Na Uy: Doanh số bán xe ôtô điện đạt mức kỷ lục mới

14:07 | 02/04/2019

410 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo số liệu từ Hội đồng Thông tin Giao thông (FVO) ngày 1/4, doanh số xe ôtô điện đã đạt được một cột mốc mới ở Na Uy trong tháng 3/2019, lần đầu tiên chiếm gần 60% thị phần xe mới bán ra.

Nhà sản xuất hydrocarbon lớn nhất ở Tây Âu, Na Uy là nước tiên phong trong lĩnh vực xe điện. Nước này đặt tham vọng: tất cả các đăng ký mới vào năm 2025 sẽ là xe không phát thải khí hiệu ứng nhà kính.

na uy doanh so ban xe oto dien dat muc ky luc moi
Mẫu xe điện Tesla Model 3

Ô tô không khí thải (hoàn toàn bằng điện và hydro) chiếm 58,4% lượng xe đăng ký mới vào tháng trước, so với mức 37,2% vào tháng 3/2018.

Cụ thể, Na Uy có 10.728 xe điện đăng ký mới vào tháng 3/2019 - và bốn xe hydro.

"Na Uy có mọi lý do để tự hào đã lập kỷ lục mới về xe điện", Christina Bu, Tổng thư ký Hiệp hội Xe điện Na Uy nói. "Chính sách xe điện hoạt động tốt đến mức hầu hết người tiêu dùng lựa chọn xe điện khi họ mua một chiếc xe mới", Christina nói thêm.

FVO giải thích bước nhảy vọt này là nhờ mẫu xe Tesla Model 3 mới, một chiếc xe nhỏ gọn được cho là sẽ đưa Tesla ra thị trường đại trà.

Hiệp hội Xe điện Na Uy ước tính rằng thị phần của xe điện sẽ vẫn ở mức khoảng 50% cho cả năm nay.

Không có quốc gia nào trên thế giới sử dụng nhiều xe của Tesla như Na Uy, nơi có hơn 5.300 Tesla Model 3 được bán vào tháng 3/2019, gần một nửa số xe điện đã đăng ký.

Không giống như những chiếc xe chạy bằng xăng hoặc dầu bị đánh thuế nặng, những chiếc xe sạch hiện đang được hưởng một hệ thống thuế thuận lợi ở Na Uy, thậm chí còn hơn thế trong trường hợp xe chạy hoàn toàn bằng điện, khiến giá mua của chúng tương rẻ.

"Ôtô điện đóng một vai trò quan trọng trong việc giảm khí thải trong lĩnh vực giao thông vận tải", Statens Vegvesen, cơ quan chính phủ Na Uy phụ trách đường bộ, nói. Na Uy có kế hoạch giảm 40% lượng khí thải từ nay đến năm 2030.

Theo cơ quan này, năm 2017, khí thải nhà kính từ ngành giao thông đã giảm lần đầu tiên ở Na Uy.

na uy doanh so ban xe oto dien dat muc ky luc moiÔtô điện tràn vào: Đang chạy chết đứng, dân Việt ai dám xài
na uy doanh so ban xe oto dien dat muc ky luc moiĐừng dại mua xe ôtô điện

Nh.Thạch

AFP