Nga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của Iraq

08:25 | 08/02/2023

447 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 7/2, tại thủ đô Baghdad (Iraq), ông Sergei Lavrov - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga và người đồng cấp Iraq đã có một cuộc thảo luận về vấn đề không thể thanh toán hóa đơn dầu mỏ cho các công ty Nga, bởi ảnh hưởng từ lệnh trừng phạt của Mỹ.
Nga cáo buộc lệnh trừng phạt của Mỹ gây cản trở hoạt động thương mại của Iraq

Trong một cuộc họp báo, ông Fouad Hussein - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Iraq cho biết ông sẽ mở cuộc thảo luận về vấn đề này khi ông đến thăm thủ đô Washington ngày 8/2. Hơn nữa, ông cho biết: “Không nên áp dụng những biện pháp trừng phạt lên Iraq trong lúc chúng tôi vẫn đang tiếp tục hợp tác với các công ty Nga”.

Ông Hussein thừa nhận, Iraq vẫn chưa thanh toán được hóa đơn cũ cho các công ty dầu mỏ và khí đốt của Nga (số tiền không được tiết lộ). Khi đề cập đến nội dung trao đổi với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga, ông tường thuật: “Chúng tôi đã thảo luận về cách tất toán trong bối cảnh Nga đang bị trừng phạt và về cách bảo vệ các ngân hàng của Iraq và Ngân hàng Trung ương”.

Bộ trưởng Iraq cam kết sẽ tổ chức một cuộc họp với Ủy ban Liên Hợp tác song phương để thảo luận về “vấn đề” này “trong những tháng tới”.

Từ khi cuộc chiến Nga - Ukraine bắt đầu gần một năm trước, Mỹ và Liên minh châu Âu đã áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt đối với các cơ quan, ngân hàng và tổ chức tài chính của Nga, làm các quốc gia bên thứ ba dè chừng trước việc thực hiện bất kỳ tương tác và giao dịch nào có liên quan đến Nga.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nga cũng nói thêm: “Hiện nay, Mỹ đang áp đặt nhiều hạn chế bất hợp pháp lên chúng tôi và cử vệ tinh đến Nga. Do đó, bảo vệ những mối quan hệ kinh tế hợp pháp khỏi áp lực bất hợp pháp từ phương Tây là điều rất quan trọng. Đây là điều mà nhiều quốc gia trong khu vực đang thực hiện. Thay vì dùng đồng USD, họ chuyển sang thanh toán hóa đơn bằng đồng tiền của những quốc gia đáng tin cậy khác, nhất là hóa đơn mua dầu thô”.

Về quan điểm của Iraq, ông Hussein cho biết, nước ông ủng hộ việc ngừng bắn và tổ chức đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi ủng hộ việc ban lệnh ngừng bắn, để hai bên có thể bắt đầu tổ chức đối thoại và đàm phán trong hòa bình, nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng toàn cầu sâu sắc này”.

Iran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của MỹIran vẫn bán dầu cho Syria bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ
Trung Quốc công khai dữ liệu nhập khẩu dầu thô IranTrung Quốc công khai dữ liệu nhập khẩu dầu thô Iran
Mỹ trừng phạt 13 công ty bán các sản phẩm dầu của IranMỹ trừng phạt 13 công ty bán các sản phẩm dầu của Iran

Ngọc Duyên

AFP