Nga ném bom tấn công IS tại thành cổ Palmyra

11:10 | 03/11/2015

2,970 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nga cho biết hôm thứ Hai (2/11) máy bay chiến đấu của nước này đã đánh bom Nhà nước Hồi giáo (IS) xung quanh thành phố cổ Palmyra, Syria.

Theo một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tấn công bằng máy bay Su-25 đã phá hủy một pháo đài, một hầm và nhiều súng phòng không dưới mặt đất.

nga nem bom tan cong is tai thanh co palmyra
Lâu đài nằm trên đỉnh đồi phía tây thành phố cổ Palmyra

Trước đó vào tháng 5, các chiến binh IS đã phá hủy hai ngôi đền 2.000 năm tuổi, một vòm và mộ tháp từ khi  nhóm này đánh bật quân đội chính phủ Syria ra khỏi Palmyra.

Các nhóm thánh chiến tin rằng kiến trúc này thờ các tà thần. Cơ quan văn hóa của Liên Hiệp Quốc, Unesco, đã lên án sự tàn phá như một tội ác chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Máy bay phản lực Su-25 đã không kích một vị trí kiên cố của IS trong khu vực Tadmur tỉnh Homs. Kết quả là, một pháo đài, một hầm và đạn pháo chống máy bay dưới lòng đất đã bị phá hủy.”

Một nhà hoạt động địa phương nói với hãng tin AP qua điện thoại rằng đã có 8 cuộc không kích trên toàn khu vực tòa lâu đài cổ hôm thứ Hai. Các nhà hoạt động từ Đài quan sát Nhân quyền Syria trụ sở tại Anh cũng cho hay các cuộc không kích nghi ngờ là của Nga còn tấn công một thị trấn lân cận al-Qaryatain, do IS kiểm soát vào tháng Tám.

Lâu đài Palmyra, có tên gọi là Qalaat Shirkuh hoặc Qalaat Ibn Maan, là một phần của di sản thế giới do Unesco công nhận và tọa lạc trên một đỉnh đồi cao khoảng 150m. Lâu đài được cho là thuộc về tiểu vương Maanite của Li Băng vào thế kỷ 17 nhưng các nhà khảo cổ lại cho rằng lâu đài được xây dựng khoảng năm 1230 bởi các tiểu vương Homs, al-Assad Mujahid al-Din Shirkuh II.

Kim Oanh