Một năm cuộc chiến Ukraine:

Mỹ nhận xét về tác động của lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế nước Nga

15:00 | 24/02/2023

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo bà Janet Yellen - Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga đang có “tác động tiêu cực rất lớn” đối với nền kinh tế của quốc gia này.
Mỹ nhận xét về tác động của lệnh trừng phạt đối với nền kinh tế nước Nga
Bà Janet Yellen - Bộ trưởng Tài chính Mỹ phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh G20

Nhân dịp họp mặt giữa những Bộ trưởng của các nước G20, bà Yellen đã phát biểu: “Theo tôi thấy, các biện pháp trừng phạt của chúng ta đã có tác động tiêu cực rất lớn đối với Nga. Hiện nay, Nga thâm hụt ngân sách rất lớn”.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ, Moscow “đang gặp rất nhiều khó khăn, vì những biện pháp trừng phạt và cấm vận xuất khẩu đang cản trợ khả năng huy động tài nguyên cần thiết nhằm bổ sung đạn dược và sửa chữa 9.000 xe tăng bị hủy hoại trong cuộc chiến”.

Bà nói tiếp: “Cơ chế áp trần giá đối với dầu thô Nga đã khiến doanh thu của nhà nước Nga sụt giảm một cách rất rõ ràng và nặng nề”.

Thật vậy, khi cuộc chiến Nga - Ukraine nổ ra, Mỹ, EU và các đồng minh của họ đã áp đặt những biện pháp trừng phạt quyết liệt vào Nga. Các gói trừng phạt đánh vào những điểm trọng yếu nhất của quốc gia này, như ngành công nghiệp, ngân hàng và dầu mỏ.

Vào đầu tháng 2, Liên minh châu Âu đã áp trần giá các sản phẩm dầu mỏ tinh chế của Nga, nếu nhập khẩu qua đường hàng hải.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ cũng ước tính, nền kinh tế toàn cầu đang “ở trạng thái tốt hơn” so với vài tháng trước, bất chấp hậu quả để lại từ cuộc chiến Nga - Ukraine và đại dịch Covid-19. Bà nói tiếp: “Những thách thức mà chúng ta phải đối mặt là thật, và tương lai vẫn chưa có sự chắc chắn, nhưng triển vọng đã có phần cải thiện”.

Vào tháng trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng toàn cầu cho năm 2023, từ 2,7% lên 2,9%.

Nga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của IraqNga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của Iraq
Mỹ trừng phạt các công ty bán sản phẩm dầu của Iran ở châu ÁMỹ trừng phạt các công ty bán sản phẩm dầu của Iran ở châu Á
Hình thành trung tâm mới cho các chuyến tàu chở dầu NgaHình thành trung tâm mới cho các chuyến tàu chở dầu Nga

Ngọc Duyên

AFP