NATO hỗ trợ thành viên trong cuộc đọ sức năng lượng với Nga

08:17 | 01/11/2022

552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Ba Lan, ông Mateusz Morawiecki thông báo đã chọn tập đoàn Westinghouse của Hoa Kỳ để xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại nước này, bỏ qua đề xuất của Tập đoàn Điện hạt nhân Pháp (EDF) và Tập đoàn Thủy điện & Điện hạt nhân Hàn Quốc (KHNP).
NATO hỗ trợ thành viên trong cuộc đọ sức năng lượng với Nga
Thủ tướng Ba Lan, ông Mateusz Morawiecki

"Dự án năng lượng hạt nhân của chúng tôi sẽ sử dụng công nghệ an toàn và đáng tin cậy của Westinghouse", ông Morawiecki đăng trên Twitter.

Thủ tướng Ba Lan nói thêm, quyết định sẽ chính thức được nội các phê duyệt trong cuộc họp vào thứ Tư tuần này ở Warsaw.

Hôm thứ sáu tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết, Washington "tự hào khi hợp tác với nước có an ninh năng lượng mạnh mẽ như Ba Lan" và nhấn mạnh sẽ có "hàng nghìn công việc lương cao" ra đời nhờ lần hợp tác này.

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ, bà Jennifer Granholm cho biết: "Đây là một bước tiến lớn trong việc củng cố mối quan hệ giữa hai nước ở hiện tại cũng như sau này".

Quyết định này "gửi một thông điệp cụ thể tới Nga rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang hợp sức mở rộng nguồn cung cấp năng lượng... và ngăn cản Nga tận dụng năng lượng làm vũ khí quân sự", bà nói thêm.

Bà còn chỉ ra rằng Ba Lan chọn Westinghouse "cho giai đoạn đầu tiên của dự án hạt nhân trị giá 40 tỷ USD", song không nêu rõ số tiền đầu tư.

NATO hỗ trợ thành viên trong cuộc đọ sức năng lượng với Nga

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao giấu tên của chính phủ Mỹ tiết lộ thỏa thuận này trị giá "hàng tỷ đô la" và sẽ tạo ra "hàng nghìn công việc lương cao".

"Đây không chỉ là một dự án năng lượng thương mại, đây là cách chúng tôi sẽ thiết lập an ninh năng lượng phụ thuộc vào nhau trong nhiều thập kỷ tới", quan chức này nói.

Ba Lan đã lên kế hoạch sản xuất năng lượng hạt nhân dân sự trong nhiều năm qua, trong khi đó vấn đề an ninh năng lượng đang trở nên cấp bách hơn do cuộc chiến Ukraine.

Chính phủ Ba Lan đã thông báo nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ khánh thành vào năm 2033.

Nhà máy sẽ được xây dựng ở làng Choczewo, gần bờ biển Baltic.

Cụ thể, nhà máy này sẽ được lắp đặt ba lò phản ứng và Warsaw dự định sẽ cho xây dựng thêm ba lò phản ứng nữa. Đối với 3 lò sau, "chúng tôi hy vọng Westinghouse vẫn sẽ được chọn xây dựng", quan chức Mỹ nói thêm.

Bên cạnh đó, Đan Mạch, Na Uy và Ba Lan cũng đã khánh thành một đường ống dẫn mới vào tháng trước để đưa khí đốt của Na Uy đến Ba Lan, sau khi Nga dừng bán khí đốt cho Ba Lan.

Mỹ lại “xúi” châu Âu bỏ năng lượng của NgaMỹ lại “xúi” châu Âu bỏ năng lượng của Nga
Nga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần LanNga đe dọa cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Phần Lan
35.000 quân sắp đổ bộ Bắc Cực, NATO gửi thông điệp gì tới Nga?35.000 quân sắp đổ bộ Bắc Cực, NATO gửi thông điệp gì tới Nga?

Nh.Thạch

AFP