Đại án "bầu" Kiên:

Ông Phạm Trung Cang "mất tích" bí ẩn

16:35 | 16/01/2014

10,751 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nguồn tin của PetroTimes, ông Phạm Trung Cang chưa về Việt Nam sau khi xuất cảnh theo đường cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất vào ngày 24/12/2013.

Ông Phạm Trung Cang.

Ngày 16/1, nguồn tin của PetroTimes, ông Phạm Trung Cang đã “mất tích” một cách đầy bí ẩn. Đây cũng là một trong những nhân vật có liên quan đến vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm bị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về tội “kinh doanh trái phép, cố ý làm trái với quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trốn thuế”.

Được biết, ngày 24/12/2013, ông Cang xuất cảnh theo đường cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đến nay, ông Phạm Trung Cang chưa nhập cảnh vào Việt Nam. Việc “mất tích” của ông Cang đã để lại nghi vấn trong diễn biến liên quan đến "bầu" Kiên.

Vừa qua, Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã kiến nghị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội làm rõ vai trò đồng phạm của ông Phạm Trung Cang, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng ACB và bốn người khác về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo đó, hành vi của Phạm Trung Cang là đã cùng Nguyễn Đức Kiên, Trần Xuân Giá, Lý Xuân Hải, Lê Vũ Kỳ, Trịnh Kim Quang ký vào biên bản họp thường trực Hội đồng quản trị ACB ra chủ trương dùng tiền của dân gửi ACB để ủy thác cho nhân viên và các công ty gửi tiền vào các tổ chức tín dụng khác để hưởng lãi suất cao.

Ông Huỳnh Quang Tuấn.

Ông Cang biết rõ việc ACB ủy thác này là chưa có hướng dẫn nhưng không có ý kiến ngăn cản. Ông Huỳnh Quang Tuấn thay thế vị trí của ông Phạm Trung Cang trong thường trực Hội đồng quản trị đã tham gia ký biên bản họp Hội đồng quản trị có nội dung ủy thác gửi tiền.

Việc này đã tạo điều kiện cho Huỳnh Thị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt nên ông Tuấn cũng có dấu hiệu đồng phạm, phải chịu trách nhiệm về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” gây thiệt hại hơn 718 tỉ đồng.

Tòa án nhân dân TP Hà Nội cho rằng, hành vi của ông Phạm Trung Cang và Huỳnh Quang Tuấn có dấu hiệu đồng phạm về tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Dự kiến, việc xét xử vụ "bầu" Kiên sẽ diễn ra ngay sau phiên xử vụ án Vinalines và Huỳnh Thị Huyền Như. Tuy nhiên, mới đây, hồ sơ vụ án này đã được trả lại để cơ quan điều tra bổ sung một số chứng cứ, tình tiết.

Nhóm phóng viên PetroTimes