Mỹ trừng phạt 13 công ty bán các sản phẩm dầu của Iran

09:29 | 18/11/2022

1,505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỹ đã trừng phạt 13 công ty tham gia bán các sản phẩm dầu mỏ của Iran cho người mua ở Đông Á, Bộ Tài chính Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 17/11.
Mỹ trừng phạt 13 công ty bán các sản phẩm dầu của Iran

Theo đó, động thái trừng phạt mới nhất của Mỹ tương ứng với vòng trừng phạt thứ năm, nhắm tới các giao dịch buôn bán dầu mỏ và hóa dầu của Iran mà Mỹ cho là bất hợp pháp, kể từ tháng 6 năm 2022.

13 công ty đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc bán dầu thô của Iran thay mặt cho PGPICC, Trilance, NIOC và NICO đã bị trừng phạt.

PGPIC từng bị xử phạt vào năm 2019 vì cung cấp hỗ trợ tài chính cho Trụ sở Xây dựng Khatam al-Anbiya - bộ phận kĩ thuật của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran. Trong khi đó, Trilance bị xử phạt vào năm 2018 vì đã hỗ trợ, tài trợ hoặc cung cấp hỗ trợ vật chất cho hàng hóa hoặc dịch vụ để hỗ trợ NIOC.

Các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với các công ty, bao gồm Access Technology có trụ sở tại Dubai, công ty đã mua hóa dầu từ PGPICC để vận chuyển đến Trung Quốc; Highline Logistic HK Limited, công ty đóng vai trò là công ty bình phong cho phép PGPICC nhận tiền từ khách hàng; Monch General Trading có trụ sở tại Dubai, để mua các sản phẩm hóa dầu từ PGPICC để môi giới bán hàng cho Trung Quốc; Khu phức hợp Aeonian Hồng Kông; Công ty Torgan có trụ sở tại Hồng Kông; Zhejiang Wonder Imp có trụ sở tại Trung Quốc; Asian Zone Trading có trụ sở tại UAE; Galaxy Petrochemical FZE có trụ sở tại UAE; Newton Traind FZE có trụ sở tại UAE; Sum Five Petrochemicals Trading có trụ sở tại UAE; Barza Style & Mode Co có trụ sở tại Hồng Kông; Công ty tài nguyên Uteliz; và East Asia Trading Import and Export Trade Co, theo các báo nước ngoài.

Trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt mới, tất cả tài sản và quyền lợi đối với tài sản của các công ty này ở Mỹ hoặc dưới sự kiểm soát của người Mỹ sẽ bị phong tỏa.

"Hành động hôm nay càng chứng minh các cách thức trốn tránh lệnh trừng phạt phức tạp mà Iran sử dụng để bán bất hợp pháp các sản phẩm dầu mỏ và hóa dầu", Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Brian Nelson cho biết.

Ngoài ra, vị quan chức này cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt đối với những tác nhân tạo điều kiện cho việc bán hàng vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ.

Iran, một thành viên lớn của OPEC, đã bị hạn chế sản lượng dầu do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Minh Quân