Nga bình luận về động thái mới nhất của Liên minh châu Âu

14:48 | 13/12/2023

38,343 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bất kỳ kế hoạch nào của Liên minh châu Âu nhằm trao cho các quốc gia thành viên quyền ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga sẽ không thành công và sẽ không gây thiệt hại cho nền kinh tế Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm thứ Ba 12/12.
Qatar sẽ chiếm 40% tổng nguồn cung LNG mới vào năm 2029Qatar sẽ chiếm 40% tổng nguồn cung LNG mới vào năm 2029
Động lực nào khiến Bulgaria không tăng phí trung chuyển khí đốt của Nga vào thời điểm hiện tại?Động lực nào khiến Bulgaria không tăng phí trung chuyển khí đốt của Nga vào thời điểm hiện tại?
Nga bình luận về động thái mới nhất của Liên minh châu Âu
Ảnh minh họa

Hôm thứ Sáu tuần trước, tờ Financial Times đưa tin EU đã sẵn sàng trao cho 27 quốc gia thành viên của mình quyền ngừng nhập khẩu khí đốt từ Nga và Belarus. Ủy ban châu Âu từ chối bình luận về báo cáo này.

Bà Zakharova nói trong một cuộc họp báo rằng bất kỳ động thái nào như vậy của EU sẽ chỉ dẫn đến việc chuyển hướng nhanh chóng nguồn cung cấp khí đốt của Nga sang các thị trường mới nổi.

Bà nói: “Đây là một biện pháp phân biệt đối xử nữa đối với đất nước chúng tôi và biện pháp này sẽ chỉ dẫn đến sự tàn phá nền kinh tế của chính EU”.

Từ lâu, Nga đã cho rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây cuối cùng sẽ gây tổn hại cho nền kinh tế của họ. Ngoài ra, nước này cũng cho biết xuất khẩu khí đốt tự nhiên của họ có giá cạnh tranh.

FT đưa tin vào tuần trước, trích dẫn một dự thảo văn bản pháp lý do Brussels đề xuất, bất kỳ quốc gia thành viên EU nào cũng có thể ngăn chặn các công ty Nga và Belarus tiếp cận đường ống dẫn khí đốt và các trạm khí đốt tự nhiên hóa lỏng của họ.

Tờ báo cho biết, các quốc gia thành viên EU có thể có quyền hạn chế "một phần hoặc hoàn toàn, nếu hợp lý," quyền tiếp cận vào cơ sở hạ tầng đối với các công ty khí đốt từ Nga và Belarus, để bảo vệ lợi ích an ninh quan trọng của họ.

Yến Anh

Reuters