Năm 2020 gói gọn trong... một từ

10:45 | 11/11/2020

119 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ở tại một số quốc gia trên thế giới, người dân vẫn đang trải nghiệm cuộc sống theo đúng nghĩa của từ này, một từ mang đầy tính thời sự, phản ánh đúng tình hình của năm 2020.
Năm 2020 gói gọn trong... một từ - 1

“Lockdown” (tạm hiểu: lệnh đóng cửa) chính là “từ của năm 2020” theo bình chọn của từ điển tiếng Anh Collins. Từ điển tiếng Anh Collins được xuất bản bởi nhà xuất bản HarperCollins (Anh).

Những người biên soạn cuốn từ điển nhận thấy sự gia tăng đột biến của việc sử dụng từ “lockdown” trong năm nay.

Theo định nghĩa của từ điển Collins, “lockdown” là “việc thực hiện nghiêm ngặt những giới hạn đối với hoạt động đi lại, tương tác xã hội, và việc đi đến những không gian công cộng”.

Ngoài ra, những từ cũng xuất hiện trong danh sách từ mới của năm 2020 do từ điển tiếng Anh Collins đưa ra còn có những từ có mối liên hệ nhất định với dịch Covid-19, như “furlough” (nghỉ phép), “key worker” (nhân viên quan trọng), “self-isolate” (tự cách ly), “social distancing” (giãn cách xã hội) và “coronavirus”.

Bà Helen Newstead, chuyên gia tư vấn nội dung ngôn ngữ cho cuốn từ điển Collins chia sẻ: “Ngôn ngữ là một sự phản ánh của thế giới xung quanh chúng ta và năm 2020 chứng kiến sự ảnh hưởng mạnh bởi một dịch bệnh có tính toàn cầu.

“Chúng tôi lựa chọn ‘lockdown’ là từ của năm bởi nó thâu tóm một trải nghiệm chung của hàng tỷ người đã phải trải qua những hạn chế trong cuộc sống thường ngày của họ để góp phần khống chế dịch bệnh. ‘Lockdown’ đã ảnh hưởng tới cách chúng ta làm việc, học tập, mua sắm, giao lưu xã hội.

“Hiện nay, khi vẫn còn nhiều quốc gia tiếp tục phải thực hiện biện pháp ‘lockdown’ khi chứng kiến số lượng những ca mắc Covid-19 gia tăng, ‘lockdown’ vẫn tiếp tục là một từ có tính thời sự, nó không phải một từ có thể khiến chúng ta vui mừng, mà là một từ tóm tắt được một năm toàn cảnh đối với thế giới”.

Năm 2020 gói gọn trong... một từ - 2

Từ “TikToker” cũng là một từ mới xuất hiện trong từ điển năm nay, từ này dùng để nói về những người có tài khoản đang hoạt động trên ứng dụng mạng xã hội TikTok, đây hiện đang là một mạng xã hội mới mẻ và hấp dẫn đối với hàng triệu thanh thiếu niên trên khắp thế giới.

Từ “Mukbang” là một từ mượn từ tiếng Hàn Quốc, được sử dụng để chỉ những video gây sốt trên mạng xã hội, trong đó nhân vật chính xuất hiện trong video ăn một khối lượng thức ăn lớn đến mức gây sửng sốt và toàn bộ quá trình ăn uống ấy được ghi hình lại để gây sốc với cộng đồng mạng.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan