Mỹ - Nhật phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông

07:17 | 30/08/2020

154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Mỹ cùng phản đối các nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông cũng như Hoa Đông, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng bành trướng trong khu vực.
Mỹ - Nhật phản đối thay đổi hiện trạng ở Biển Đông - 1
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản và Mỹ gặp nhau tại Lầu Năm Góc, Washington hồi tháng 1/2020 (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi nhất trí rằng cộng đồng quốc tế sẽ phản đối mạnh mẽ bất kỳ sự thay đổi đơn phương nào đối với hiện trạng ở Biển Đông và Hoa Đông”, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Taro Kono hôm nay cho biết trực tuyến với các phóng viên tại Tokyo sau khi có cuộc gặp với ông chủ Lầu Năm Góc Mark Esper tại đảo Guam.

Ông Kono bày tỏ cùng quan điểm với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vào thời điểm quan hệ Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng căng thẳng trên một loạt các vấn đề, từ thương mại, công nghệ tới các hành động của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Mỹ nhiều lần phản đối các đòi hỏi chủ quyền đơn phương của Trung Quốc ở Biển Đông và thường đưa các tàu chiến đi qua vùng biển chiến lược này.

Trung Quốc đơn phương đòi chủ quyền phi pháp đối với 90% Biển Đông, chồng lấn lên các vùng biển của Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam. Khoảng 3.000 tỷ USD thương mại của thế giới đi qua vùng biển này mỗi năm.

Trung Quốc đã xây dựng trái phép các căn cứ quân sự trên các đảo nhân tạo trong khu vực, nhưng lại luôn nói rằng các căn cứ này vì mục đích hòa bình.

Ngoài ra, một vấn đề gai góc trong quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc là quần đảo tranh chấp giữa hai nước ở Hoa Đông có tên gọi Senkaku/Điếu Ngư.

Bộ trưởng Kono cho hay, Bộ trưởng Esper khẳng định rằng hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật được áp dụng đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc