Đừng dại mua xe ôtô điện

10:34 | 05/03/2016

1,900 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàng loạt những thông tin quảng cáo “ngọt như mía lùi” về một loại xe ôtô điện 3 bánh, 4 bánh giá rẻ giật mình khiến người dân thích thú. Tuy nhiên, cơ quan chức năng khẳng định loại xe này chưa được cấp phép lưu thông, nếu cố tình vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Mua ôtô với giá 30 triệu…

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh, thông tin về loại xe điện, 3 bánh, 4 bánh, hình thức giống một chiếc ôtô, chạy được khoảng 100km/lần sạc điện; dài 2,3m, rộng 1,1m, cao 1,45m; vận tốc trung bình là 45km/giờ, trọng lượng tối đa 400kg, xe có nguồn gốc từ Trung Quốc.

dung dai mua xe oto dien
Luật sư Lê Cao

Nguyễn Thúy Loan - một tài khoản trên mạng facebook quảng cáo: “Có hai loại xe, một loại xe như xe tay ga phía bên trong và loại có tay lái vô lăng y hệt ôtô. Tất cả đều là xe điện, độ lên được thiết kế theo sở thích của khách hàng. Riêng xe mình lấy trực tiếp từ Trung Quốc về bao kèm phí vận chuyển, tổng giá là 33 triệu đồng”.

Tương tự một fanpage “xe ôtô điện mini, xe ôtô bốn bánh mini giá rẻ” trên mạng xã hội facebook, loại xe này có thể chở 4 người gồm một ghế lái và 3 người ngồi ghế sau. Vì thiết kế của xe này lớn gấp 2 lần xe máy, nhỏ bằng khoảng 2/3 xe ôtô loại như KIA Morning nên sẽ ít tắc đường và đặc biệt là không ô nhiễm như xe dùng động cơ.

Chủ fanpage này khẳng định, với tốc độ 40-50km/giờ là vừa đủ để đi chợ, đón trẻ, đưa người già đi chơi, nắng không tới đầu, mưa không đến mặt, có khi còn an toàn hơn đi xe máy…

dung dai mua xe oto dien
Xe ôtô điện được rao bán trên mạng

Có cung ắt có cầu, sau khi xuất hiện thông tin về loại xe này trên fanpage đã có hàng trăm lượt bình luận. Trước những câu hỏi do “người dùng ảo” đặt ra, fanpage này khẳng định việc có thể thay đổi nội thất bên trong tùy theo sở thích của khách hàng, chỉ cần 2 triệu đồng tiền trang trí và 9 triệu đồng tiền lắp đặt điều hòa, âm thanh thì xe có giá gần 50 triệu đồng.

Xe không yêu cầu bằng lái xe, rất dễ đi, chỉ có phanh và ga, không có số giống ôtô; có thể lưu thông trên đường phố và không phải đăng ký biển số giống như các loại xe đạp điện, xe máy điện.

Có người băn khoăn về loại xe này chưa được cấp phép lưu hành, chủ fanpage khẳng định: “Đây là xe điện nên được lưu hành và sử dụng giấy phép lái xe của xe gắn máy dành cho người từ 18 tuổi trở lên và đăng ký như xe cơ giới thông thường. Hiện nay, tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, loại xe này được lưu thông thoải mái nên khách hàng đừng lo lắng khi xe mua về không được sử dụng hay bị tịch thu...”. Tuy nhiên, khi chúng tôi hỏi địa điểm và thủ tục mua xe, fanpage này lại trả lời xe chưa nhập.

Không được lưu thông, mua làm gì?

Sau khi xuất hiện các thông tin về loại xe điện nói trên, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo khẳng định, ôtô điện được rao bán trên mạng với giá 30-70 triệu đồng là phương tiện không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành nên không được tham gia giao thông.

Thông tin từ Bộ GTVT nêu rõ, ngay sau khi xuất hiện thông tin về loại phương tiện trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo cơ quan đăng kiểm chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan truyền thông để hướng dẫn người dân hiểu và chấp hành đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời khẳng định, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, các phương tiện cơ giới đường bộ khi tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành (được kiểm tra, kiểm soát về chất lượng từ khâu sản xuất, nhập khẩu trước khi lưu thông trên thị trường và tham gia giao thông).

Tuy nhiên, loại xe rao bán trên mạng xã hội chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm định chất lượng và đánh giá ban đầu thì loại xe này không đủ điều kiện an toàn kỹ thuật theo quy định hiện hành để tham gia giao thông. Để đảm bảo quyền lợi của người dân, Bộ GTVT khuyến cáo tổ chức, cá nhân không nên mua, sử dụng loại phương tiện nêu trên để tránh thiệt hại về kinh tế do việc mua nhưng không được sử dụng.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Trí - Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, xe điện 4 chỗ cũng là dòng ôtô, phải được nhập khẩu theo đúng quy chuẩn kỹ thuật, được đăng kiểm, đăng ký gắn biển mới được lưu hành.

Trước khi nhập khẩu về Việt Nam, lô hàng phải được kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường từ phía cơ quan đăng kiểm. Hiện Cục Đăng kiểm chưa nhận được yêu cầu kiểm tra chất lượng lô hàng trước khi thông quan bất kỳ lô xe điện 4 chỗ nào của phía hải quan.

Mặc dù các cơ quan chức năng đã thông tin chính thức khẳng định loại xe điện này không được phép lưu thông, tuy nhiên trên các trang mạng xã hội vẫn còn những lời quảng cáo về loại xe này khiến nhiều người dân mơ hồ, cố gắng tìm hiểu loại xe này. Thiết nghĩ lực lượng chức năng cần có sự kiểm soát chặt chẽ, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình làm sai lệch thông tin về sản phẩm để trục lợi từ người tiêu dùng.

Người bán có thể bị xử lý hình sự

Ở góc độ pháp lý, trả lời phóng viên Báo Năng lượng Mới, Luật sư Lê Cao (Hãng Luật hợp danh FDVN) cho rằng: Theo Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ 2008 thì cấm đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ. Như vậy, liên quan đến các loại ôtô điện chưa được cấp phép lưu hành, không đảm bảo điều kiện lưu thông thì không được phép sử dụng để lưu thông trên đường.

“Ở khía cạnh pháp luật cần phân định rõ hàng hóa cấm kinh doanh hay là hàng hóa đó không được phép sử dụng trong những trường hợp cụ thể nhất định. Mặc dù theo Luật đầu tư 2014, loại xe điện như thế này hiện nay không nằm trong danh mục hàng hóa bị cấm kinh doanh. Tuy nhiên theo Luật Giao thông và các văn bản hướng dẫn thì đó là loại phương tiện không được phép tham gia giao thông.

Hiện nay, đại diện cơ quan đăng kiểm và một số cơ quan  chức năng cũng đã khẳng định rõ đây là loại phương tiện không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để tham gia giao thông, do đó nếu người dân đem phương tiện này tham gia giao thông thì sẽ bị xử lý” - Luật sư Lê Cao nói.

Ngoài ra, Luật sư Lê Cao cũng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xem xét hoạt động kinh doanh đó có hợp pháp không, việc nhập khẩu, kê khai hải quan, đóng thuế và thực hiện các nghĩa vụ của doanh nghiệp kinh doanh có hợp pháp không.

Nếu việc bán xe này để chỉ sử dụng trong khuôn viên sân nhà của cá nhân người này người kia mà không đem tham gia giao thông thì có thể đó là quyền riêng về tài sản của người dân pháp luật không can thiệp điều chỉnh được, nhưng nếu sử dụng phương tiện đó tham gia giao thông mà không đảm bảo điều kiện theo luật quy định thì sẽ bị xử lý.

“Nếu các hành vi quảng cáo mà thông tin sai lệch, không trung thực làm cho khách hàng mua phải phương tiện không được phép sử dụng tham gia giao thông thì cũng có thể được xem là thủ đoạn lừa dối khách hàng, khiến người mua hàng bị mất tiền nhưng lại không sử dụng được sản phẩm, đó có thể là hành vi lừa dối khách hàng sẽ bị xử lý hành chính thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo Điều 162 Bộ luật hình sự năm 1999” - Luật sư Lê Cao nhận định.

Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông, Công an Hà Nội, hiện nước ta chưa cho phép ôtô điện lưu thông trên các trên đường. Vì vậy, những gì đang xôn xao thời gian qua trên mạng xã hội như được phép chạy, không cần bằng lái… là chưa chính xác.

Phòng Cảnh sát giao thông cũng chưa từng cấp biển số xe nào cho các phương tiện này. Còn đối với trường hợp xe tự chế, gắn biển giả cố tình lưu thông trên đường nếu phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định.

Thiên Minh - Xuân Hinh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc