Mỹ muốn “giảm sốc” cho châu Âu trước lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga

09:34 | 15/06/2022

1,187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho phép các giao dịch liên quan đến việc mua năng lượng của Nga cho đến tháng 12/2022 chứ không chỉ đến cuối tháng 6, để người châu Âu có thời gian giảm sốc khi họ quyết định cấm vận dần nhập khẩu dầu mỏ của Nga.
Mỹ muốn “giảm sốc” cho châu Âu trước lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga

Bộ Tài chính Hoa Kỳ "đã gia hạn miễn trừ cho các giao dịch liên quan đến năng lượng để điều chỉnh các quy định của chúng tôi theo tiến trình thực hiện lệnh cấm dầu thô của Liên minh châu Âu", AFP dẫn lời phát ngôn viên của Bộ này.

Việc miễn trừ các lệnh trừng phạt chống lại Nga ban đầu dự kiến ​​hết hạn vào ngày 24 tháng 6, nhưng đã được gia hạn cho đến ngày 5 tháng 12 năm 2022.

Việc mở rộng này "sẽ cho phép một quá trình chuyển đổi có trật tự để giúp liên minh các đối tác rộng lớn của chúng tôi giảm bớt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga khi chúng tôi nỗ lực hạn chế nguồn thu của Nga", nữ phát ngôn viên Bộ Tài chính Hoa Kỳ nói thêm.

Tuy nhiên, nhập khẩu dầu của Nga vào Hoa Kỳ vẫn bị cấm.

Vào cuối tháng 5, Liên minh châu Âu đã quyết định cấm vận - có ngoại lệ - đối với nhập khẩu dầu của Nga, điều này sẽ ảnh hưởng đến 2/3 lượng mua dầu của châu Âu.

Việc ngừng nhập khẩu dầu thô bằng tàu biển sẽ được thực hiện trong vòng sáu tháng và các sản phẩm dầu mỏ trong vòng tám tháng. Mặt khác, nguồn cung của đường ống Druzhba có thể "tạm thời" tiếp tục, nhưng không có thời hạn. Đặc biệt, đường ống này cung cấp cho ba quốc gia không có đường biển là Hungary, Slovakia và Cộng hòa Séc.

Các tàu chở dầu vận chuyển dầu của Nga đến các nước thứ ba không còn được các nhà khai thác châu Âu tài trợ hoặc bảo hiểm trong vòng sáu tháng, nhằm cản trở việc định hướng lại hoạt động xuất khẩu của Moscow.

Việc bán lại các sản phẩm dầu mỏ từ dầu thô của Nga cũng bị cấm trong vòng tám tháng trong EU và các nước thứ ba.

Khí đốt của Nga, mà EU đang rất phụ thuộc, hiện không liên quan đến lệnh cấm này.

Tổng thống Biden chịu áp lực về  lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của MỹTổng thống Biden chịu áp lực về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga và tăng sản lượng dầu của Mỹ
Mỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của NgaMỹ và EU thảo luận về lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga
EU đề xuất lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga trong vòng cấm vận mớiEU đề xuất lệnh cấm nhập khẩu dầu của Nga trong vòng cấm vận mới

Nh.Thạch

AFP