Năng lượng Mới hội nhập làng báo Việt Nam

18:00 | 21/06/2013

591 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Là tờ báo mới xuất bản, số lượng phát hành còn khiêm tốn, nhưng tôi biết Báo Năng lượng Mới đã được khá đông đảo bạn đọc trong, ngoài ngành để mắt tới và trân trọng đón đọc. Vì sao?

Phóng viên Báo Năng lượng Mới tác nghiệp tại Palestine

Vì báo có những bài viết đáp ứng nhu cầu thụ hưởng thông tin, “chạm” được trái tim bạn đọc, đánh thức lương tâm, trách nhiệm của xã hội trước những vấn đề có tính thời cuộc. Nội dung chủ đạo các ấn phẩm của Báo Năng lượng mới đã đi đúng hướng, nhắm tới phục vụ nhiệm vụ chính trị của ngành Dầu khí Việt Nam; phản ánh kịp thời, toàn diện hoạt động trong lĩnh vực dầu khí của đất nước.

Mỗi ấn phẩm, Ban Biên tập đều dành một phần dung lượng để phản ánh những vấn đề, chủ đề xã hội mà bạn đọc quan tâm, mang tính thời sự như tình hình Biển Đông, chương trình nghị sự các kỳ họp Quốc hội, Câu chuyện làng Cổ Đường Lâm, Biệt Phủ Thành Chương…

Đã có nhiều bài trên Báo Năng lượng Mới được Đài Truyền hình Việt Nam điểm báo. Điều đó phần nào cho thấy tác giả các sản phẩm báo chí ấy đã bắt nhịp được hơi thở cuộc sống, phát hiện được vấn đề của đời sống thường nhật; mỗi tác phẩm báo chí đều hàm chứa chính kiến, dám và biết phản biện; kịp thời có lý lẽ phải, trái, bênh vực cái đúng trong những vụ việc cụ thể trong nhiều lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Đây đó, thi thoảng Báo Năng lượng Mới lại có những bài bình luận khá sắc sảo về thời cuộc, vấn đề trong nước và quốc tế mà dư luận, bạn đọc quan tâm; đưa được nhiều nhân tố mới tích cực trong ngành, những tấm gương đáng noi theo. Mỗi số báo dường như đều tìm thấy được những bài “đinh”, đáng đọc để cùng suy ngẫm.

Thông lệ, chất lượng sản phẩm báo chí được đánh giá qua ý kiến bạn đọc. Tờ báo có nhiều bạn đọc được coi là thành công nhưng với Báo Năng lượng Mới tiêu chí ấy có thể chưa hẳn đúng. Đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc một cách có văn hóa, có định hướng, được xem là thành công bước đầu của tờ báo còn rất non trẻ, không hẳn đã có nhiều bạn đọc.

Những hoạt động trước, trong và sau mặt báo đã nhận được sự ủng hộ của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, của cơ quan chủ quản. Phải nói thật “Có thực mới vực được đạo”, nhờ sự quan tâm đặc biệt, sự hỗ trợ kinh phí thường xuyên, kịp thời của Tập đoàn, tờ báo của Hội đã tổ chức được khá nhiều hoạt động mang tính bề nổi, chiều sâu mà mới đây nhất là triển lãm thư pháp của các nhà thư pháp trẻ vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ; hoạt động thúc đẩy phong trào thi đua, xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của ngành Dầu khí.

Năng lượng không chỉ là nói chuyện của ngành Dầu khí. Năng lượng còn là chuyện than, tài nguyên khoáng sản khác, làm nên sự phát triển của đất nước. Theo đó, phổ biến tuyên truyền của báo được mở rộng hơn, đề tài phong phú hơn, thông tin đa chiều hơn, đáp ứng nhu cầu thụ hưởng của nhiều đối tượng độc giả. Năng lượng Mới đã thể hiện được tính đấu tranh, phản biện những vấn đề xã hội một cách trực diện, thẳng thắn, bày tỏ thái độ yêu, ghét, khen, chê rõ ràng. Không ít lần, các cơ quan quản lý báo chí đã viện dẫn, đánh giá đời sống thông tin báo chí bằng việc dẫn bài đăng trên Năng lượng Mới.

Đương nhiên hăng hái, nhiệt huyết cũng dễ dẫn đến những thiếu sót cần phải được nghiêm túc xem xét trong quá trình tác nghiệp, nhất là thông tin trên báo điện tử. Trong quá trình tham gia phản ánh những vấn đề mang tính thời sự của đời sống đất nước, Báo Năng lượng Mới đã đi trước thông tin (nhất là báo điện tử) được bạn đọc tin cậy, nể phục.

Song, cũng vì sự nhanh nhạy ấy đã từng có lần thông tin chưa được kiểm chứng nên hạn chế tác dụng. Bài học ấy làm cho nhiều cơ quan báo chí đã phải trả học phí. Tai nạn nghề nghiệp - điều mà những người trong nghề thường nhắc nhau mỗi khi vấp phải.

Với Năng lượng Mới, thời gian ra đời và trưởng thành còn quá ngắn chưa đủ để khẳng định một điều gì đấy, nhất là thương hiệu. Song, Năng lượng Mới đã bắt đầu hội nhập và lặng lẽ đứng cạnh các báo đàn anh, đàn chị, trước nhất là các báo của Hội nghề nghiệp. Với sức vóc và diện mạo hiện có, tôi dám tin Năng lượng Mới sẽ từng bước trưởng thành, trong tương lai gần sẽ lên sạp để phục vụ độc giả ngày một tốt hơn. 

Văn Hùng
(Ban Tuyên giáo Trung ương)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc