Vụ 3 công nhân thiệt mạng tại công ty Hào Dương:

Sếp “nhí” tế thần, sếp “lớn” vô can (?!)

06:40 | 18/04/2014

1,361 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ tai nạn dẫn đến cái chết tức tưởi của 3 công nhân tại công ty Hào Dương. Chỉ duy nhất sếp “nhí” bị đề nghị khởi tố, các sếp “lớn” khác tại công ty vô can.

>> Sếp “nhí” bị đề nghị khởi tố

An toàn lao động bị xem nhẹ

Ngày 23/9/2013, Đoàn điều tra tai nạn lao động TP kết luận nguyên nhân vụ việc 3 công nhân bị thiệt mạng tại công ty Hào Dương. Theo đó, các công nhân làm việc trong môi trường có phát sinh khí độc hại nhưng không được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân.

Công nhân bị thiệt mạng do không được trang bị phương tiện cấp cứu nên lượng nước cùng khí Methane từ đường ống dẫn bùn thoát ra đã gây ngạt và ngã xuống đáy bể chứa có nước bùn.

Một góc của công ty cổ phần thuộc da Hào Dương.

Công nhân tham gia thông ống dẫn bùn làm việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động nhưng không được huấn luyện để có ý thức tự đề phòng tai nạn cho bản thân. Công ty Hào Dương không xây dựng các phương án sửa chữa và các biện pháp an toàn kèm theo.  

Tại cơ quan điều tra, Phó Giám đốc Trịnh Thị Phương Mai thừa nhận nhiệm vụ, quyền hạn được giao để phụ trách về môi trường và liên quan trong vụ tai nạn lao động. Mai giao nhiệm vụ cho kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn nhưng không trực tiếp theo dõi và giám sát quá trình thực hiện công việc.

Qua đó, bà Mai không nhắc nhở công nhân thực hiện các quy định về an toàn lao động, không yêu cầu kỹ sư Nguyễn Minh Tuân lập kế hoạch và phương án làm việc cụ thể bằng văn bản. Ngoài ra, Phó Giám đốc Trịnh Thị Phương Mai không đưa ra phương án xử lý thông ống dẫn bùn bị nghẹt đúng theo quy định.

Bà Mai xác nhận, các lần xử lý thông ống dẫn bùn bị nghẹt trước đó bằng cách rút sạch nước thải ở bể lắng 1 cùng với các chất thải tại đây và phải thu gom hết bùn từ hố thu gom bùn ra ngoài. Sau đó, công nhân sẽ sử dụng nước sạch đẩy vào ống thông bùn bị nghẹt thông qua máy bơm. Sau khi ống dẫn bùn đã thông thì công nhân xuống tháo ống sẽ không bị ngạt.

Trong lần xử lý thông ống dẫn bùn bị nghẹt lần này, Phó Giám đốc Trịnh Thị Phương Mai chỉ nghe kỹ sư Nguyễn Minh Tuân trình bày phương án xử lý bằng cách gắn đường ống nước sạch vào ống dẫn bùn bị nghẹt. Sau đó dùng áp lực nước do máy bơm tạo ra để đẩy bùn ra khỏi đoạn ống bị nghẹt và không yêu cầu rút sạch nước thải ở bể lắng 1 cùng với các chất thải tại đây.

Tiếp đến, các công nhân không thu gom hết bùn từ hố thu gom bùn ra ngoài. Cách xử lý này không đúng như những lần xử lý trước đó.

Được đào tạo về an toàn lao động nhưng vẫn chưa “thông”

Sau khi thống nhất phương án nêu trên, Trịnh Thị Phương Mai đã chỉ đạo kỹ sư Tuân thực hiện công việc mà không kiểm tra giám sát. Các công nhân không mang theo dụng cụ phương tiện bảo hộ lao động cần thiết như mặt nạ phòng độc, nhằm lọc các khí độc dưới hố sâu để cung cấp oxy cho người làm việc, thắt dây an toàn để đề phòng khi có sự cố xảy ra.

Người làm việc dưới hố sâu bị tai nạn hay ngất xỉu thì người ở trên sẽ kéo lên được và không có ai nhắc nhở khi triển khai công việc. Chính vì vậy, sau khi xử lý ống dẫn bùn xong, Huỳnh Thanh Tài xuống bể để tháo đường ống. Khi tháo đường ống ra thì khí độc và nước thải từ bể lắng 1 đã tràn sang gây tai nạn.

Đối với ông Tăng Văn Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty khai nhận, sau khi công ty thành lập, căn cứ theo điều lệ của công ty, ông Đức đã bổ nhiệm chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể cho từng thành viên trong Ban Giám đốc. Ông Đức cũng đã thường xuyên nhắc nhở các thành viên thực hiện đúng, đầy đủ chức năng nhiệm vụ quyền hạn theo quy định, chịu trách nhiệm trước Hội đồng quản trị công ty và trước pháp luật về việc làm của mình.

Đối với ông Trương Hải, Giám đốc và Lê Đức Phận, Phó Giám đốc cũng cho rằng đã làm đúng chức năng nhiệm vụ được giao. Ông Hải và ông Phận đã trang bị cho người lao động các dụng cụ bảo hộ lao động, tổ chức huấn luyện An toàn lao động và mời cơ quan An toàn lao động thành phố đến giảng dạy, hướng dẫn biện pháp phòng tránh tai nạn trong lao động…

Do tính chất đặc thù của công ty có ngành nghề thuộc da đại gia súc, quá trình hoạt động có lượng chất thải ra hằng ngày rất lớn và độc hại nên toàn bộ khu vực xử lý nước thải và các công nhân làm việc ở Phòng môi trường đều phải thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trịnh Thị Phương Mai, Phó Giám đốc phục trách về môi trường.

Ngoài ra, kỹ sư Nguyễn Minh Tuân, Phó phòng môi trường là người quản lý trực tiếp. Công việc xử lý thông ống dẫn bùn nêu trên không thuộc thẩm quyền chỉ đạo ông Hải và ông Phận.

Cơ Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát cùng cấp để đề nghị khởi tố Trịnh Thị Phương Mai về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động”.

Hưng Long