lái. Dự luật sẽ được trình lên chính phủ trong tương lai gần.

Dự kiến ​​sẽ các tàu tự hành sẽ xuất hiện ồ ạt trên thế giới trong vòng 5 đến 10 năm tới. Sử dụng tàu tự hành, các chủ tàu sẽ tiết kiệm chi phí liên quan đến thủy thủ đoàn và thời gian lưu trú của họ trên tàu. Theo Alexander Pinsky, Tổng giám đốc trung tâm chi nhánh MariNet của National Technology Initiative, công nghệ tàu tự hành cho phép các công ty vận tải biển giảm 15-30% chi phí vận hành. Điều này rất quan trọng vì lợi nhuận của hầu hết các mảng vận chuyển là “tính bằng đơn vị phần trăm”.

Các con tàu cũng sẽ giúp bù đắp sự thiếu hụt thuyền viên có trình độ cao, hiện tại chiếm nó 20% lực lượng lao động cần thiết. Hơn nữa, các điều kiện làm việc sẽ trở nên hấp dẫn hơn, vì đây sẽ là “công việc văn phòng bình thường thoải mái và an toàn”.

“Đối với một công ty vận tải biển, điều này đồng nghĩa với việc giảm đáng kể chi phí thuyền viên. Ngay cả khi bạn chỉ chuyển những người có cùng chức năng từ tàu vào bờ. Bằng cách này, chúng tôi sẽ giảm được chi phí theo một mức độ lớn do tiết kiệm được hỗ trợ nhân thọ, bảo hiểm, chi trả cho các điều kiện đi biển, v.v. ”, Pinsky kết luận.

Ngọc Linh

Ngọc Linh