Bác sĩ cắt nhầm ruột già làm bệnh nhân tử vong

11:14 | 13/11/2013

3,676 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Gia đình nạn nhân phản ứng dữ dội vụ bác sĩ của Bệnh viện Hữu nghị Cu Ba (Đồng Hới, Quảng Bình), tắc trách cắt nhầm ruột già làm chết một bệnh nhân xảy ra vào ngày 10/11.

Thi thể chị Hương được gia đình đưa về mai táng.

Ông Hoàng Văn Lệ, bố chồng nạn nhân Nguyễn Thị Hương (26 tuổi, ở thôn 6, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) bức xúc cho biết, ngày 23/8, chị Hương lên cơn đau ruột thừa, sau đó được gia đình chuyển vào Bệnh viện Cu Ba - Đồng Hới để mổ. Sau khi điều trị tại đây, các bác sĩ chẩn đoán và cho bệnh nhân lên bàn mổ. Thế nhưng, sau khi mổ về thì bệnh nhân nổi lên một cục u giữa bụng, bệnh nhân lên cơn đau dữ dội, cảm thấy rất khó chịu trong người, khó ăn, đi lại không bình thường.

Ông Lệ cho biết thêm: "Sau khi xảy ra sự việc, tôi đến gặp bác sĩ Hùng, Trưởng khoa ngoại để hỏi thì bác sĩ Hùng trả lời là do bác sĩ Phúc mổ. Liên hệ với bác sĩ Phúc không được. Gia đình yêu cầu các nhân viên trực tại bệnh viện để kiểm tra, các nhân viên này đã tiêm thuốc giảm đau cho con tôi. Sau đó, họ bảo gia đình ra ngoài mua thuốc để tiêm. Nhưng tiêm mãi vẫn không giảm, bệnh ngày càng nặng”, ông Lệ bức xúc.

Trước đó, đêm 3/9, bệnh nhân lên cơn co giật, đến sáng 4/9 anh Hoàng Văn Hà (chồng chị Hương) xin gặp Ban giám đốc bệnh viện nhưng các nhân viên ở đây không cho. Anh Hà biết thêm: “Đúng 8 giờ sáng 4/9, bệnh nhân Nguyễn Thị Hương được đưa lên bàn mổ lần 2. Ca mổ gồm ông Trần Tiến Hùng, Phó giám đốc bệnh viện, bác sĩ Nguyễn Văn Mùi, Trưởng khoa Ngoại, bác sĩ Phúc.

Sau khi phẫu thuật xong, bác sỹ Hùng nói: “Bệnh nhân Hương sau khi mổ lần đầu bị dính ruột vào vòi trứng, máu đọng trong ổ bụng kích thước khoảng 3x4cm. Sau đó, bệnh nhân nằm điều trị đến ngày 3/10 thì bệnh viện cho xe chở về nhà và hẹn tái khám sau 2 tuần. Nhưng đến ngày 11/10 thì bệnh nhân lại tái phát, gia đình phải thuê xe vào lại bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới. Đến ngày 13/10, bệnh viện cho giấy về lại nhà”.

Ông Lệ, bố chồng chị Hương nói: “Về nhà thì thức ăn cứ trào ra vết mổ, thêm một lần nữa, căn bệnh lại tái phát. Ngày 21/10, gia đình lại đem chị Hương vào viện thêm lần nữa. Tại đây, bác sĩ bảo đem bệnh nhân đi siêu âm, xét nghiệm. Sau khi có kết quả, bị rò rỉ ruột, buộc phải làm thủ tục nhập viện, do nhiều lần mổ không thành, gia đình không tin tưởng, nên đã xin chuyển viện vào Bệnh viện Trung ương Huế, nhưng bác sĩ Hùng và ca trực không cho. Sau đó, gia đình có nặng lời nên bác sĩ Hùng đã cho chuyển viện”.

Ngày 22/10, bệnh nhân vào nhập viện bệnh viện Trung ương Huế. Ông Hoàng Văn Lệ, bố chồng chị Hương nói: “Tại đây, con tôi được làm xét nghiệm, siêu âm và được các bác sĩ mổ lần 3. Sau khi mổ, gia đình được các bác sĩ thông báo, ruột thừa chưa cắt bỏ nhưng đã cắt ruột già nên khi thức ăn vào đã bị trào ra ống thông dịch nên đã bị nhiễm trùng toàn thân. Sau khi nằm điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế thì bệnh tình ngày càng nặng hơn. Đến khoảng 22h30 phút ngày 10/11 thì con tôi đã trút hơi thở cuối cùng. Sau gần 20 ngày điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế.

Bên ngoài nhà xác bệnh viện Trung ương Huế hôm 11/11, có hàng chục người thân vây kín nhà xác để tìm cho bằng được nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị Nguyễn Thị Hương, 26 tuổi, quê ở thôn 6, xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Nhưng rồi họ thất vọng ra về khi các bác sĩ phẫu thuật cho rằng, nguyên nhân phải chờ 3 ngày nữa. Trước mắt thân nhânđưa về lo hậu sự cho bệnh nhân Hương.

Chị em nạn nhân Hương khóc vật vã.

Anh Hoàng Văn Hà, chồng chị Hương bức xúc: “Mới hôm qua vợ vẫn còn nói, anh cố gắng ngủ sớm để mai còn đi làm thuê cho người ta, kiếm tiền vào chạy chữa cho em nhé. Vẫn thấy vợ cười cười nói nói. Vậy mà một ngày thôi vợ đã ra đi rồi”.

Ông Lệ nói trong nước mắt: “Lúc mổ lần đầu về thì bệnh nhân kêu đau phải nhập viện lại, bác sĩ bảo cứ mổ lại thêm một lần nữa. Tôi nói nếu mổ lần này thì phải viết cam kết cho tôi, chứ cứ mổ đi mổ lại làm sao con tôi sống, thế là cam kết rứa mổ lần 2 rồi thì bị nhiễm trùng. Chừ chuyển vô Huế thì con tôi chết vì bệnh quá nặng. Khi mới đến bệnh viện Trung ương Huế thì bác sĩ ở đây bảo cứu chi nổi nữa, bệnh đã quá nặng rồi. Giá như họ chuyển viện sớm, đừng mổ lần 2 tại đó thì con dâu tui đã sống rồi”.

Ngay sau khi xảy ra cái chết thương tâm trên, ông Dương Thanh Bình, Giám đốc bệnh viện Cu Ba – Đồng Hới nhận trách nhiệm vì để xảy ra vụ việc đáng tiếc cho gia đình chị Hương và còn cho rằng: “Đây là một trường hợp hy hữu. Trong đời làm nghề tôi chưa bao giờ gặp trường hợp này. Về phía bệnh viện xin thành thật chia buồn với gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Hương. Các bác sĩ chưa chu đáo với bệnh nhân, bệnh viện nghiêm túc nhận lỗi, xin đứng ra chịu trách nhiệm việc này. Mong gia đình tha thứ, bệnh viện sẽ có trách nhiệm với gia đình”.

Ngoài ra, ông Bình, Giám đốc bệnh viện nói thêm: “Bệnh viện sẽ đứng ra thành lập hội đồng chuyên môn, xem xét trách nhiệm của từng cá nhân liên quan, và xử lý vi phạm của từng bác sĩ. Trước mắt bệnh viện hỗ trợ 50 triệu đồng cho gia đình bệnh nhân để lo mai táng, còn về phía các bác sĩ kíp mổ hôm đó sẽ có trách nhiệm với gia đình”.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Duy Thăng, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế cho biết: "Hiện chúng tôi đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi, bệnh viện sẽ có kết luận nguyên nhân cái chết của bệnh nhân Nguyễn Thị Hương trong khoảng 3 ngày tới".

Phú Đông