Nga xem xét mở rộng việc cắt giảm sản lượng dầu?

10:00 | 23/02/2023

1,907 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga được cho là sẽ cắt giảm 1/4 lượng xuất khẩu dầu thô từ các cảng phía tây trong tháng 3 và tháng 4 tới.
Nga xem xét mở rộng việc cắt giảm sản lượng dầu?

Theo đó, Nga sẽ cắt giảm 1/4 lượng xuất khẩu dầu thô từ các cảng phía tây trong tháng 3 và tháng 4, mở rộng mức cắt giảm 500.000 thùng/ngày mà nước này đã công bố trong tháng tới để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, Reuters đưa tin.

Trích dẫn ba nguồn tin từ thị trường dầu mỏ Nga, Reuters cho biết kế hoạch cắt giảm tới 1/4 lượng xuất khẩu từ các cảng phương Tây vượt xa mức cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày được lên kế hoạch cho tháng 3.

Nhà chức trách Nga, cũng như nhà điều hành đường ống Transneft hiện chưa xác nhận việc cắt giảm xuất khẩu từ các cảng phía Tây.

Khi Nga tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày trong tháng 3, thị trường phần lớn không bị lay chuyển, mặc dù xuất khẩu dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đã giảm vào thời điểm đó.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang buộc Moscow phải thực hiện nhiều phương án đối phó khác nhau trên thị trường dầu mỏ, từ việc cắt giảm sản lượng và tạo ra các cơ chế định giá mới cho dầu thô Urals hàng đầu của mình để bán dầu cho Trung Quốc và Ấn Độ với mức chiết khấu lớn.

Vào 12h15 ngày 23/2 (giờ EST), dầu thô Brent được giao dịch ở mức 81,02 USD, giảm 2,44% trong ngày, trong khi WTI được giao dịch ở ngưỡng 74,35 USD, giảm 2,63% trong ngày. Kế hoạch ban đầu của Nga là cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày vào tháng 3 sẽ chiếm 5% sản lượng của Nga hoặc 0,5% sản lượng toàn cầu, dựa trên dữ liệu của Reuters.

Việc cắt giảm từ các cảng phương Tây phản ánh sự chuyển hướng dầu thô của Nga sang các thị trường phía đông, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên, việc định tuyến lại đã gặp trở ngại với các sản phẩm tinh chế, vốn đang chịu lệnh trừng phạt của phương Tây kể từ ngày 5/2.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây vào ngày 5/12 và ngày 5/2, cùng với mức giá trần của G7, nhằm giảm khả năng tiếp cận của Nga đối với các khoản thu từ dầu mỏ.

Theo các quan chức Bộ Tài chính Mỹ, quyết định cắt giảm sản lượng vào tháng 3 không phản ánh sự trả đũa mà nó phản ánh việc Moscow không có khả năng bán lượng dầu thông thường của mình.

Bình An