Nga tố cáo việc tẩy chay nhiên liệu hóa thạch của phương Tây

08:11 | 09/11/2023

6,037 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết việc tẩy chay các nguồn năng lượng của Nga và áp trần giá với dầu của Nga đã ảnh hưởng nặng nề đến an ninh năng lượng toàn cầu, đồng thời cho biết thêm rằng đó là những sai lầm lớn của phương Tây.
Nga tố cáo việc tẩy chay nhiên liệu hóa thạch của phương Tây
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

"Việc tẩy chay năng lượng của Nga đã được công bố, các biện pháp trừng phạt đơn phương và các biện pháp phản thương mại, đặc biệt là mức trần giá, đã ảnh hưởng nặng nề đến an ninh năng lượng toàn cầu. Những bước đi đó đã khiến chuỗi cung ứng năng lượng bị phá vỡ, dòng năng lượng toàn cầu được phân phối lại một cách tốn kém và chi phí giao dịch, hậu cần tăng lên", ông Lavrov nói tại hội nghị bàn tròn về cách giải quyết vấn đề Ukraine. Ngay sau khi Mỹ và châu Âu ngừng mua dầu khí của Nga, các tuyến đường ống vận chuyển năng lượng của Nga sang châu Âu gần như bỏ không.

Ông Lavrov nói thêm: “Những sai lầm kinh tế vĩ mô lớn đó cũng kéo theo những sự kiện như các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Dòng chảy phương Bắc-1 và Dòng chảy phương Bắc-2 ở Biển Baltic”.

Bộ trưởng Nga cho biết, Mỹ cùng với các đồng minh phương Tây đã cố gắng thể hiện như thể chính Nga đã gây ra cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu. “Tuy nhiên, các chuyên gia cũng biết rất rõ rằng đó cũng là một lời nói dối khác. Trên thực tế, những diễn biến tiêu cực trong lĩnh vực năng lượng được gây ra bởi những hành động vô trách nhiệm của tập thể phương Tây khi họ quyết định đẩy nhanh, như tôi đã nói, quá trình chuyển đổi xanh ở trong nước và buộc các quốc gia khác phải thực hiện quá trình chuyển đổi xanh tương tự, những quốc gia đơn giản là chưa sẵn sàng về mặt kinh tế và khi phương Tây quyết định cắt giảm mạnh đầu tư vào lĩnh vực dầu khí trong khuôn khổ quá trình chuyển đổi xanh này và từ bỏ việc sử dụng các loại nhiên liệu truyền thống", ông giải thích.

EU tìm tiếng nói chung cho việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạchEU tìm tiếng nói chung cho việc chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch
Eni và Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG 27 năm cho ÝEni và Qatar ký thỏa thuận cung cấp LNG 27 năm cho Ý
Trước thềm COP28: Nhiên liệu hóa thạch bị công kích dữ dộiTrước thềm COP28: Nhiên liệu hóa thạch bị công kích dữ dội

Nh.Thạch

AFP