Năm 2024: Dự báo nhiều biến động về thời tiết, khí hậu

20:36 | 13/02/2024

1,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Năm 2024, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN). Các địa phương cần chú ý đế các hoạt động của bão, áp thấp nhiệt đới tập trung nhiều hơn vào nửa cuối mùa bão.
El Nino có thể khiến Trái đất nóng hơn trong năm 2024El Nino có thể khiến Trái đất nóng hơn trong năm 2024
Khí hậu tiếp tục phá những kỷ lục cực đoanKhí hậu tiếp tục phá những kỷ lục cực đoan

Theo dự báo, hiện tượng El Nino xuất hiện từ giữa năm 2023 và sẽ còn duy trì đến tháng 4/2024 với xác suất trên 90%, sau El Nino suy yếu và có khoảng 60% cơ hội chuyển sang pha trung tính trong giai đoạn từ tháng 5-7/2024 và khoảng 50-60% khả năng chuyển sang La Nina vào cuối năm 2024.

Năm 2024: Dự báo nhiều biến động về thời tiết, khí hậu
Năm 2024 dự báo sẽ có nhiều biến động về thời tiết, khí hậu (ảnh minh họa).

Đặc biệt, hiện tượng nắng nóng tại khu vực Nam Bộ, khu vực Tây Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng đến sớm và xuất hiện nhiều hơn so với TBNN.

Cùng với đó, năm 2024 được dự báo tổng lượng mưa sẽ thấp hơn so với TBNN, cùng với sự xuất hiện sự chuyển pha ENSO do vậy thời tiết khí hậu thường có những biến động mạnh trên phạm vi toàn quốc và khu vực Biển Đông, đề phòng bão mạnh, hướng di chuyển phức tạp, mưa lớn cục bộ, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác trên phạm vi toàn quốc vào cuối mùa.

Năm nay, bão, áp thấp nhiệt đới hình thành ở Biển Đông sẽ nhiều hơn, dự báo cơ cấu bão ở Biển Đông sẽ chiếm 1/3 so với toàn bộ số cơn bão.

Cảnh báo cao điểm khô hạn, nguy cơ thiếu nước trong nửa đầu năm và được cải thiện khi mưa vào cuối tháng 5/2024. Trong đó nguy cơ thiếu nước tập trung ở khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ.

Theo chuyên gia khí tượng, dự báo năm 2024 có 24 đợt không khí lạnh. Về mưa lớn cả năm xảy ra đợt mưa lớn diện rộng tập trung chủ yếu khu vực bắc bộ và trung bộ. Mưa đặc biệt lớn ở khu vực Trung Trung bộ, các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam còn đa phần các khu vực khác mưa lớn không nhiều.

G.M

Petrotimes.vn

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan