Nga và Venezuela tăng cường hợp tác năng lượng

17:49 | 22/02/2024

3,948 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nga và Venezuela hôm thứ Ba đã đồng ý mở rộng hợp tác dầu mỏ và xem xét “sử dụng năng lượng hạt nhân một cách hòa bình” trong chuyến thăm Caracas của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.
Nga và Venezuela tăng cường hợp tác năng lượng
Tổng thống Venezuela tiếp Ngoại trưởng Nga. Ảnh Reuters

Bộ trưởng bộ Ngoại giao Nga, người đã đến Venezuela vào tối thứ Hai từ Cuba trong khuôn khổ chuyến công du mới ở Mỹ Latinh, đã gặp người đồng cấp Venezuela Yvan Gil và Phó Tổng thống Delcy Rodriguez.

“Chúng tôi đã xác định các lĩnh vực hợp tác quan trọng của mình”, ông khẳng định trong một cuộc họp báo và theo bản dịch chính thức, đề cập đến “việc mở rộng hợp tác trong sản xuất dầu thô, phát triển các mỏ dầu, khí đốt, nông nghiệp, y học và dược phẩm”.

Bộ trưởng Nga nói thêm: “Chúng tôi cũng nhận thấy lĩnh vực sử dụng năng lượng hạt nhân vì mục đích hòa bình là đầy hứa hẹn, chúng tôi cũng đã thảo luận về vấn đề này ngày hôm nay, chúng tôi đã đồng ý tăng cường khối lượng hợp tác trong tất cả các lĩnh vực này”.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hoan nghênh “một cuộc gặp đầy đoàn kết và hợp tác”. “Chúng tôi là những dân tộc anh em cùng nhau làm việc vì sự thịnh vượng của Nga và Venezuela”, ông Maduro nói thêm trong thông điệp đăng trên mạng xã hội X.

Ông Lavrov đã đến thăm Venezuela vào tháng 4/2023, khi ông mời chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro tham gia một “liên minh” lực lượng để đối mặt với các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Về phần mình, ông Gil nhấn mạnh sự “cất cánh” thương mại giữa hai nước. Ông khẳng định: “Nga đã trở thành nhà cung cấp các sản phẩm thứ cấp đáng tin cậy mà không cần chứng minh số liệu.

Mối quan hệ giữa Venezuela và Nga được củng cố dưới thời chính phủ của cựu Tổng thống Hugo Chavez (1999-2013), người vào thời điểm đó đã hỗ trợ Nga trong cuộc chiến ở Georgia năm 2008.

Ông Nicolas Maduro đã nhiều lần bày tỏ sự ủng hộ đối với Nga và Tổng thống Vladimir Putin trước và sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Về phần mình, Moscow đã hỗ trợ Caracas trước hàng loạt lệnh trừng phạt do Hoa Kỳ áp đặt nhằm cố gắng lật đổ ông Maduro khỏi quyền lực một cách vô ích.

“Venezuela là một trong những người bạn thân thiết và đáng tin cậy nhất của Mỹ Latinh và thế giới nói chung. Chúng tôi đoàn kết với nhau bằng mối quan hệ đối tác chiến lược chặt chẽ”, ông Lavrov khẳng định.

Sau chuyến thăm Venezuela, ông Lavrov sẽ tới Brazil để tham dự cuộc họp của các ngoại trưởng G20.

Ngành dầu khí Venezuela bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ tái trừng phạt?Ngành dầu khí Venezuela bị ảnh hưởng ra sao khi Mỹ tái trừng phạt?
Venezuela nhận lô đầu thô Urals đầu tiên của Nga sau 5 nămVenezuela nhận lô đầu thô Urals đầu tiên của Nga sau 5 năm
Phán quyết của Tòa án Mỹ khiến trái phiếu của Venezuela rơi vào tình trạng sụp đổPhán quyết của Tòa án Mỹ khiến trái phiếu của Venezuela rơi vào tình trạng sụp đổ

Bội Nghi

AFP